- Cơ quan điều tra xác nhận, Hồ Quang Hải – nguyên giảng viên hợp đồng của Trường ĐH Hồng Bàng, đã dùng bằng giả để hành nghề y và làm công tác giảng dạy. Ngoài ra Hải còn bán bằng giả cho nhiều người để thu lợi bất chính…

Công an TP.HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố đối với bị can Hồ Quang Hải (SN 1970, ngụ đường Vĩnh Viễn, P.5, Q.10, TP.HCM) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Hải nguyên là giảng viên của Trường ĐH Hồng Bàng, TP.HCM.

{keywords}
Bị can Hồ Quang Hải

Theo kết luận điều tra, đầu tháng 4/2010 Hải dùng bằng tốt nghiệp ĐH giả của học viện Quân y và được Trường ĐH Hồng Bàng ký hợp đồng là giảng viên tại khoa y của trường này.

Tuy nhiên sau đó Hải bị các tân sinh viên của trường tố cáo tự ý thu học phí nhưng không có biên lai làm cho các sinh viên không thể đăng ký nhập học theo quy định. Từ cơ sở đó trường đại học Hồng Bàng đã chấm dứt hợp đồng với Hải từ giữa tháng 3/2011.

Đến đầu tháng 6/2012, Hải lại dùng bằng giả để xin phép Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP.HCM thành lập Chi hội Y tế tình nguyện do Hải làm chi hội trưởng. Qua tổ chức này, Hải tổ chức quyên góp và lập các đoàn khám chữa bệnh tình nguyện trong và ngoài nước.

Đáng nói là trong quá trình hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện Chi hội Y tế tình nguyện phát hiện có nhiều sai phạm, không minh bạch về tài chính. Do đó các thành viên đã chủ động rút tên ra khỏi chi hội...đồng thời tố cáo Hải sử dụng bằng cấp giả. Đầu tháng 5/2013 Chi hội Y tế tình nguyện chấm dứt hoạt động.

Theo kết luận điều tra, giai đoạn từ năm 2008 – 2010 Hải còn làm bằng giả bán cho nhiều người, với giá 30 – 110 triệu đồng/bằng. Cụ thể, Hải bán 3 bằng tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ răng – hàm – mặt, chuyên ngành y sĩ chuyên khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM; bán 5 bằng tốt nghiệp THCN và nhiều giấy chứng nhận kết quả học tập của trường trung học Quân y II...

Kết quả giám định của cơ quan kỹ thuật hình sự cho thấy, tất cả các văn bằng trên đều là giả. Những người mua khi làm việc với cơ quan công an đã khai báo, họ gặp Hải khi đang theo học tại Trường ĐH Hồng Bàng hoặc cùng tham gia các chuyến công tác từ thiện. Hải chủ động tiếp cận, gạ gẫm lo bằng cấp nhằm giúp họ dễ dàng hơn trong việc xin việc, ổn định việc làm.

Khi bị bắt Hải khai báo, nhờ 1 người tên Ngân (không rõ lai lịch) làm giả để Hải sử dụng cho các mục đích riêng. Về số bằng cấp bán ra thị trường, Hải khai nhờ các đối tượng Nam, Lâm và Phúc làm giả. Sau khi bán thành công, Hải hưởng hoa hồng 5 – 10 triệu đồng/bằng trung học và 10 – 15 triệu đồng/bằng đại học.

Công an đã mời làm việc với các đối tượng mà Hải khai làm bằng giả cho Hải, tuy nhiên những người này phủ nhận các cáo buộc.

Hải thừa nhận, đã thu lợi bất chính khoảng 334 triệu đồng thông qua việc bán bằng giả cho nhiều người có nhu cầu.

  • Đàm Đệ