Báo cáo Kỹ năng Việc làm Tương lai đã dự đoán những xu hướng sẽ thống trị thị trường việc làm trong 10 năm tới. Vì thế, để thành công, các ứng viên sẽ cần đến 10 kỹ năng quan trọng này.

{keywords}
Kỹ năng tư duy máy tính là gì?

Kỹ năng nhận thức: Máy tính có thể tự động hóa các nhiệm vụ hay công việc cụ thể nhưng chúng không thể thực hiện những phân tích lý luận – khả năng mà con người nổi trội hơn cả.

Hiểu biết xã hội: Để làm việc hiệu quả với một tập thể cần tới khả năng thích ứng ngôn ngữ và hành vi.

Tư duy thích ứng: Tìm ra giải pháp cho những tình huống bất ngờ. Kỹ năng này cần cho các vị trí liên quan tới kỹ thuật, chuyên môn cao.

Năng lực đa văn hóa: Là khả năng làm việc không chỉ trong các hệ văn hóa, ngôn ngữ khác nhau mà còn trong nhóm gồm các thế hệ khác nhau, với những người có kỹ năng và cách làm việc khác nhau.

Kỹ năng hợp tác ảo: Áp dụng các chiến lược cho làm việc nhóm ảo, như cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức.

Tư duy máy tính: Những dữ liệu từ máy tính đòi hỏi người làm việc phải hiểu nó và đưa ra quyết định dựa theo đó.

{keywords}
Kỹ năng cho năm 2020

Đọc hiểu truyền thông mới: Sản xuất nội dung với phương tiện truyền thông phi văn bản như video, audio.

Quản lý nội dung tải về: Sử dụng các kỹ thuật và công cụ chọn lọc để giải quyết tình trạng quá tải thông tin do lượng dữ liệu quá lớn.

Đa ngành: Làm việc lâu hơn hay làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau đồng nghĩa với việc có vốn hiểu biết sâu hơn về một lĩnh vực, cũng như quen với một phạm vi rộng hơn của các ngành.

Tư duy thiết kế: Khi môi trường tự nhiên ảnh hưởng đến tâm trạng, khả năng lên kế hoạch môi trường làm việc cho từng nhiệm vụ, từng tiến trình làm việc khác nhau sẽ giúp nhân viên làm việc tốt hơn.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)