- Ngày 10/2, học sinh bước vào ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài. Nhiều phụ huynh thở phào vì không phải cắt cử người chăm sóc, nhưng các con rất khó nhọc để trở lại đi học bình thường.

Tại Hà Nội, sáng 10/2, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ toàn miền Bắc giảm sâu từ 5-7 độ C. Trời chuyển rét đậm, rét hại là lý do trẻ uể oải không muốn dậy đi học.

{keywords}
Ảnh minh họa (Văn Chung)

Chị Phượng (Từ Liêm, Hà Nội) có hai con (một học tiểu học và 1 học THCS) cho biết: để chuẩn bị cho ngày đầu đi học trong kỳ nghỉ dài, từ mùng 6 Tết đã quy định mỗi ngày phải học từ 1 - 2 tiếng, sáng dậy sớm. Thế nhưng, quy định không thực hiện được vì lập luận "cô không giao bài tập". Nếu là những bài mẹ giao con lấy lý do "bài này cô chưa dạy"...

"Đến sáng ngày đi học đầu tiên cô nàng học lớp 2 gọi mãi mới dậy, và phải huy động đến các loại chuông báo thức" - chị Phượng nói. Nhưng sau màn vệ sinh cá nhân xong là cô nàng khóc rưng rức và muốn chui vào chăn. Vừa nêm quần áo vừa dỗ dành cô nàng mới chịu nín với bụng đói đến trường. Cả đoạn đường dài mặt nàng bí xị, không líu lo như mọi ngày.

Còn cô chị vốn tự giác trong học hành cũng tỏ ra lười biếng khi chị Phượng kể: trước ngày đi học hai ngày tình cờ nghe được cuộc đối thoại giữa cô chị và cô em. Chị hỏi: em thích mùa gì nhất? Em thích mùa đông, cô em trả lời. Cô chị nói: Chị cũng thích mùa đông vì mùa đông được ngủ nướng. Vậy nên thứ hai phải đi học chán nhỉ. Chị muốn được nghỉ thêm..."

Có lẽ vì câu chuyện này mà cô em tỏ rõ sự uể oải không muốn đi học sau kỳ nghỉ dài....

Chị Thu có hai con học Trường Tiểu học Thái Thịnh tỏ ra lạc quan hơn vì không gặp tình trạng như chị Phượng. Tuy nhiên, hai cậu ấm đến trường trong tâm trạng bí xị, chưa sẵn sàng cho buổi học đầu tiên.

Chị Thu cũng cho biết, cả kỳ nghỉ Tết khó "ép" hai con ngồi học vì lý do "cô không giao bài". Thế là hai cậu ấm thỏa thuê chơi dài bên họ hàng nội ngoại...

Còn cách chị Hiền Lê không gặp "sự cố" gì với con trong ngày học đầu tiên là vì: Ba ngày trước khi đi học, chị đã rèn con vào nề nếp học bài và dậy đúng giờ. Cho nên, ngày đầu đi học không có biến động lắm dù trời rét đậm, rét hại.

Tại TP.HCM, thời tiết ấm hơn nhưng trong thời gian nghỉ Tết, nề nếp sinh hoạt của các em bị xáo trộn, ít nhiều gây khó khăn cho việc quay lại trường.

Báo Dân trí dẫn lời chị Trần Thị Thắng, nhà ngụ ở đường Cao Thắng (Q.3, TPHCM) cho biết cô con gái học cấp 3 đi du lịch với nhóm bạn chưa về. Cậu con trai học lớp 8, đêm nào đi chơi với bạn chán chê lại ôm máy tính đến 1 - 2 giờ sáng. Chiều chị đi làm về, vẫn thấy cháu đang vùi đầu ngủ. 

{keywords}
Ảnh minh họa

“Cả Tết hai đứa không động đến sách vở, sinh hoạt thức ngày chơi đêm. Năm nào ra Tết chúng cũng mệt mỏi, phải mất khá nhiều thời gian mới ổn định lại được”, chị Thắng bộc bạch. Nhắc đến việc chuẩn bị đi học, cháu Nguyễn Hồng Anh, con anh Hồng, chị Thảo, ngụ ở Q. Tân Bình lại thở dài chán nản. Bố mẹ đã trở lại công việc nhưng với cháu vẫn chưa dứt không khí Tết.

Cháu với nhóm bạn trong khu phố tụ tập chơi đủ trò, về nhà lại bật máy chơi điện tử, nhất quyết không động đến sách vở. Bố mẹ nhắc đến chuyện học bài là cháu nhăn nhó, cáu cẳn bảo cô không giao bài tập thì không cần phải học trước.

Chị Thảo than: “Giá như giáo viên giao bài tập Tết thì cháu còn chịu học bài chứ bố mẹ không biết đường nào để nhắc, nhắc con cũng không theo. Tôi lo đến ngày đi học cháu dậy không nổi, đến lớp cũng lơ mơ thì học hành sao được”.

Bên cạnh nỗi lo con vẫn ham vui Tết, thực tế không ít gia đình về quê, đi du lịch chờ sát ngày con đến trường mới quay lại thành phố. Sau đợt vui chơi dài hay sau đợt di chuyển nhiều, các em chưa phục hồi sức khỏe, tinh thần quay lại lớp càng uể oải hơn. Bởi thế, năm nào những ngày sau Tết cũng có tình trạng lớp học vắng HS, nhiều em chưa quay lại trường.

Nguyễn Hiền