Nguyễn Thị Khánh Huyền (sinh năm 1990), biệt danh Huyền Chip, nhân vật được giới trẻ chú ý trong thời gian qua, vừa có kết quả khả quan với kỳ thi SAT của Mỹ.

Cụ thể, Huyền đạt 2.290 kỳ thi SAT1; 800 điểm kỳ thi SAT II  (môn Toán 800, trình độ 2, môn tiếng Tây Ban Nha đạt 800 - đều điểm tuyệt đối). Điểm tối đa của SAT 1 là 2.400, Việt Nam đã có học sinh đạt mức điểm 2.390.

Huyền cho biết mình tự học tiếng Tây Ban Nha trong thời gian ở Nam Mỹ.

{keywords}
Huyền Chip gặp 2 chị em Paola và Pamela khi đến Bolivia. Huyền gặp Paola cách đây 6 năm khi cô bạn sang Việt Nam tham gia kỳ thi toán quốc tế. Hồi đấy, Huyền còn chẳng biết Bolivia ở đâu, có nằm mơ cũng không nghĩ đúng 6 năm sau lại găp lại cô bạn trên đất nước xa xôi này.

SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài thi bắt buộc nhằm đánh giá khả năng của học sinh trung học và kiểm tra đầu vào của các trường đại học, do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board của Hoa Kỳ tổ chức và quản lý.

Một chuyên gia giáo dục cho biết, với kết quả này, cơ hội du học và nhận học bổng của các trường ĐH Mỹ khá cao.

Khánh Huyền từng học lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Huyền không đăng ký thi đại học mà đi du lịch ở nhiều nước trên thế giới. Huyền đã viết sách "Xách ba lô lên và đi", chia sẻ  những trải nghiệm của mình. Cuối năm 2013, đã có nhiều tranh cãi xung quanh cuốn sách này.

  • Song Nguyên