- Đề án quy hoạch mạng lưới các trường/khoa sư phạm được các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT tiếp tục bàn thảo hôm nay (8/4). Trước đó, Bộ đã ban hành quyết định dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân.

{keywords}

Lý giải cho việc dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) Hoàng Đức Minh cho biết:

"Những năm trước đây, đứng trước tình trạng tăng nhanh số lượng học phổ thông nói chung, học sinh THPT nói riêng, để đảm bảo nguồn tuyển dụng giáo viên THPT cho các địa phương, đối chiếu với qui định về tiêu chuẩn giáo viên của Luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng và cho phép một số cơ sở đào tạo giáo viên được tổ chức bồi dưỡng để cấp chứng chỉ NVSP cho những người tốt nghiệp ĐH muốn trở thành giáo viên THPT (đối với cấp THCS, Bộ GD-ĐT chưa ban hành chương trình bồi dưỡng NVSP)”.

Đến nay, số lượng học sinh đã tương đối ổn định, tính chung trong phạm vi cả nước, việc đào tạo sinh viên ngành sư phạm đã vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương (trong đó chưa kể đến số lượng người có bằng tốt học nghiệp ĐH và có thêm chứng chỉ NVSP).

Vì vậy, cùng với việc điều tiết giảm chỉ tiêu đào tạo sinh viên ngành sư phạm hệ chính qui, việc tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP là một bước điều chỉnh, góp phần giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển dụng đối với giáo viên cấp THPT; góp phần thực hiện việc gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nâng cao hiệu quả xã hội của hoạt động đào tạo giáo viên.

Mặt khác, theo ông Minh: Đứng trước nhiệm vụ đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cơ sở đào tạo giáo viên là đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Việc dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này.

  • Văn Chung