- Thời điểm này công tác tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 bắt đầu nóng lên. Tâm lý của phụ huynh đều mong muốn gửi con ở môi trường tốt, thầy cô mẫu mực. Cũng bởi vậy mà mô hình trường điểm, trường chuyên vẫn là lựa chọn số 1 của không ít phụ huynh.

Tiểu học phải vào trường điểm

Năm học 2014 - 2015, TP.HCM có trên 292.500 chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Trong đó, ở lớp 1 tuyển mới gần 120.000 học sinh, lớp 6 tuyển mới trên 110.000 học sinh. Việc chọn trường cho con được phụ huynh “nhắm” từ bây giờ.

{keywords}
Ảnh Lê Huyền

Theo nhiều phụ huynh khi tìm hiểu chọn trường tiểu học cho con đều nhắm vào các trường điểm, trường đạt chuẩn cấp thành phố, cấp quốc gia trở lên. Thứ đến là trường đạt chuẩn cấp quận...

Tại quận 1 (Q1), từ nhiều năm nay, hai Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q1) và Lê Ngọc Hân luôn nằm trong "tầm ngắm" của nhiều phụ huynh. Kế đến là Trường Tiểu học Cao Bá Quát cũng luôn được phụ huynh tín nhiệm và tìm mọi cách cho con vào học.

Chị Lê Thị Hải (Q1) cho biết, dù biết việc tuyển sinh các trường luôn quy định theo tuyến. Nhưng đây là hai trường điểm và có uy tín, có chất lượng hơn hẳn, giáo viên giỏi...nên mong muốn con được theo học.

Còn tại quận Bình Thạnh hai trường tiểu học Chu Văn An, Hồng Hà cũng trở thành đích “nhắm’ của nhiều phụ huynh.

Anh Lê Thành Thân (quận Bình Thạnh) cho hay, bằng mọi cách phải “chạy” cho con được học tại các trường có tiếng. Hơn nữa vào trường tốt từ cấp 1, sẽ là tiền đề cho con lên cấp 2, 3.

“Chỉ học ở trường chuẩn,học sinh mới có khả năng đạt học giỏi, đủ điều kiện thi đầu cấp cấp học sau” - lời anh Thân. 

Tại quận 3 Trường tiểu học Colette (TP.HCM) cũng được coi là "trường mơ ước" của các phụ huynh có con vào lớp 1 năm nay. Ngoài ra một số trường tại quận 3 như Tiểu học Trần Quốc Thảo, Nguyễn Thái Sơn cũng được đánh giá là trường có môi trường sư phạm tốt, thầy cô đều là giáo viên giỏi, giảng dạy nhiệt tình... nên được phụ huynh nhắm cho con theo học. 

Lớp 6 vào trường chuyên

Theo quy định của Sở GD- ĐT TP.HCM, tất cả học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện được vào học lớp 6 ở các hệ trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho học sinh thường trú trên địa bàn nếu đủ điểm tuyển...

Thế nhưng nhiều trường điểm tại TP.HCM vẫn được phụ huynh “nhắm” cho con theo học.

Tại Q1, Trường THCS Nguyễn Du, THPT Trần Đại Nghĩa luôn là lựa chọn hàng đầu.

Ở năm trước, Trường THCS Nguyễn Du (Q1) luôn được nhiều phụ huynh nhắm đến. Ngoài việc chỉ tuyển đúng tuyến thì trường vẫn dành suất trái tuyến nếu HS đạt tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 lớp 5 môn tiếng Việt và Toán đạt 20 điểm, xếp loại 5 năm liền đạt HS giỏi.

{keywords}

Trường điểm, trường chuẩn luôn là lựa chọn hàng đầu của phụ huynh (Ảnh Lê Huyền)

Theo quy định của sở, học sinh có nguyện vọng được học tại các trường THCS trong Q1 nhưng khác với trường được phân bổ trong giấy báo nhập học vẫn phải thực hiện đầy đủ thủ tục nhập học đúng tuyến. Đồng thời nộp hồ sơ ở trường muốn học để xét tuyển với điều kiện điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 lớp 5 môn tiếng Việt và Toán từ 19 điểm trở lên. Vì thế đây là đích nhắm của số đông phụ huynh.

Chị Lê Thị Hoài Thu (P. ĐaKao, Q1) nhìn nhận, Trường THCS Nguyễn Du (Q1) được xây dựng theo mô hình chủ trương của thành phố là ngôi trường tiên tiến tiếp cận với khu vực và quốc tế. Vì hướng con đi du học nên tôi mong muốn con được học ngôi trường này dù phải trải qua một cuộc đua khốc liệt...

Trong khi đó, nhiều phụ huynh nung nấu ước ao cho con được vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Trường Trung học Thực hành Sư phạm (thuộc ĐHSP TP.HCM)… dù biết rằng để vào được những trường này không dễ.

Năm nay Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chỉ tuyển 360 học sinh vào lớp 6 với hình thức thi tuyển. Với yêu cầu khắt khe học sinh phải dự thi ba môn Tiếng Việt, tiếng Anh và Toán với điều kiện đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TP.HCM và có học lực môn năm của năm học lớp 5 hai môn tiếng Việt và Toán đạt loại giỏi.

Tương tự, để vào được lớp 6 Trường Trung học Thực hành Sư phạm học sinh cũng phải có độ chuẩn nhất định, đó là phải 5 năm liền đạt học sinh giỏi, hai môn Toán và Tiếng Việt đạt điểm tuyệt đối. Năm ngoái trường tuyển 225 học sinh với điều kiện xếp loại học sinh Giỏi 5 năm liền ở bậc tiểu học. Tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II năm học lớp 5 của hai môn Tiếng Việt và Toán: 20 điểm.

Ngoài ra, tại các quận khác một số trường cấp 2 nổi tiếng ở các quận cũng được phụ huynh nhắm đến như THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10) hoặc THCS Hồng Bàng (Q.5), THCS Vân Đồn (Q.4, THCS Lê Quý Đôn (Q.3).. đây là những trường điểm của quận.

Riêng khối các ngoài công lập trường THPT-THCS Nguyễn Khuyến (Q. Tân Bình) cũng được lựa chọn. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Nga (Q.1) đúng là học phí cao ngoài công lập cao, nhưng phải “khốc liệt” mới được vào trường Nguyễn Khuyến. Theo nhìn nhận của chị thì con vào học thì yên tâm chất lượng.

Khác với quan điểm của phụ huynh nhất nhất phải cho con vào trường điểm, trường chuyên - chi Lê Thị Minh (Thủ Đức) cho rằng, chọn trường cho con cần xét theo điều kiện thực tế, tài chính, chỗ ở.  Theo chị, một trường học bình thường nếu học sinh có sự rèn luyện tốt vẫn có thể đạt kết quả học tập cao.

Một số ý kiến khác đưa lập luận, trẻ vào lớp 1 nên cho học gần nhà vừa tiện đưa đón, lại đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Còn bạn nên cho con học trường nào?

  • Lê Huyền