Một đặc trưng tuyệt vời của trẻ chính là sự ngây thơ của chúng và luôn sẵn sàng chấp nhận bất cứ điều gì bởi vì chúng chưa phân biệt được sự khác nhau

Là mẹ của một đứa trẻ bị mắc hội chứng Down, tôi mong muốn Charlie có cả những người bạn phát triển bình thường cũng như những người bạn có tố chất khác biệt và phải đấu tranh với chúng.

Nhưng hãy đối mặt với thực tế, nuôi dạy con cái đã đủ khó khăn chưa kể đến việc “tìm cho con thêm nhiều người bạn mới”.

Dưới đây là 6 cách để trẻ làm quen với những người bạn mới một cách thú vị.

{keywords}

Đóng vai bà mối

Tôi thừa hưởng khả năng của mẹ và hầu như có thể bắt chuyện với bất cứ ai, nhưng kỹ năng này lại gây rắc rối cho con tôi trong việc giữ vững truyền thống gia đình.

Tuy nhiên, điều này đôi khi cũng mang lại lợi ích cho con. Mới đây, tôi có ngồi viết bài trong một quán cà phê và có hai mẹ con ngồi phía sau tôi. Cô con gái 2 tuổi có tên là Charlie, cùng tên với đứa con trai bị hội chứng Down của tôi. Năng lượng và sự phát triển sớm của cô bé gợi cho tôi nhớ đến con gái mình, năm nay cũng được 2 tuổi. Tôi bắt chuyện với người mẹ và chợt nhận ra rằng 3 đứa trẻ mới chập chững biết đi này có thể sẽ chơi cùng nhau rất vui vẻ. Chúng tôi đã trao đổi email và lên kế hoạch cho một cuộc hẹn sớm.

Đôi khi bạn chỉ cần làm theo bản năng của mình. Chỉ với việc nói chuyện, tôi cũng có thể nói rằng người mẹ này bận rộn và chúng tôi cũng đồng quan điểm về triết lý kỷ luật. Tôi cảm thấy gia đình họ rất phù hợp với chúng tôi

Để tâm tới bạn bè của trẻ

{keywords}

Đôi khi những kết nối quan trọng ban đầu lại xuất phát từ cha mẹ. Con gái của Jenny Thompson, cô bé 8 tuổi bị hội chứng Down có tên Ella. Một trong những người bạn tốt nhất của cô bé là Makayla (xem ảnh).

“Đây là một mối quan hệ rất thú vị, cha của Makayla là bạn thân của chồng tôi từ hồi trung học.

Makayla nhỏ hơn Ella 1 tuổi và có một cậu em trai bị bại não. Gia đình họ đã đi nghỉ cùng chúng tôi vài lần và những đứa trẻ đã có thời gian tuyệt vời bên nhau và luôn mong muốn được đi nghỉ cùng nhau nhiều hơn’

Hơn nữa, bạn sẽ có cuộc hẹn của riêng mình với bạn bè trong khi những đứa trẻ chơi đùa cùng nhau.

Tìm kiếm một quyền lực cao hơn

Thompson chia sẻ ‘Hầu hết những người bạn ngoài trường học của Ella đến từ nhà thờ’. Chồng của cô – Kevin là một mục sư có blog.

‘Khi con bé tham gia các cuộc thi thể dục, rất khó để phát triển các mối quan hệ tại đó’. ‘Nhưng tại nhà thờ, con bé có thể làm quen với một số bé gái mỗi sáng Chủ nhật và tối thứ Tư, và vài cháu con tới nhà tôi vào tối Chủ nhật. Những mối quan hệ thế này dễ dàng hơn với chúng tôi (so với những mối quan hệ tại trường học) bởi vì chúng tôi biết cha mẹ của những bé gái này. Điều này sẽ dễ dàng hơn để cho phép Ella tới thăm nhà bạn khi được mời. Mặc dù con bé đã 8 tuổi, nhưng chúng tôi vẫn rất để tâm tới những người và nơi con bé tiếp xúc’.

Hãy hành động và xem điều gì sẽ xảy ra

Chắc chắn các đội thể thao cũng có thể tổ chức một buổi dã ngoại, nhưng tôi đang nói tới việc đi chơi trong khu phố của bạn. Đi dạo, tới thăm khu vui chơi và bảo tàng trẻ em. Có thể, bạn sẽ gặp được những bậc phụ huynh có cùng sự quan tâm tới sự phát triển của trẻ và xã hội. Nếu một đứa trẻ khác có vẻ thích chơi cùng con của bạn, hãy nuôi dưỡng sự quan tâm bằng cách tham gia cùng với gia đình họ. Nó có cảm giác như một cuộc hẹn tốc độ với những người bạn của trẻ. Hãy tin vào bản năng của mình, cả bạn và con bạn đều có thể tìm thấy những người bạn mới.

Vui chơi theo phạm vi

Không phải tất cả các hoạt động giải trí đều có thể hình thành tình bạn, nhưng một số môn thể thao có thể dạy trẻ cách làm việc theo nhóm và giúp trẻ làm quen với những đứa trẻ khác với nhiều tố chất khác nhau. Hãy tới công viên và khu vui chơi, cũng như tổ chức YMCA tại địa phương, thư viện, nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện cho trẻ em cùng trang lứa.

Yêu cầu sự giúp đỡ

Con trai tôi có buổi trị liệu về thể chất, nghề nghiệp và ngôn ngữ hàng tuần. Cả nhà trị liệu học và điều phối viên dịch vụ đều giới thiệu chúng tôi với những gia đình ở địa phương có con cùng độ tuổi hoặc chẩn đoán bệnh tương tự.

Các nhóm vận động cộng đồng cũng có thể giới thiệu con bạn tới những gia đình trong khu vực, những người đã có kinh nghiệm với những khả năng của con mình, và hầu hết có Facebook, nơi các gia đình có thể bắt đầu làm quen và tương tác với nhau.

 

Những lời khuyên an toàn

•    Trẻ chậm phát triển trí tuệ có nguy cơ bị lạm dụng tình dục, vì vậy hãy cảnh giác và tìm hiểu kỹ những người sẽ giám sát buổi vui chơi của trẻ

Thompson chia sẻ ‘Chúng tôi muốn mời bạn bè tới nhà vài lần trước khi đồng ý cho Ella tới chơi nhà một người bạn khác. Ngoài việc (giúp chúng tôi phát triển mối quan hệ) giữa cha mẹ, nó còn cho phép chúng tôi quan sát Ella chơi cùng những người bạn.

•    Hãy đảm bảo rằng trang Facebook được đặt chế độ riêng tư trước khi chia sẻ bất cứ thông tin cá nhân nào

•    Đừng bao giờ đăng địa chỉ của bạn. Thay vào đó, hãy gửi tin nhắn cá nhân hoặc trao đổi qua email.


  • Hương Quỳnh (Theo Sheknows)