9h sáng nay, cùng với các gương mặt khác, Nguyễn Đăng Quang, con trai ca sĩ Thanh Lam đã có mặt tại VietNamNet trò chuyện trực tuyến với độc giả.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các khách mời TẠI ĐÂY

Theo dõi nội dung trực tuyến TẠI ĐÂY.

1 Bùi Quang Tú - sinh viên khoa Vật lý, chương trình cử nhân tài năng, ĐH Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG Hà Nội.
2Tạ Hải Tùng: Giám đốc trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ định vị sử dụng vệ tinh (NAVIS), ĐH Bách Khoa HN
3. Đặng Quốc Khánh - Thượng úy, Đội phó Đội Phòng chống tội phạm ma túy, Đồn biên phòng Hạnh Dịch- Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An
4. Nguyễn Đăng Quang - Học sinh chuyên ngành Piano - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Quang là con trai ca sĩ Thanh Lam.
5. Nguyễn Hà Thanh - Vận động viên thể dục Quốc gia, bộ môn Thể dục dụng cụ 

Mời độc giả theo dõi buổi giao lưu:

{keywords}
Ở tuổi 15 - Nguyễn Đăng Quang được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến với chiến thắng thuyết phục với giải nhất bảng B bộ môn Piano (cuộc thi Âm nhạc quốc tế Val Tidone lần thứ 13 tại Italia năm 2012). Đây là cuộc thi âm nhạc danh tiếng với 128 thí sinh dự thi ở 2 nội dung Piano và Accordeon và 39 nhóm dự thi Hòa tấu thính phòng.


{keywords}
Gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ Đô - Hà Thanh vận động viên thể dục Quốc gia, bộ môn Thể dục dụng cụ được nhiều người biết đến là một "chàng trai nhiều huy chương". Nhìn vào bảng thành tích Thanh nhận người ta liên tưởng đến việc khi thi đấu là có giải. Các huy chương Vàng, Bạc, Đồng cô mang về từ nhiều cuộc thi đấu quốc tế tại Đức, Croatia, Pháp, Séc, Bỉ, Trung Quốc...


{keywords}

Hiện Bùi Quang Tú đang là sinh viên khoa Vật lý trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

{keywords}

TS Tạ Hải Tùng là tác giá của hai sản phẩm Bộ thu định vị đa hệ thống NAVISOFT và Bộ thu định vị độ chính xác mm/cm NAVISA. Đây là hai sản phẩm lần đầu được phát triển tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ định vị về độ chính xác, độ sẵn sàng và tin cậy của dịch vụ định vị. Sản phẩm đang được ứng dụng hiệu quả, thay thế nhập ngoại đồng thời thúc đẩy ứng dụng định vị vệ tinh tại Việt Nam.

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu với các khách mời TẠI ĐÂY:

Nguyễn Thị Trúc , Nữ - 30  Tuổi

Quang ơi, chị rất ngưỡng mộ những người có năng khiếu nghệ thuật, nhất là những người nhỏ tuổi như em. Chị muốn hỏi em học đàn từ năm mấy tuổi? Khi bắt đầu làm quen với piano em có thích thú không?

Nguyễn Đăng Quang:  Em chào chị Trúc! 

Rất cảm ơn câu hỏi thú vị của chị. Em bắt đầu học đàn từ khi 8 tuổi. Khi bắt đầu học đàn  em còn rất nhỏ vẫn mải chơi nên yêu thích thì có nhưng việc rèn luyện tập đàn thì em rất lười. Nhưng khi càng lớn lên thì tình yêu và đam mê với âm nhạc cũng lớn theo.

Vì thế em cảm thấy thực sự yêu thích và từ đó em tập luyện chăm chỉ bền bỉ, nghị lực phấn đấu để cố gắng đạt được những thành tích không phụ công ơn gia đình, thầy cô và những người luôn yêu mến ủng hộ em. 

An , Nữ - 21  Tuổi

Bạn Tú có thường xuyên sử dụng mạng xã hội không? Bạn có thể cho mình địa chỉ Facebook để làm quen không?

Bùi Quang Tú: Chào chị An!

Em có facebook nhưng em thường chỉ lên để trao đổi công việc với các bạn. Em dành thời gian để xem tv, đọc sách, vui chơi, học tập chứ không lên facebook nhiều nên là có lẽ cho chị facebook của em cũng không tác dụng mấy, nhưng dù sao thì facebook của em đơn giản là Bùi Quang Tú :)

Thu Phạm , Nữ - 26  Tuổi

Tú ơi. Vật lý có vẻ đẹp nào thu hút em như một nghệ thuật?

Bùi Quang Tú! Chào chị Thu!

Vật lý hay Toán học hay Hội họa, đều giống nhau ở chỗ đều kích thích bộ não con người hoạt động, làm cho các xung thần kinh chạy khắp bộ não, làm cho người ta thấy phấn khích, buồn, khổ sở, đắm chìm, vui sướng... Chắc có lẽ mội người có một sự nhảy cảm riêng với từng thứ, và bản thân em thì rất nhạy cảm với các phương trình vật lý.

Đối với em giải được một bài toán vật lý hay sau nhiều ngày suy nghĩ có lẽ vui sướng hơn tất thảy mọi thứ trên đời này.

Đỗ Lan , Nữ - 30  Tuổi

Từng gần 20 năm theo nghiệp TDDC, theo anh TDDC giúp anh được gì nhất trong cuộc sống?

Nguyễn Hà Thanh: Cảm ơn chị về câu hỏi này! Với gần 20 năm theo nghiệp TDDC, môn này đã dậy mình rất nhiều thứ. Đầu tiên là tính tự tập ngay từ bé. Vì bạn biết đó, ngay từ 7 tuổi mình đã phải xa gia đình đi Trung Quốc tập huấn, 12-13 năm ở nước ngoài.

Thứ 2 đó là sự nỗ lực và lòng dũng cảm. Không có nó, bạn không thể nào vượt qua được khả năng của mình và phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Nhưng cái quan trọng nhất là đam mê, nếu không có nó thì kể cả điều thứ 1, thứ 2 có tốt bao nhiêu thì cũng không thể nào đạt được thành công.
 
Trong suốt gần 20 năm qua, từ 1 đứa bé không biết giấc mơ, khát vọng là gì và chưa biết mình muốn gì, TDDC đã dạy mình theo đuổi được mục tiêu đó như thế nào, làm gì, cần gì để đạt được nó. Và nó cũng cho mình biết được đam mê thực sự của mình là gì.

{keywords}
Các khách mời tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phạm Hải , Nam - 55  Tuổi

Bí quyết thành công của anh Tùng là gì ? Anh có suy nghĩ gì về thành công đó của mình đối với xã hội?

TS. Tạ Hải Tùng: Cảm ơn bác đã đặt câu hỏi. Với thành công mới chỉ ban đầu này, còn hơi sớm cho cháu tổng kết thành bí quyết. Nhưng phương châm làm việc của cháu luôn đề cao sự đam mê và nỗ lực để hoàn thành công việc tốt nhất trong khả năng có thể.

Với tư cách là một người họat động trong ngành giáo dục, cháu mong muốn góp phần nhỏ bé vào sự nghiêp đào tạo chung của đất nước. Cháu cũng hi vọng rằng các sản phẩm khoa học công nghệ do mình cùng với các đồng nghiệp tạo ra sẽ góp phần đưa ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là công nghệ vũ trụ vào đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, là một tiến sĩ trẻ được đào tạo ở nước ngoài, mới trở về nước công tác, cháu hy vọng rằng thành công ban đầu của mình cũng tạo thêm động lực cho nhiều bạn trẻ Việt Nam đang ở nước ngoài quyết định trở về nước làm việc.

Nguyễn Thanh Hà , Nữ - 26  Tuổi

Tại sao Tú lại chọn học ĐH Khoa học tự nhiên. Mình được biết những trường nặng về nghiên cứu như ĐHKHTN ra trường rất khó xin việc hoặc lương không cao. Em có từng nghĩ đến vấn đề đó sau khi ra trường không?

Bùi Quang Tú: Chào chị Hà!

Em đi theo niềm đam mê của mình và em sẽ không bao giờ hối hận với việc đó. Xin việc hay lương cao không phải là mục đích cuối cùng của cuộc đời em.

Phan Cầm , Nữ - 35  Tuổi

Xin hỏi bạn Khánh là đứng trước 1 tội phạm, điều anh muốn làm nhất là trừng phạt hay cải tạo?

Đặng Quốc Khánh: Tội phạm được Bộ Luật hình sự quy định hành vi và khung hình phạt. Bản thân anh cũng muốn cho họ có cơ hội để hoàn lương. Tất cả còn phải phụ thuộc vào hành vi của họ cơ hội hoàn lương hay không.

Thanh Chương , Nam - 18  Tuổi

Năm nay em dự định thi vào ĐH Khoa học tự nhiên. Anh Tú có thể tư vấn cho em ngành nào của trường sau này dễ xin việc nhất được không? Anh thấy chương trình học của trường có ưu nhược điểm gì?

Bùi Quang Tú: Chào em!

Ngành nào dễ xin việc nhất thì anh chịu, vì tình hình kinh tế thì khó dự đoán lắm. 4 năm nữa thì không thể nói trước được. Anh nghĩ em nên tìm điều em thích làm và thi ngành phù hợp với đam mê của em, thế thì sẽ tốt hơn.
 
Nói riêng về Trường ĐHKHTN thì ạnh thấy đây là một ngôi trường tốt ở Việt Nam để học các ngành khoa học tự nhiên. Ưu nhược điểm thì khó mà phân tích được, có lẽ bạn cứ học thử sẽ biết.
 
Như mình nói, bạn nên tìm điều mình yêu thích, đam mê và tập trung vào nó.

Nam , Nam - 23  Tuổi

Anh được biết mẹ Quang là ca sĩ Thanh Lam, bố em là nhạc sĩ Quốc Trung. Vậy sự định hướng của cha mẹ em giúp em thành công bao nhiêu %? Hàng ngày em được bố mẹ luyện thế nào?

Nguyễn Đăng Quang: Chào anh Nam! 

Đối với âm nhạc sự định hướng và dẫn dắt ban đầu rất quan trọng. Chỉ khi mình đi đúng hướng đúng sở trường của mình thì mới đạt được thành công. Vậy nên bố mẹ và gia đình đã định hướng cho em con đường âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Hơn thế, quan trọng là mình có niềm đam mê và yêu thích thực sự. 

Bản thân em nghĩ thì định hướng của gia đình quyết định 50% còn lại là sự nỗ lực, phấn đấu, rèn luyền bền bỉ và tình yêu thực sự đối với âm nhạc cùng với sự dẫn dắt rất quan trọng của các thầy cô giáo. 

Thường thì bố mẹ rất bận nhưng khi có thời gian rỗi thì luôn luôn nhắc em học tập chăm chỉ. Bố mẹ luôn truyền cho em niềm đam mê sự sáng tạo trong âm nhạc thôi thúc em phải phấn đấu trau dồi bản thân mình hàng ngày.
Ông bà cũng là những người thầy dẫn dắt em những bước đầu tiên trên con đường âm nhạc. Gia đình luôn là tấm gương để em phấn đấu học tập và rèn luyện. Sau này có thành công trên con đường mình đã chọn thì công ơn của ông bà và bố mẹ là điều em sẽ nhớ mãi. 

Trịnh Quang Tú , Nam - 20  Tuổi

Người đồng đội nữ Phan Thị Hà Thanh đã quá nổi tiếng, vậy Hà Thanh đã làm gì để vượt qua cái bóng đó để khẳng định tài năng của mình?

Nguyễn Hà Thanh: Thú thật là mình không bị ảnh hưởng bởi cái bóng của sự nghiệp ai đó đè lên mình. Bản thân mình tập luyện không hề vì nổi tiếng mà vì niềm đam mê với bộ môn này. Cho dù sự nghiệp mình có thành công hay không, mình nghĩ rằng khi đã bỏ mồ hôi nước mắt vì niềm đa mê đó và phấn đấu vì nó thì cho dù kết quả thế nào đi nữa mình cũng cảm thấy rất hạnh phúc, đôi khi nó còn hạnh phúc hơn là sự nổi tiếng.
 
Ngoài đời, mình với Hà Thanh nữ khá thân. Nếu bạn muốn, mình có thể xin chữ ký giúp bạn :D.

Phong Vũ , Nam - 21  Tuổi

Chào Tú. Nói đến dân trường Ams là hình dung ra sự sôi động, năng động và có khi còn "nổ" mạnh nữa. Nhưng trông bạn lại khác tuýp của Ams. Điều này có khiến bạn khó hòa nhập ở môi trường đó không?

Bùi Quang Tú: Chào bạn Vũ!

Ở Ams mình cũng có những người bạn thuộc tuýp "giống mình", và cũng có những người bạn năng nổ, sôi động, giúp mình vui vẻ hơn trong cuộc sống. Ams là một môi trường đa dạng (chứ không hẳn chỉ là sôi động như bạn nghĩ), nhưng ai cũng có thể hòa nhập khi mà ở bên cạnh là những người bạn luôn hết mình vì nhau.

Sơn Nguyên Anh , Nam - 50  Tuổi

Trong những lúc làm nhiệm vụ làm sao anh tránh được những tiêu cực, gia đình anh nghĩ gì khi anh làm nhiệm vụ nguy hiểm đó?

Đặng Quốc Khánh: Ma túy là một mặt hàng siêu lợi nhuận, tội phạm ma túy thường liều lĩnh và manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị gặp lực lượng phát hiện bắt giữ. Sau đó chúng sử dụng chiêu bài hối lộ cho lực lượng đánh bắt.

Khi làm công tác phòng chống tội phạm bản thân đã xây dựng cho mình một ý chí vững chắc không dao động trước mọi cám dỗ của xã hội.

Như anh cũng biết cái giá phải trả cho hành vi đó là quá đắt. 

Gia đình thường động viên và nhắc nhở tôi lúc thực hiện nhiệm vụ phải hết sức thận trọng để đảm bảo an toàn. Bản thân tôi cũng biết gia đình lo cho tôi trong những lần đi đánh án. Có những lúc phải giấu gia đình....

Đặng Văn Tuấn , Nam - 25  Tuổi

Mình là người rất hâm mộ Hà Thanh. Xin Hà Thanh chia sẻ những kế hoạch trong năm 2014. Sau khi môn TDDC không có trong chương trình thi đấu tại SEA Games 27, có ảnh hưởng gì đến vấn đề chuyên môn lẫn tâm lý của Hà Thanh và đội tuyển TDDC?

Nguyễn Hà Thanh: Trong năm 2014, kế hoạch của ban huấn luyện đề ra và bản thân mình đó là phát huy thật tốt tại giải ASIAD Hàn Quốc sắp tới. Và việc không có trong chương trình thi đấu tại SEAGAME 27, đối với bản thân mình nó không ảnh hưởng gì, còn có rất nhiều giải cup thế giới, vô địch thế giới rất nhiều trong năm, nó còn quan trọng hơn rất nhiều SEAGAMES.

Việc không có SEAGAMES có khi sẽ giúp mình tập trung hơn vào các giải đấu lớn.

Trần Văn Điều , Nam - 17  Tuổi

Bí quyết thành công của các anh chị là gì ? Anh chị có suy nghĩ gì về thành công đó của mình đối với xã hội?

Bùi Quang Tú: Bí quyết thành công thì có lẽ rất khó nói, vì nếu có bí quyết như vậy thì ai cũng thành công cả rồi. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất cộng với may mắn để tạo ra thành công chính là sự đam mê.

Thành công của mình có lẽ sẽ khuyến khích các bạn học sinh cố gắng học tập tốt hơn. 

{keywords}

Hùng , Nam - 34  Tuổi

Chào Hà Thanh, em có thể chia sẻ năm nay em bao nhiêu tuổi, quê ở đâu không? Con đường nào đưa em đến với sự nghiệp thể thao?
 
Em chào anh! Em quê ở Thanh Hóa, em sinh năm 88.
 
Con đường đến với sự nghiệp thể thao của em rất tình cờ. Đó là vào một buổi chiều ở trường tiểu học Ba Đình, vào một tiết ra chơi, có một đoàn người gồm HLV nước ngoài và trong nước. Lúc đó, em không biết họ là những HLV, họ đến và trao đổi với cô giáo dạy thể dục rồi bảo bọn em chạy này nọ, ép dẻo các kiểu...
 
Sau những bài kiểm tra đó xong, em nhận được một tờ giấy nói về đưa cho bố mẹ. Hôm sau, em được bố mẹ đưa đến cung thể thao Quần Ngựa. Lúc đó em mới biết được em trúng tuyển vào đội thể dục dụng cụ. Em nghĩ đó là cái người ta hay gọi là nghề chọn mình.
 
Tính đến nay, em đã có gần 20 năm trong nghề

Văn Phóng , Nam - 40  Tuổi

Chào Tùng. Báo chí gần đây nói nhiều về hiện tượng bằng cấp tiến sĩ, trong số đó có thống kê như sau :Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, tính đến năm 2013 có 633 tiến sĩ là giảng viên các trường cao đẳng, 8.519 tiến sĩ là giảng viên các trường đại học. Còn thống kê của Bộ Khoa học Công nghệ thì VN hiện có hơn 24.000 tiến sĩ. Bạn có suy nghĩ gì về những con số này?

Ts. Tạ Hải Tùng: Đúng là trong thời gian gần đây, trên các diễn đàn thông tin đại chúng, vấn đề về số lượng và chất lượng của đào tạo sau đại học là một chủ đề nóng, đã có rất nhiều ý kiến xác đáng được trao đổi.

Với cá nhân tôi, tôi nhận thấy rằng chúng ta cần phải tạo điều kiện thu hút nhiều hơn nữa những người được đao tạo chính quy, bài bản, đặc biệt là những người có học vị tiến sĩ tham gia vào sự nghiệp đào tạo.

Một tín hiệu đáng mừng là trong thời gian gần đây, số lượng các tiến sĩ được đào tạo tại nước ngoài đã trở về tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học các trường đại học trong nước ngày càng tăng lên.

Như tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội nơi tôi đang làm việc, việc trở về của rất nhiều các tiến sĩ trẻ thực sự đã đem lại một luồng sinh khí mới trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của trường.

Thu Phương , Nữ - 30  Tuổi

Chào bạn Tú. Môi trường giáo dục hiện nay của VN vẫn đang bị đánh giá là thiếu khuyến khích sức sáng tạo của học sinh, sinh viên. Bạn nhìn nhận sao về vấn đề này. Là một người bước chân vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học, bạn có gặp khó khăn gì nổi bật cần nỗ lực vượt qua?

Bùi Quang Tú: Chào chị Phương!

Em nghĩ ở đâu thì cũng có những việc tốt và những việc không tốt. Ngoài những giảng viên vẫn sử dụng cách dạy áp đặt giáo điều, vẫn có nhiều giảng viên khuyến khích học sinh tự học tự nghiên cứu tự sáng tạo. Theo em, đó chính là những điểm sáng trong hệ thống giáo dục còn cần nhiều thay đổi của nước ta.
 
Em chưa dám tự nhận mình đã bước vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nhưng em nghĩ làm nghiên cứu khoa học có lẽ sẽ phải hy sinh một số lợi ích vật chất và gặp một số khó khăn nhất định như áp lực thời gian, công việc. Nhưng em nghĩ nếu đã yêu thích thì khó khăn gì mình cũng có thể vượt qua.

Thanh Thanh Hoa , Nữ - 21  Tuổi

Chào Quang, để có được thành công như báo chí đưa tin em có thể cho biết em học âm nhạc từ khi nào? Thời gian học hàng ngày em có thể bật mí được không?

Nguyễn Đăng Quang: Chào chị Hoa!

Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc nên âm nhạc đến với em rất tự nhiên được tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn rất nhỏ.  VÌ thế em có điều kiện rất thuận lợi được tiếp xúc với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Em cảm thấy thực sự may mắn.
Khi 8 tuổi em bắt đầu học piano chuyên nghiệp ở HV Âm nhạc QG Việt Nam dưới sự dẫn dắt của GS -TS NGND Trần Thu Hà.
Lịch học văn hóa của em rất bận nên có thời gian rảnh nào em cũng dành để tập luyện và nghe nhạc tham khảo nhiều dòng nhạc mới. Ngày thường em sẽ tập đàn 3 - 4h, cuối tuần sẽ tăng lên 6 - 7h.
Ngoài ra em cũng dành thời gian để đọc sách, xem phim đi chơi giao lưu với các bạn.  
Một ngày bình thường của em: Sáng em học các môn kiến thức âm nhạc, chiều học văn hóa, buổi tối dành thời gian làm bài tập và tập đàn. 

Hoàng Anh , Nam - 25  Tuổi

Câu hỏi cho VĐV Nguyễn Hà Thanh: Dân thể thao thường có câu: 'Què chân bóng đá, tóp má điền kinh, chết bất thình lình... thể dục dụng cụ'. Bạn đã từng nghe đến câu này chưa và nó ứng với hành trình chinh phục đỉnh cao của bạn như thế nào? Tôi rất khâm phục ý chí, nghị lực và niềm đam mê của bạn, chúc bạn luôn thật nhiều sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công nhé!
Nguyễn Hà Thanh: Cảm ơn bạn về câu hỏi và lời chúc! Với câu nói đó mình đã nghe được rất nhiều, để xảy ra những trường hợp như thế là cực kỳ hy hữu trong bộ môn này.
 
Trong quá trình luyện tập để chinh phục đỉnh cao thì việc xảy ra chấn thương là việc rất bình thường. Vượt qua nó hay gục ngã đều phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí của bạn. Nếu bạn vượt qua được, thành công sẽ mở cửa với bạn.
 
Ý chí, nghị lực nó gần như gắn liền với niềm đam mê của mình. Mình yêu nó và hy sinh những giọt mồ hôi nước mắt vì nó. Bản thân mình thấy là hoàn toàn hợp lý khi vì niềm đam mê ấy mình có thể sẵn sàng hy sinh.

Quang Liêm , Nam - 16  Tuổi

Em chào anh Đặng Quốc Khánh. Em đang định theo nghề của anh, nhưng bố mẹ em cản vì sợ vất vả và nguy hiểm. Anh cho em một vài lời khuyên để em thuyết phục bố mẹ được không?
Đặng Quốc Khánh:
Chào đồng hương! Em còn hai năm để học tập và có hướng thi vào các trường đại học mà em lựa chọn. Nếu theo nghề của anh thì em phải thi vào trường Biên phòng và Cảnh sát. Nếu bố mẹ ngăn cản vì theo nghiệp phòng chống tội phạm là nguy hiểm và vất vả - đến lúc đó em đã đủ chín để đi đến quyết định nghề học tương lai của bản thân. 
Nếu em thích nghề của anh mà bố mẹ ngăn cản, phận làm trai em tự mình thuyết phục bố mẹ.....

Đinh Tuấn Anh , Nam - 19  Tuổi

Câu hỏi cho bạn Bùi Quang Tú: Chào bạn! Tớ thấy hầu hết những chàng trai, cô gái vàng sau khi đoạt được các huy chương khu vực và thế giới đều chọn cách ra nước ngoài học tập. Tại sao bạn không lựa chọn con đường này?

Bùi Quang Tú: Chào bạn!

Thật ra có lẽ có một số thông tin mình phải sửa lại một chút. Không hẳn là hầu hết các "chàng trai, cô gái vàng" đều chọn cách ra nước ngoài học tập, và không hẳn là mình không chọn con đường này.

Mình nghĩ với điều kiện hiện nay, đặc biệt là với lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ra nước ngoài (các nước phát triển) học tập rồi quay lại phát triển đất nước có lẽ là con đường tối ưu nhất. Tuy nhiên cũng như kì thi ĐH của nước mình, quy trình tuyển sinh của các trường Đại học tiên tiến nước ngoài có "tỉ lệ chọi" khá là cao.

Vì thế việc đi du học cũng không hẳn là dễ dàng. Khi nào cơ hội đến, mình sẽ chớp lấy. Nhưng khi cơ hội chưa đến, có lẽ mình sẽ cố gắng hết sức với những gì mình có :)

Sơn Nguyên Anh , Nam - 50  Tuổi

Tạ Hải Tùng : tôi thấy mấy người trẻ học giỏi, tài năng thường tưng tửng, không biết bạn có vậy không ?
TS. Tạ Hải Tùng: Cảm ơn bạn đã đặt một câu hỏi khá vui. Theo tôi, điều này phải để cho bạn bè và đồng nghiệp nhận xét. Còn tự nhận xét về mình, tôi thấy mình cũng bình thường như bao người khác.

Trọng Thủy , Nam - 15  Tuổi

Anh Nguyễn Hà Thanh ơi, làm thế nào để trở thành vận động viên nổi tiếng như anh?
Theo anh để trở thành một vận động viên nổi tiếng, đầu tiên em phải tìm được đam mê và sở thích của mình. Thứ 2 nữa là trải qua khổ luyện và rèn luyện, nó sẽ dẫn em đến thành công và khi thành công sự nổi tiếng sẽ nhất định đi theo kèm em.

Cho nên quan trọng nhất là tìm được đam mê của em.

{keywords}

Nguyễn Hữu Việt_F , Nữ - 20  Tuổi

Xin hỏi TS.Tạ Hải Tùng: “NAVIS đã phối hợp một số đơn vị để triển khai hệ thống định vị đa hệ thống, giá thành chỉ bằng một phần năm giá nhập ngoại”; nhưng liệu NAVIS có tác động lớn đến việc giảm giá dịch vụ khi dịch vụ này có sử dụng sản phẩm NAVIS?

TS.Tạ Hải Tùng: Vâng cám ơn bạn đã đặt câu hỏi. Chắc bạn đề cập đến sản phẩm NAVISA - bộ thu độ chính xác cao của trung tâm phát triển. Đây là bộ thu sử dụng công nghệ định vị sử dụng pha sóng mang, từ trước đến nay chỉ được phát triển ở nước ngoài và Trung tâm NAVIS - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong nước nghiên cứu, chế tạo sản phẩm dạng này với chất lượng tương đương sản phẩm ngoại nhập.

Do tự phát triển hệ thống nên sản phẩm có giá thành chỉ bằng 1/5 so với nhập ngoại. Xin lưu ý rằng các sản phẩm này đều sử dụng các tín hiệu được phát quảng bá miễn phí bởi các hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu, ví dụ như GPS, GLOLASS. Vì vậy, ngoài giá thành về thiết bị, người sử dụng không cần phải trả thêm bất kỳ giá dịch vụ nào khác.

Hương , Nữ - 34  Tuổi

Tú có thể chia sẻ bí quyết học tập của mình được không? Em nghĩ những thành tích của em mang về cho đất nước sẽ có tác động gì tới xã hội?

Bùi Quang Tú: Chào chị!

Bí quyết học tập của em chính là sự yêu thích. Nhiều khi với một số môn học em không thật sự đam mê như một số môn khoa học xã hội, em "giả vờ" như mình thích nó như thích vật lý. Cảm giác yêu thích đó giúp em học tự nhiên hơn, dễ dàng hơn. 
 
Về thành tích của em hiện tại, em nghĩ sự khuyến khích của nhà nước với những thành tích đó sẽ giúp khích lệ các bạn học sinh trau dồi kiến thức học tập tốt hơn, vươn tới trình độ quốc tế. Điều này sẽ góp phần giúp đất nước phát triển hơn.

Hoài Nam , Nữ - 23  Tuổi

Xin hỏi bạn Bùi Quang Tú, bạn nhận xét gì về chương trình học cử nhân tài năng hiện nay, đãi ngộ, điều kiện? Bạn có dự tính tìm học bổng đi du học để mở mang tầm mắt không? cảm ơn Tú.



Bùi Quang Tú: Chào bạn!

Chương trình học cử nhân tài năng hiện nay của Trường Đại học khoa học tự nhiên là một trong những chương trình học tiên tiến nhất cả nước. Các thầy cô luôn động viên kích thích sinh viên tập cách suy nghĩ sáng tạo, tự tìm tòi tự học. Đương nhiên với đặc thù là chương trình học cho các ngành học nghiên cứu cơ bản, với điều kiện đất nước hiện tại, vẫn còn một số tồn tại khó khăn.

Mong rằng trong tương lai các bạn trẻ, trong đó có mình, sẽ cố gắng hơn nữa để giúp đất nước phát triển, điều đó cũng sẽ kéo theo sự tiên tiến hơn của hệ thống giáo dục.

 
Nếu có cơ hội, và nếu được những trường có chất lượng của nước ngoài tạo điều kiện, có lẽ mình sẽ đi du học để có thêm kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học hiện đại, từ đó có điều kiện tốt hơn để phát triển khoa học của nước nhà. 

Phương Mai , Nữ - 20  Tuổi

Chào Tú, mình được biết bây giờ bạn đã là một sinh viên rồi. Bạn đang học trường gì, chuyên ngành gì vậy? Là một trong những người nhỏ tuổi nhất được đề cử gương mặt trẻ tiêu biểu năm nay, bạn cảm thấy thế nào?

Bùi Quang Tú: Chào bạn!

Mình học khoa Vật lý trường Đại học khoa học tự nhiên.

Được vinh dự đề cử cùng với các bạn trẻ tài năng trong cả nước, đặc biệt có những người mình gọi là thầy, mình cảm thấy nhỏ bé vô cùng. Điều này khích lệ mình tiếp tục cố gắng phấn đấu hơn nữa trong tương lai, để xứng đáng với vinh dự này.

Tuấn , Nam - 18  Tuổi

Chào anh Bùi Quang Tú, em rất hâm mộ thành tích học tập của anh. Năm nay em chuẩn bị thi ĐH (kém hơn anh vì không được tuyển thẳng) nên em rất lo. anh có thể cho em chút kinh nghiệm để vào trường thi làm bài tốt được không ạ?

Bùi Quang Tú: Chào bạn!

Thật ra thì mình được tuyển thẳng nên cũng không có nhiều kinh nghiệm trong kì thì ĐH. Tuy nhiên theo những gì mình thấy từ các bạn trong lớp thì kì thi ĐH thật sự là không khó. Tất cả phụ thuộc vào sự chăm chỉ tập luyện kĩ năng thi. Vì thế mình nghĩ bạn chỉ cần cố gắng luyện nhiều bài để quen với dạng của bài thi, khi đó nhất định bạn sẽ đạt kết quả cao. 
 
Chúc bạn may mắn :)

 (tiếp tục cập nhật...)

Bạn đọc VÀO ĐÂY để theo dõi trực tiếp