Bae Hyun-Suh, 10 tuổi đến từ Seoul nói rằng cậu không phải là một người ham đọc sách nhưng vẫn cố gắng đến ở thư viện của trường nhiều nhất có thể.

“Nếu em đọc sách trong 30 phút, em sẽ nhận được một con tem từ giáo viên của mình và khi thu thập đủ 10 con tem, em sẽ có một buổi không phải làm bài tập về nhà hay được miễn trực nhật ở lớp.

Nhờ những hình thức khuyến khích trẻ như vậy, thói quen đọc sách của người Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể.

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Bộ Văn hóa Hàn Quốc vào năm ngoái, 96% các em học sinh Hàn Quốc từ 10 tuổi trở lên đọc được ít nhất một quyển sách mỗi năm, đạt tỷ lệ cao nhất trong bảy năm trở lại đây trong khi tỷ lệ này đạt 71,4% ở người trưởng thành – tăng 4,6% so với năm 2011.

Chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ những người trưởng thành đọc sách lên 80% vào năm 2018.

Bộ Văn hóa Hàn Quốc đã đưa những cải tiến này vào một chiến dịch của chính phủ để khuyến khích việc đọc sách và sử dụng các thư viện công cộng khiến cho tỷ lệ người Hàn Quốc đến thư viện đọc sách ít nhất một lần trong năm đạt 30,3% so với 22,9% của năm 2011.

Đề án khuyến khích sinh viên đọc sách vào buổi sáng trước giờ vào lớp cũng thu hút được gần 70% các trường học tham gia.

Những nỗ lực đó đã được đáp lại thông qua kết quả cuộc nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển được công bố tháng 10 năm ngoái khi kỹ năng đọc viết và trình độ tính toán những người trẻ có độ tuổi từ 16 đến 24 của Hàn Quốc xếp thứ 3 trong danh sách 24 quốc gia phát triển mà Tổ chức nghiên cứu.

“ Chúng tôi đang tìm kiến những phương án khác nhau để khuyến khích việc đọc sách vì đọc sách chính là cách tốt nhất để thức đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng, nó là nền móng cho một nền kinh tế năng động và văn hóa sâu sắc của chúng tôi" – Ha Tae - yeol Đại diện chính thức của Bộ Văn hóa Hàn Quốc phát biểu.

Khoảng 50 thư viện công cộng mới được xây dựng hàng năm trong khi chi phí đầu tư mua sách mới tăng khoảng 70% lên mức 15 tỉ won trong năm nay. Chính phủ cũng đang khuyến khích tăng số lượng những câu lạc bộ sách ở trường học và các công ty lên 100 nghìn câu lạc bộ cho tới năm 2018.

Hơn nữa, chính phủ cũng đang xem xét đề án hỗ trợ khoản thuế mua sách để giúp đỡ ngành công nghiệp xuất bản đang gặp khó khăn và tìm cách thuyết phục các đài truyền hình để dành nhiều thời lượng cho các chương trình liên quan đến những cuốn sách.

Tuy nhiên, cũng có một vài lo lắng vì chính phủ cũng sẽ không được ủng hộ khi hỗ trợ cho việc đọc sách bởi tác động của một hệ thống giáo dục có sức cạnh tranh cao như hiện nay.

“Học sinh tiểu học thì có thể dành nhiều thời gian để đọc sách nhưng một khi bước vào trường trung học cơ sở hay trung học phổ thông, họ sẽ không thể dành nhiều thời gian để tìm hứng thú trong việc đọc sách vì đang phải cạnh tranh khốc liệt trên đường đua để vào Đại học.” Jin Young – Kyun, phát ngôn viên của Nhà sách Kyobo cho biết.

  • Thu Phương (Theo ft.com)