Ngày 12/3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng. Hội nghị lần này đã “mổ xẻ” cái ưu, cái nhược trong chính sách thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của TP Đà Nẵng trong 15 năm qua.

{keywords}

Trong 15 năm qua, Đà Nẵng đã thu hút, đào tạo và sử dụng tốt nguồn nhân lực chất lượng cao gắn liền với sự phát triển đô thị. Ảnh: Nguyên Khôi

Trong 8 năm (từ năm 2006 đến nay), Đà Nẵng đã phải chi 600 tỷ đồng cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua hai đề án 393 và 922, tính bình quân, mỗi năm là 75 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, Đà Nẵng cần siết chặt việc cam kết đào tạo vì những người được đưa đi đào tạo rồi bỏ nửa chừng, đi làm cho công ty nước ngoài hoặc lấy chồng ở nước ngoài chứ không về phục vụ cho thành phố như đã cam kết. Trong số 608 người được đưa đi đào tạo thì có đến 29 trường hợp (tương đương với khoản chi phí 33 tỷ đồng) bỏ khỏi đề án, hiện chỉ mới thu hồi được 2,3 tỷ đồng, còn hơn 31 tỷ đồng…chưa biết khi nào thu được. Thậm chí, có phụ huynh có con phá hủy hợp đồng cam kết đào tạo còn kiện cả UBND TP Đà Nẵng vì cho rằng…Đà Nẵng phạt gấp 5 lần số tiền bỏ ra đào tạo là không có cơ sở.

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Anh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, cần thay đổi hình thức xử lý đối với nhưng trường hợp phá vỡ cam kết cho phù hợp với quy định của chính phủ. Nếu ai phá vỡ hợp đồng thì buộc phải hoàn trả đúng số tiền mà Đà Nẵng bỏ ra để đào tạo là hợp lý.

Đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, trước hết phải khẳng định chủ trương trong đào tạo, thu hút nhân tài là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay có sự đóng góp của cả thành phố và những người được thu hút, đào tạo.

Nói về khoản chi 600 tỷ mà Đà Nẵng bỏ ra để đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thẳng thắn: “Nhìn khoản tiền 600 tỷ thì ta thấy nó to nhưng nó chỉ bằng nửa cây cầu chớ mấy. Trong khi, những người được thu hút, đào tạo về có thể làm cho ta nhiều cây cầu…”.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh những bất cập trong công tác tuyển chọn, đào tạo và bố trí công việc cho phù hợp, tạo môi trường làm việc thông thoáng; cần điều chỉnh độ vênh nhau giữa “chiêu hiền” và “đãi sĩ” để cán bộ tại chỗ và cán bộ thu hút, đào tạo về hòa hợp, phát huy năng lực.

Từ nay đến 2020, Đà Nẵng phân kỳ hàng năm về số lượng, cơ cấu hành nghề, giới tính, từng quận, từng sở để báo cáo với Thường trực thành ủy vào trước tháng 10 hàng năm để quyết định thông qua; giữa thu hút và đào tạo phải dựa trên cơ sở và nhu cầu, vị trí công việc và trước hết ưu tiên thu hút nhân tài, đào tạo có trọng tâm, trọng điểm; tăng đào tạo khối sự nghiệp, ưu tiên cho y tế, dịch vụ và giảm khối hành chính…

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)