Tổ chức giáo dục College Board vừa mới đưa tin chiều ngày 5/3 về quyết định thay đổi nội dung bài thi SAT của tổ chức này.

{keywords}

SAT (Scholastic Aptitude Test) là một trong các kỳ thi đầu vào không thể thiếu nếu bạn muốn đăng ký vào học hệ cử nhân tại các trường Đại học Mỹ. Điểm SAT cao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giành học bổng du học Mỹ của rất nhiều học sinh Việt Nam.

Theo David Coleman, chủ tich tổ chức College Board, kỳ thi do tổ chức này soạn thảo ngày càng xa rời với nội dung học ở bậc phổ thông và đại học. SAT vừa đánh mất vị trí số 1 trong số các kỳ thi chuẩn hóa đầu vào Đại học vào tay ACT (American College Testing), một kỳ thi được nhiều học sinh lựa chọn vì các câu hỏi của ACT liên quan tới chương trình học phổ thông hơn.

Theo tổ chức College Board, những thay đổi lớn của kỳ thi SAT gồm có việc bỏ bài thi viết luận bắt buộc, chấm dứt việc trừ điểm nếu trả lời sai và giảm bớt những phần kiểm tra từ vựng mang tính đánh đố học sinh.

Phần từ vựng của SAT trước đây vẫn được biết đến là khó so với trình độ của học sinh cấp ba giờ đây sẽ tập trung vào những từ vựng được dùng phổ biến trong các môn học ở trường đại học ví dụ như từ “synthesis” (tổng hợp) hay “empirical” (thực nghiệm).

Ở phần thi toán, thay vì các câu hỏi đa dạng ở nhiều chủ đề, SAT sẽ tập trung vào phần phương trình bậc nhất, hàm số và bài toán tỷ lệ, phần trăm. Tuy nhiên, trong một số phần thi, thí sinh sẽ phải tính bằng tay thay vì sử dụng máy tính.

Bên cạnh đó, để giảm khả năng nhiều thí sinh “đoán mò”, bài thi SAT mới sẽ đưa thêm các bài đọc đa dạng trong cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hôi. Từ đó thí sinh không những chỉ chọn câu trả lời đúng mà đôi khi bài thi còn yêu cầu thí sinh tìm một câu trích dẫn trong bài đọc để làm bằng chứng cho câu trả lời của mình.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà giáo dục và các trường Đại học Mỹ nghi ngờ tính hữu ích của các kỳ thi chuẩn hóa như SAT.

Các nhà phê bình từ lâu đã chỉ ra rằng điểm số các môn học ở bậc phổ thông dự báo khả năng học tập ở bậc Đại học tốt hơn kết quả của kỳ thi chuẩn hóa SAT hay ACT.

Gần đây, rất nhiều trường Đại học ở Mỹ cho phép thí sinh đăng ký vào trường không cần nộp điểm thi SAT.

Kỳ thi SAT mới dự kiến sẽ được đưa vào áp dụng từ đầu năm 2016.

  • Anh Đặng (Theo New York Times)