Trong khi nhiều người vất vả để tìm kiếm cho mình một công việc, thì những người này luôn có các lời mời làm việc. Hãy xem bí quyết của họ là gì?

Bí quyết 1: Không dựa vào bảng thông báo việc làm

Hiện nay, hầu hết mọi người đều tìm việc làm qua mạng.

Theo nghiên cứu về hành vi của những người dự tuyển của CareerBuilder năm 2013, có khoảng 80% những người tìm việc đang sử dụng bảng dán thông báo việc làm.

Sự thật là phần lớn các vị trí bạn thấy được đăng đã được lấp đầy, Nicolle Williams – chuyên gia về việc làm của Linkedln cho biết.

{keywords}

Theo trang tuyển dụng CareerXroads, chỉ có khoảng 18% được tuyển qua các bảng tuyển dụng. Williams cũng cho biết thêm, những ứng viên được chọn sử dụng thông báo để tìm hiểu về những vị trí trong công ty mà họ thấy quan tâm và cố gắng điền nó (những kỹ năng cụ thể cần cho công việc), và sau đó họ tìm tới những người có quen biết trong công ty và có thể giúp họ được gọi phỏng vấn.

Jessica Rohman - nhà sản xuất nội dung cấp cao của công ty tư vấn công nghiệp, nghiên cứu và đào tạo Great Place to Work cho biết mức thưởng được đưa ra trong danh sách những công ty tốt nhất để làm việc rơi vào khoảng 3600USD, và mức thưởng đó có thể lên tới 20.000USD, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng các công ty đặt vào việc thuê những nhân việc được những người đáng tin cậy giới thiệu.

 Bí quyết 2: Tận dụng 6 giây của mình một cách khôn ngoan

Một nghiên cứu của The Ladders vào năm 2012 chỉ ra rằng việc nhà tuyển dụng chấp nhận hồ sơ đó hay không phụ thuộc vào khoảng thời gian nhanh như chớp 6 giây.

Hầu hết các ứng viên đều nắm rõ “mục tiêu” và “các tài liệu tham khảo có sẵn theo yêu cầu” họ chỉ cần trình bày nó một cách rõ ràng, chuyên gia tư vấn nhân sự và sơ yếu lý lịch cho biết đây chính là chìa khoá.

Sơ yếu lý lịch của người chiến thắng phải phản ánh được thông báo tuyển dụng, bao gồm những từ đúng nguyên văn và sẽ được nói khi gặp nhà tuyển dụng (ví dụ: Nếu website của một công ty cho biết nhân viên của mình “làm nhiều hơn so với yêu cầu” đối với khách hàng của họ, bạn cũng phải sử dụng cụm từ “làm nhiều hơn so với yêu cầu” để thể hiện sự cam kết của bạn trong công việc.) Những hồ sơ gửi đến sớm hơn thường được đánh giá cao hơn.

Những hồ sơ với cỡ chữ 11 đạt kết quả tốt hơn những hồ sơ có cỡ nhỏ hoặc lớn hơn.

Trong các kiểu chữ serif, kiểu dễ đọc nhất là Times, Georgia, Bell MT, Goudy Old Style và Garamond, còn với kiểu sans serif, bạn nên sử dụng Arial, Tahoma, Century Gothic hoặc Lucida Sans.

Bí quyết 3: Hồ sơ trên các mạng xã hội (hầu hết) còn tốt hơn cả sơ yếu lý lịch

 Williams đã chứng kiến một sự thay đổi lớn trong 2 năm qua khi nói đến việc các nhà tuyển dụng kiểm tra ứng viên của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Nó là công cụ để họ tìm kiếm những lá cờ đỏ và các bài viết không phù hợp.

{keywords}

Williams cho biết hiện tại, bất kỳ người tìm việc nào cũng “phải có một dấu ấn kỹ thuật số”, không thì họ sẽ bị coi như mù công nghệ.

Các ứng viên được yêu cầu phỏng vấn có thể có những bức ảnh cá nhân trên trang Facebook bị khoá, nhưng trang Twitter của họ thì tràn đầy những ý kiến thú vị liên quan tới ngành nghề của họ (ngay cả khi họ làm việc trong ngày kế toán).

Williams cũng cho biết cô thấy rất nhiều người không phải nhà văn nhưng vẫn thường xuyên đăng những bài xã luận hay bài trên blog – đó có thể là một cách tuyệt vời để làm nổi bật tên của bạn trong việc tìm kiếm trên Internet và tăng hiệu quả công việc. Bạn có thể đăng trang blog của bạn tại địa chỉ Linkedln.

Bí quyết 4: Họ thể hiện được sự tâm huyết mà không cần biểu tượng cảm xúc

Ngay cả khi bạn cười lớn khi bạn nhận được thư “Chúng tôi muốn gặp bạn trong một cuộc phỏng vấn”, bạn biết tốt hơn nên đặt một nụ cười trong thư phản hồi của bạn.

Những người tìm việc thành công có thể bỏ các dấu chấm cảm trong thư hồi đáp nhanh nhưng thay thế chúng với một câu trung thực và cụ thể về lý do tại sao cô ấy rất vui mừng khi nhận được cơ hội này.

Williams cho biết những người nhận được lời mời thường liên lạc với nhà tuyển dụng ở mức độ cá nhân.

Điều đó có nghĩa là khi họ xác nhận cuộc phỏng vấn, họ có thể ca ngợi một chút về người giới thiệu họ.

Hoặc, nếu đó là yêu cầu vào phút chót cho một cuộc phỏng vấn ngay trong ngày, họ sẽ để người tuyển dụng thấy rằng họ sẽ không ăn mặc bình thường, mặc quần jeans tới cuộc phỏng vấn trong khi họ không hề biết trước có cuộc phỏng vấn ngày hôm đó.

  • Hương Quỳnh (Theo HuffPost)