Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, chen lấn ở thang máy những giờ cao điểm, Lê Hiếu (năm thứ nhất, khoa Truyền thông Quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam) đã xây dựng đề án “Văn hóa thang máy”. Đề án vừa mới hiện thực hóa không lâu song đã có ngay những tác dụng tích cực.

Khi mới vào trường, Hiếu đăng ký tham gia cuộc thi “DAV Leader”, do trường tổ chức để tìm kiếm một trưởng khóa thật sự xứng đáng. Tại cuộc thi này, ngoài việc hoạt động nhóm, mỗi thành viên sẽ phải đưa ra một đề án cá nhân.

{keywords}

“Văn hóa thang máy” chính là đề án cá nhân để tham gia cuộc thi của Hiếu. Ý tưởng cho đề án bắt nguồn từ việc Hiếu chứng kiến ở cổng thang máy của trường, mỗi lần giờ cao điểm thì đều xảy ra chen lấn, xô đẩy, sinh viên không nhường cho thầy cô, đúng túm tụm, chật cứng, ai cũng chăm chăm giành suất đi thang máy nhanh nhất. Nghĩ rằng cần làm điều gì đó để thay đổi thực trạng này, Hiếu đã bắt tay xây dựng “Văn hóa thang máy”.

Ngay khi trình bày ý tưởng trong cuộc thi, Hiếu đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các thầy cô và bạn bè, tất cả đều cho rằng đây là việc nhỏ nhưng thiết thực và mang lại ý nghĩa lớn. Cuộc thi “DAV Leader” khép lại vào tháng 10/2013, Hiếu dừng chân ở Top 5 song “Văn hóa thang máy” của Hiếu là đề án duy nhất được hiện thực hóa.

Trước khi đưa nó ra thực tế, Hiếu đã gửi đề án để các thầy cô trong trường duyệt thêm lần nữa, từ cách kẻ sơn, slogan… Sau khi nhận được sự đồng ý, Hiếu bắt tay vào thực hiện với hai giai đoạn: Hai tuần đầu làm huy hiệu phát cho sinh viên, hai tuần sau làm các standee hướng dẫn với khẩu hiệu, hình ảnh bắt mắt rồi đặt nó ở các điểm chờ thang máy đông người qua lại ở tầng 2, 5, 6, 7.

Ngoài ra, để sinh viên xếp thành hai hàng ngay ngắn, Hiếu còn phân luồng bằng cách vạch đường sơn, đánh dấu thành hai hàng, đánh mũi tên chỉ đường cho người ra vào thang máy tránh cảnh va chạm, đùn đẩy gây ùn tắc.

Đa số các công việc để hiện thực hóa đề án đều do Hiếu tự làm, bạn bè chỉ giúp đỡ Hiếu trong các khâu như dán, treo các standee. Số tiền cho toàn bộ dự án chừng hơn 1 triệu đồng, Hiếu tự bỏ tiền túi ra, sau đó, bạn sẽ làm bản dự trù kinh phí để gửi lên trường và nhận lại về số tiền ấy.

Mới đi vào đời sống được một tuần song đề án này của Hiếu đã có những tác dụng tích cực. “Mọi người xếp hàng rất ngay ngắn, không còn tình trạng chen lấn xô đẩy trong các giờ cao điểm, sinh viên nhường đường cho thầy cô.

Các bạn có dáng người thấp bé, trước đây, không cạnh tranh nổi mỗi khi chen nhau đi thang máy, giờ đã yên tâm, chỉ việc đứng vào hàng lối rồi đợi đến lượt”, Hiếu chia sẻ.

Theo Sinh viên Việt Nam