- Trước kết quả khả quan của khảo sát quốc tế về tiểu học,Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, học sinh Việt Nam vẫn khó khăn khi giải quyết thực  tiễn.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Học sinh Việt Nam vẫn khó khăn khi giải quyết thực  tiễn

Kết quả PASEC lần này có thể nói là chúng ta đang "tự soi" chúng ta. Tuy nhiên, vì các mẫu được lấy ngẫu nhiên từ các tỉnh thành trên toàn quốc nên không nên cho rằng kết quả này là đại diện của một tỉnh nào, cũng không phải đại diện của toàn quốc và cũng không nên so sánh kết quả của tỉnh này với tỉnh khác. 

Chúng ta rất vui mừng và phấn khởi trước kết quả này khi PASEC Confemen công bố.

Song, cũng không thể tự mãn về kết quả khảo sát lần này mà sẽ tiếp tục phát huy và học tập từ kết quả đó.

Học sinh Việt Nam đã được cả PISA và PASEC đánh giá là có trình độ khá cao nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn. Cho nên thời gian tới chương trình giáo dục của chúng ta sẽ tập trung chú trọng vào vấn đề này để tiến tới việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Ông Hamani Ounteni Moussa, cố vấn kỹ thuật của PASEC Confemen: Đây là kết quả rất đáng ngạc nhiên

Ngạc nhiên bởi Việt Nam đang là một đất nước có thu nhập còn hạn chế so với các nước trên thế giới. Điều này cho thấy Chính phủ Việt Nam đã rất quan tâm đến việc đầu tư nguồn lực con người trong sự nghiệp phát triển bền vững của quốc gia.

Từ kết quả này có thể đề xuất những khuyến nghị cho giáo dục Việt Nam trong thời gian tới.

Đối với chương trình và sách giáo khoa: vì học sinh Việt Nam hiện còn gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề gắn với thực tiễn nên chương trình và sách giáo khoa của Việt Nam cần tăng cường khả năng lý giải và lập luận cho học sinh.

Về giáo viên, cần tăng cường tuyển dụng đội ngũ giáo viên trẻ có trình độ cao.

Về giới tính: Cần tìm giải pháp cho học sinh nam có kết quả học tập ít nhất là bằng với học sinh nữ.

Về thiết bị trường học: cần trang bị tốt hơn nữa trang thiết bị cho các trường đặc biệt các trường vùng nông thôn.

PASEC là viết tắt của chương trình phân tích các hệ thống giáo dục của Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (Programme d'analyse des systèmes éducatifs de la CONFEMEN).

Bản chất hoạt động của Chương trình PASEC đó là đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia thông qua kết quả học tập lĩnh vực Toán và Tiếng Việt của học sinh lớp 2, lớp 5 ở hai giai đoạn: đầu năm học và cuối năm học...

PASEC 10 tiến hành khảo sát trên 180 trường (được chọn lựa ngẫu nhiên) thuộc 55 tỉnh, thành phố Việt Nam. Đối tượng khảo sát là 5 lớp 2, lớp 5; giáo viên dạy lớp 2, lớp 5 và Hiệu trưởng trường Tiểu học tham gia khảo sát.

Thời gian khảo sát bắt đầu  từ 6-10/12/2011 với 5.385 học sinh tham gia; ngày khảo sát chính thức đầu ra từ 21-22/5/2011 với 5.389 học sinh tham gia.

  • Kim Anh (Ghi)