- Báo cáo trước Hội đồng Nhân dân TP.HCM  ngày  15/4, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ở các nhóm trẻ chưa có giấy phép hành nghề, "nhiều khi chỉ là bà già giữ trẻ thôi”.

Theo thống kê, TP.HCM thiếu khoảng 5.000 giáo viên mầm non. “Chính vì thế, thành phố đã dùng bảo mẫu thay cho giáo viên. Đó là điều rất thật, đề nghị cơ quan báo chí thông tin với tinh thần chia sẻ khó khăn chung, đây không chỉ là khó khăn của riêng ở TP.HCM mà còn là sự thiếu hụt trên cả nước”, bà Thanh nói.

Tại các cơ sở mầm non không phép của thành phố hiện có 120 bảo mẫu thay thế số lượng giáo viên còn thiếu. Bởi thực tế là "bà già trông trẻ", nên Sở GD-ĐT kiến nghị, đối với nhóm 7 trẻ trở xuống thì để cho địa phương quản lý bằng cam kết chứ không thể cấp phép khi không có giáo viên.

Bà Thanh cho biết, Sở GD - ĐT  sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của các nhóm trẻ trên địa bàn.

{keywords}
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Huỳnh Công Hùng trao đổi với Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Trần Thị Kim Thanh về giáo dục mầm non bên lề buổi làm việc. Ảnh: Tá Lâm.

“Đối với nhóm, lớn đảm bảo điều kiện về chăm sóc trẻ thì Sở sẽ hướng dẫn, giúp đỡ làm hồ sơ thành lập nhóm đối với những hộ giữ trẻ tự phát. Trong thời gian chờ cấp phép thì chủ nhóm phải cam kết trách nhiệm cá nhân với địa phương và phụ huynh.

Đồng thời, Sở sẽ công bố danh sách các nhóm, lớp giữ trẻ có phép và không phép trên các bản tin của UBND phường, khu phố và trong các buổi họp tổ dân phố.

Một trong những biện pháp đáng quan tâm nữa là triển khai thí điểm việc giữ trẻ 6 tháng đến 18 tháng tuổi ở một số quận huyện từ năm học 2014-2015, và mở rộng mô hình này từ những năm tiếp theo.

Dự kiến, kỳ họp chuyên đề về quản lý giáo dục mầm non của HĐND TP.HCM sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 năm nay.

Tá Lâm