- 20/4 là ngày Chủ nhật không ngơi nghỉ của những người quan tâm đến giáo dục nước nhà, với 2 “sự kiện”: Bàn tròn do GS Ngô Bảo Châu khơi mào về chương trình, sách giáo khoa và cuộc trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trên VTV1 về con số 34 nghìn tỉ đồng của đề án trên.

Nếu như cuộc phỏng vấn trên VTV1 là sự độc diễn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, thì bàn tròn của GS Ngô Bảo Châu tại trang hocthenao.vn đã thu hút hàng trăm ý kiến thảo luận của các thành viên.

{keywords}

Các nhà quản lý giáo dục đang dự kiến thay đổi chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Một thế hệ học sinh sẽ được học theo nội dung khác. Ảnh: Văn Chung

Tại sao 10 năm phải đổi sách giáo khoa một lần?

Đây là câu hỏi đầu tiên trong số 6 câu hỏi được GS Ngô Bảo Châu đưa ra thảo luận.

Với câu hỏi này, anh Kim Ngọc Minh (Trường mầm non Tomoe – Hà Nội) nhận định, trong hoàn cảnh hiện nay, “việc đổi sách giáo khoa (tiến tới không chỉ một bộ sách độc quyền) là cần thiết, giống như "chữa bệnh luôn".Tất nhiên "chữa" không có nghĩa là huỷ hoại cả cơ thể, sách giáo khoa hiện hành cũng không vô ích đến nỗi phá bỏ hết không kế thừa gì cả”.

Thành viên Thanh Hi đưa raý kiến, đ án đi mi SGK ca B GD-ĐT không nên là vic biên son li hoàn toàn các SGK tng môn hc các cp và các trường theo đnh kỳ vài năm mt ln mà ch cn chnh lý, sa đi, b sung ni dung linh hot da vào yêu cu mang tính cp nht hay hoàn thin ca tng môn hc mt.

Cũng theo thành viên này, mt s môn hc đòi hi s cp nht thông tin liên tc ví d như lch s, đa lý, ngoi ng và đc bit là tin hc thì không th 10 năm mi được đi mi được.

Hai câu hỏi tiếp theo được đưa ra là “Lấy gì làm luận cứ cho việc thay đổi SGK?” và “Ai là người rà soát đánh giá chất lượng SGK? Ai là người kiến nghị việc thay đổi SGK?”

Anh Kim Ngọc Minh cho rằng trong thời gian ngắn, có thể "đặt hàng" vài nhóm nghiên cứu độc lập tiến hành khảo sát so sánh nhanh SGK Việt Nam với một vài nước, để đưa ra dẫn chứng. Có thể lấy một số ví dụ bất cập trong SGK hiện tại để làm "phản chứng", để chứng minh SGK hiện tại "không ổn".

“Rà soát đánh giá chất lượng theo tôi nên có một Uỷ ban hỗn hợp (không nhất thiết độc lập 100% với Bộ GD-ĐT), trong đó có đại diện của các bên liên quan. Như thế chất lượng việc đánh giá được xem xét nhiều khía cạnh hơn. Việc kiến nghị thay đổi có thể là từ Uỷ ban quốc gia về đổi mới giáo dục”.

Còn thành viên Thanh Hải lại cho rằng vic thành lp mt y ban Giáo dục Quốc gia đc lp vi B GD-ĐT đ giám sát cht lượng và kiến ngh thay đi SGK trên lý thuyết là hp lý, nhưng trên thc tế là rt khó khăn đi vi hin trng như Việt Nam.

Lý do:“Không ai có th đm bo rng B GD-ĐT Vit Nam s cng tác tích cc vi y ban Giáo dục đc lp kia trên tinh thn ci m. Nht là khi y ban đó li luôn mun giám sát cht ch và kim tra cht lượng ngt nghèo ni dung SGK ca B GD-ĐT”.

Đổi mới khung chương trình là quan trọng nhất

“Nếu làm lại SGK, thì làm sách giáo khoa trước, hay làm chương trình trước?” là câu hỏi thứ 4 được đưa ra để thảo luận.

Một thành viên nhấn mạnh: Chúng ta cần minh định rõ ràng hai vấn đề “đổi mới chương trình khung trong SGK phổ thông” với vấn đề“cụ thể hóa cái khung chương trình” ấy tức là khâu biên soạn và viết sách. Trong hai khâu này thì “đổi mới khung chương trình” là khâu quyết định và quan trọng nhất… Nếu Bộ mạnh dạng xã hội hóa vấn đề trên nhằm huy động cũng như tạo điều kiện cho mọi tổ chức cá nhân tham gia vào việc viết sách sẽ tiết kiệm rất nhiều kinh phí cho Nhà nước.

Anh Kim Ngọc Minh khẳng định “Một chương trình khung, dù là sơ sài và phác thảo đến mấy, cũng cần làm trước khi làm SGK”.

Mua SGK: Chưa phân “thắng - bại”

“Tại sao không dịch nguyên sách giáo khoa nước ngoài?” là câu hỏi thu hút được khá nhiều ý kiến trao đổi.

Quan điểm của GS Ngô Bảo Châu là “việc này bất khả thi”.

Tiến sĩ kinh tế Lương Hoài Nam mặc dù kiến nghị chọn mô hình giáo dục Anh, “nhưng cá nhân tôi không ủng hộ việc dịch y nguyên sách giáo khoa nước ngoài để dùng cho Việt Nam. Các môn khoa học tự nhiên thì còn có thể làm như thế, nhưng cũng không cần làm. Chúng ta có đủ trình độ để viết SGK mà không cần phải trả nhiều tiền bản quyền”.

Tuy nhiên, “phe” cho rằng nên dịch nguyên SGK nước ngoài, như thành viên Sơn Loang (công ty cổ phần sách giáo dục Long Minh) cũng đưa ra những lý lẽ khá thuyết phục để mua SGK về khoa học tự nhiên của nước ngoài: Vấn đề hình ảnh– Điểm yếu kém và lạc hậu rất khó khắc phục trong SGK của ta. Mỹ thuật yếu kém của SGK sẽ làm giảm tính sáng tạo của học sinh, gây hậu quả về sau. Một vấn đề lớn là trong các tranh luận về SGK, các GS thường hay bỏ qua, xem nhẹ vấn đề mỹthuật của SGK đặc biệt là kênh hình ảnh. Chúng ta có thể viết đủ “chương” nhưng không đủ “trình” và “độ” để vẽ và đồ hoạ.

Ông Sơn nhấn mạnh đến yếu tố Nhà nước đầu tư làm SGK điện tử như một giải pháp rẻ, bền, hữu hiệu.

Điều cần thay đổi nhất

Cácmôn: "Tiếng Anh" (có thể học luôn cách làm Singapore). Thay vì môn Tin học hay Kỹ thuật, lập môn "ICT" (bao gồm kĩ năng, cách thức ứng xử khi sử dụngcác công cụ trực tuyến cho học tập, giải trí, giao lưu. Kết hợp lập trình đơn giản). "Giáo dục sức khoẻ" (bao gồm rèn luyện sức khoẻ, có ý thức vàkĩ năng tự chăm sóc chính mình). "Công dân toàn cầu" (có thể thay môn "Giáo dục công dân"), học hỏi áp dụng môn "Citizenship" ở nước ngoài; và cả tích hợp "Nhân học" (Anthropology) hay tương tự (ở từng nấc đơn giản trở lên) – đây là câu trả lời của anh Kim Ngọc Minh cho câu hỏi “Cần thay đổi gì nhất trong chương trình và SGK hiện hành?”

Nhà giáo Phan Như Huyên nhận xét cập nhật những môn trong lĩnh vực khoa học nhân văn là khó khăn hơn cả. “SGK cho các môn trên sẽ tốn tiền nhất, mà cơ may thành công lại thấp. Bộ phải làm sao để vượt qua những khó khăn này?”

Năng lực tư duy phản biện và sáng tạo giải quyết vấn đề trong việc cải cách giáo dục nói chung và đổi mới SGK nói riêng là điều ông Bùi Trần Hiếu (ĐH New South Wales) đặc biệt nhấn mạnh.

Từ câu 7 đến câu… n

6 câu hỏi của GS Ngô Bảo Châu đề dẫn là chưa đủ đối với nhiều người.

Vì vậy, đã có những câu hỏi khác tiếp tục đặt ra. Đây cũng là những câu hỏi mà phía nhà quản lý giáo dục cần xem xét thấu đáo để có được trận đánh tâm phục khẩu phục trên “trận địa sách giáo khoa”.

Nhà giáo Phan Như Huyên đã đưa ra câu hỏi 7 cho bàn tròn: Có cần thiết phải có SGK không, hay chỉ có chương trình khung thôi là đủ?

Nhà báo Ngô Vạn Phú cho rằng trong các câu hỏi“làm như thế nào” thì câu hỏi quan trọng nhất là “Làm sao thuyết phục giới có thẩm quyền chấp nhận cách làm như thế nào tốt nhất sau khi đã có sự tranh luận, rồi đồng thuận và xác định được con đường phải làm trong điều kiện của Việt Nam?”. Theo ông, không trả lời được câu hỏi này thì mọi nỗ lực đều vô nghĩa.

“Tôi không đồng ý với nhận định bi quan của bạn về “nỗ lực vô nghĩa”. Mọi chính quyền đều e ngại công luận, nhất là khi công luận được phát biểu một cách rành rọt, có lý lẽ” – “người dẫn chương trình” Ngô Bảo Châu đáp từ.

  • Ngân Anh (lược thuật)

TS Giáp Văn Dương (Cổng giáo dục trực tuyến Giapshool):

Mt cách ngn gn thì theo tôi, toàn b vic đi mi giáo dc nm vic dch chuyn cách tiếp cn t “Hc cái gì?” sang “Hc thế nào?” và hướng ti “Hc đ làm gì?”. Vi các bc hc đu thì “Hc thế nào?” là quan trng, nhưng càng các bc hc sau thì “Hc đ làm gì?” càng chiếm ưu thế.

Vì thế, nếu chn sách giáo khoa – chương trình làm trng tâm đi mi giáo dc thì vn gim chân “Hc cái gì?”, tc là bình mi rượu cũ, chng đi mi gì c.

Giáo dc ch có th thành công nếu nó hình dung rõ ràng nhng phm tính ca con người mà nó đào to ra, và xã hi mà mi người mun sng trong khong vài chc năm ti. Nhng điu này hoàn toàn vng bóng trong đ án đi mi này. Nếu không làm rõ điu này thì mi đi mi, dù tn bao nhiêu tin đi chăng na, cũng đu đi vào bế tc.