- Hai cô hoa khôi 9X HV Báo chí – Tuyên truyền đã có những chia sẻ thẳng thắn về một số vấn đề của báo chí hiện nay cũng như cách giữ mình trước khó khăn, cạm bẫy cuộc đời

Đa tài

Nguyễn Thị Phương Thanh hay Thanh “siêu nhân” là biệt danh vẫn được bạn bè quen gọi cô nàng hoa khôi Báo chí của trường năm 2010.

Cô sinh viên Lớp Truyền hình K28 này sở hữu bảng thành tích học tập, rèn luyện khá ấn tượng: 7 năm liền là lớp trưởng và học sinh giỏi, lên ĐH Thanh luôn là sinh viên khá, giỏi. Không chỉ vậy, Thanh còn giành giải nhất cuộc thi English speaking contest (hùng biện tiếng Anh) và giải nhất cuộc thi MC của trung tâm đào tạo MC connect.

Nguyễn Thị Phương Thanh(Ảnh do nhân vật cung cấp).

Cựu hoa khôi trường báo cũng sở hữu thêm nhiều tài năng như nhảy hiện đại, múa bụng, vẽ tranh. Hiện cô bạn đang hoạt động trong nhóm Elite, thực hiện một dự án dành cho học sinh cấp 1 mà chính các bạn tự xây dựng ý tưởng, nội dung, cách thức tổ chức.

Sắp tới, tại lễ hội hoa anh đào, Thanh cũng tham gia nhảy yosakoi và có nhiều hoạt động hướng về nhân dân Nhật Bản.

Hoa khôi báo chí 2011, Bùi Diễm Quỳnh, sinh viên lớp báo ảnh K30 nhiều năm liền là học sinh khá giỏi. Tuy nhiên, cô bạn vẫn chưa thực sự làm quen với môi trường học mới với điểm TBT học tập học kì 1, năm nhất đạt 6,7.

Cô bạn ngoài khả năng làm một số trò ảo thuật còn có thể thiết kế thời trang và đánh piano.

Luôn là chính mình trước áp lực cuộc sống

Hai nữ “nhà báo tương lai” cũng có nhiều trăn trở về chuyện làm báo hiện nay và trách nhiệm của bản thân người làm báo trước những áp lực từ nhiều phía.

Phương Thanh thẳng thẳn: “Có nhiều tiêu chí cho một bài báo hay, trong đó có chuyện cuốn hút người đọc. Và nhà báo đôi khi đặt việc cuốn hút bạn đọc lên cao nhất dẫn đến việc đặt tít thật “kêu”, khai thác chuyện đời tư thái quá hay chuyện “lộ hàng”, đánh nhau”,...

“Cuộc đời như một viên đá, chính mình là người quyết định viên đá đó bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng”- Phương Thanh tâm niệm.
“Là độc giả, có thể em vẫn nhấn vào những bài viết theo kiểu “câu” views, tăng hits đó. Nhưng chắc chắn khi vào xem người đọc sẽ đi từ cảm giác tò mò sang chán nản, cảm thấy buồn bực”.

Khi được hỏi sau này nếu được giao đi làm những đề tài theo kiểu “sao lộ hàng”, “hở hang”, nữ phóng viên ảnh tương lai Diễm Quỳnh kiên quyết sẽ không đi: “Khi tờ báo đã lượng độc giả thường xuyên, nhất định, nếu muốn tăng uy tín mà làm như thế thì không xứng đáng với sự kỳ vọng của họ. Sớm hay muộn khán giả sẽ từ bỏ mình”.

Phương Thanh thì dịu giọng hơn: “Bước vào trường báo, có thời gian tìm hiểu về chuyên ngành của mình em phần nào thấu hiểu, thông cảm cho người phóng viên (PV) khi phải chịu áp lực lớn từ trên xuống về chuyện hits, views".

Song ở cơ quan báo chí nào cũng vậy, đều phải tôn trọng sự thật và độc giả. Trong một vài trường hợp có thể chấp nhận chuyện hits, views. Tuy nhiên, nếu PV viết bài tốt, hay mà không cần giật tít “kêu”, “không sến” độc giả sẽ vào xem, ủng hộ còn mạnh mẽ hơn”.

Thế hệ 9X đâu phải chỉ có ăn chơi, ích kỉ

Tham gia cuộc thi hoa khôi báo chí hay ngoài đời, cả Phương Thanh và Diễm Quỳnh đều tâm niệm tài sắc phải được đặt cạnh nhau và: “Sắc đẹp rồi sẽ phai tàn nhưng tài năng sẽ ngày càng tốt lên khi được trau dồi, rèn luyện”.


Nói về chuyện bảng điểm của Miss ĐH Văn Hóa, Khánh Chi theo Phương Thanh: “Đó là bạn gái năng động song có chút lơ là trong học tập. Tuy nhiên, sau đó đã cố gắng nhiều để vực điểm của mình lên. Điều đó đáng trân trọng”.

“Bản thân em hiện cũng đang nỗ lực để cải thiện thành tích học tập” – Diễm Quỳnh tâm sự: “Còn nếu ai cho rằng chỉ cần có chân dài và chút hiểu biết là họ có thể tự tin bước vào cuộc đời thì đó chỉ là “suy nghĩ ngắn”. Có thể lúc này lúc khác bạn có được thành công, song nó không thể theo bạn suốt cuộc đời”.
Bùi Diễm Quỳnh trong phần thi ứng xử (Ảnh: Quốc Lương)

“Sớm muộn rồi họ sẽ có vấp ngã trước những cạm bẫy, nhất là với các cô chân dài, cám dỗ càng nhiều hơn” – Phương Thanh quả quyết.

Là công dân thuộc thế hệ 9X, theo PhươngThanh: “Người trẻ luôn có những non nớt và cần được dẫn bước chứ đừng nên chỉ trích quá gay gắt. Nhiều bạn sẽ tự ti, thấy mình chỉ có thế thôi, không phát triển được hết tài năng của mình".

Bây giờ mở các trang báo, nhất là báo mạng rất nhiều bài báo nữ sinh đánh nhau, lột đồ bạn”,…
“Còn nếu ai cho rằng chỉ cần có chân dài và chút hiểu biết là họ có thể tự tin bước vào cuộc đời thì đó chỉ là “suy nghĩ ngắn”. Có thể lúc này lúc khác bạn có được thành công, song nó không thể theo bạn suốt cuộc đời”- Diễm Quỳnh tâm sự.

Đọc cả nội dung và những bình luận dưới bài viết, Phương Thanh nhận thấy có hai luồng chia sẻ: “Một là những người lớn tuổi, họ quá bất ngờ về “thế hệ không thể “kìm dây cương”. Thứ hai là các bạn trẻ, chính họ cũng bất ngờ.

Nhưng theo em đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Khi nhóm quá nhiều sâu lên trên mặt biển, mà không biết biển rất sâu phía dưới tầng đáy nhiều viên ngọc trai rất đẹp vô hình chung sẽ khiến mọi người có cái nhìn hơi phiến diện về thế hệ trẻ.

“Đó chỉ là những vấp ngã trước tuổi 20 của một vài người trẻ. Ta nên xem đó là bài học cho mình”- Diễm Quỳnh bổ sung: “Em tự hào vì mình là công dân thuộc thế hệ 9X. Tuổi chúng em rất nhiều bạn tài năng, giỏi giang”.

Nhân nói về câu chuyện của phái mình, Phương Thanh tâm sự: “Xưa, nhắc đến “nữ sinh” là nhắc đến những gì tốt đẹp, thướt tha, dịu dàng nhưng giờ nó được gắn với những điều “không được hay cho lắm”.

Nhà báo, theo Phương Thanh có trách nhiệm rất lớn: “Với từng đối tượng cần có cách tuyên truyền khác nhau cho phù hợp nhưng cần phải cổ vũ, động viên, khích lệ người trẻ phát huy hết khả năng của bản thân, cống hiến cho xã hội”.

Cô bạn tâm niệm: “Cuộc đời như một viên đá, chính mình là người quyết định viên đá đó bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng”. Và cô bạn 9X chia sẻ mình luôn cố gắng hết sức để xem thử thách giới hạn mình đến đâu, không đầu hàng khó khăn.

  • Văn Chung