- Từ một Email của hiệu trưởng “chúc mừng em đã trúng tuyển du học Hàn Quốc theo chương trình kết nghĩa và trao đổi sinh viên” khiến nhiều sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành (Q4- TPHCM) dở khóc, dở cười vỡ mộng nhận học bổng du học.

{keywords}

Đại học Nguyễn Tất Thành nơi phụ huynh tố cáo nhà trường thực hiện trao đổi sinh viên, lập lờ đi du học

Lập lờ thông báo du học

Hơn 50 sinh viên được trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho sang Hàn Quốc theo chương trình trao đổi sinh viên.

Thế nhưng hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành gửi thư chúc mừng sinh viên theo kiểu trúng học bổng du học, nhiều sinh viên khi nhận được thư chúc mừng cứ ngỡ đây là học bổng của nhà trường dành cho học sinh khá giỏi.

Ngoài thư chúc mừng, nhà trường cũng gửi thông báo kèm theo cho biết, sinh viên sẽ được học bổng hỗ trợ 50% học phí, tạo điều kiện cho làm thêm ngoài giờ với kinh phí từ 500 USD đến 1.200 USD/tháng. Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt- Hàn của trường sẽ trực tiếp làm thủ tục nhập học cho sinh viên. Sau thời gian học ngôn ngữ sinh viên có thể đăng kí học tiếp các chuyên ngành (theo chuyên ngành đã học ở trường Nguyễn Tất Thành) của trường bên Hàn Quốc…

Sự việc chỉ vỡ lẽ, bởi sau hơn 1 năm những sinh viên khi ở ĐH Nguyễn Tất Thành theo học những ngành như Quản trị Kinh Doanh, Tài Chính…thì sau 12 tháng học tiếng Hàn tại Hàn Quốc đã không được tiếp tục học ngành như trước mà chuyển sang học khóa…nghiên cứu ngôn ngữ Hàn Quốc. Còn nếu muốn chuyển ngành khác sẽ phải đóng phạt 2.000 USD.

Ngoài ra, sinh viên không được nhận 50% hỗ trợ học phí như nhà trường thông báo khiến họ rơi vào cảnh quay về không được, ở lại học không xong; thực chất hình thức du học này giống du học tự túc, tất cả sinh viên có kinh phí đều có thể tham dự…

Trao đổi sinh viên “kì lạ” của ĐH Nguyễn Tất Thành

Kiểu trao đổi sinh viên “lạ đời” của ĐH Nguyễn Tất Thành rất khác nếu so với các trường đang thực hiện trao đổi sinh viên…khiến sinh viên và phụ huynh bức xúc.

Như trường ĐH KHXH Nhân Văn TPHCM,  ĐH Sư Phạm TPHCM thực hiện trao đổi đối với trường Đại học Sư phạm Gwangju – Hàn Quốc hoặc một số trường có môn Hàn Quốc học chỉ thực hiện trao đổi đối với những sinh viên theo học trong chuyên ngành này để sinh viên học về ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc…

Ngoài ra, nếu trao đổi đối với sinh viên học ngành khác thì sinh viên sẽ học ngôn ngữ Hàn (miễn phí) ở Việt Nam sau khi sang Hàn Quốc sẽ theo học theo đúng chuyên ngành theo sự thỏa thuận của các trường và việc cấp bằng.

Thế nhưng, đối với ĐH Nguyễn Tất Thành  chương trình trao đổi sinh viên được thực hiện đại trà cho tất cả các ngành học. Những sinh viên được trao đổi sẽ phải học 8 tháng tiếng Hàn ở Việt Nam và 12 tháng tiếng Hàn ở Hàn Quốc. Ngoài ra khi học xong 12 tháng tiếng Hàn ở Hàn Quốc khả năng được theo học đúng chuyên ngành cũng phải mất kinh phí…

Hiệu trưởng khẳng định không lừa sinh viên?

Trước đó khẳng định với báo chí bà Trần Ái Cầm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho hay, phụ huynh, sinh viên đã hiểu lầm thông báo của nhà trường. Về mức mức hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên thực chất nguồn này sẽ được áp dụng khi sinh viên vào học chuyên ngành.  Bà Cầm cũng thừa nhận việc nhà trường phát email chúc mừng sinh viên, với thông báo hỗ trợ 50% học phí trong toàn bộ khóa học  là sơ suất của nhà trường

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng cho hay, có hơn 50 sinh viên trong chương trình hợp tác trao đổi sinh viên quốc tế của nhà trường. Vấn đề là trong số này có những sinh viên học không đúng chuyên ngành nên mới xảy ra chuyện nêu trên, nhà trường không lừa dối sinh viên, lập lờ đi du học. 

“Nếu nhà trường lừa dối tại sao trước khi đi các em không hỏi han. Nếu bảo chúng tôi lừa tại sao phụ huynh không tìm hiểu cho kĩ thông tin trước khi quyết định cho con mình đi hay không?  Việc 4 phụ huynh phản ánh tình hình con em họ, trong tuần tới trường sẽ cho đại diện phụ huynh sang Hàn Quốc kiểm tra các em ăn ở, học hành ra sao”

Ngoài ra trường sẽ xem xét thực hiện chương trình chuyển tiếp 3 + 1 hoặc 2 + 2, nếu trong 1 năm, các em không theo kịp sẽ cho về nước học tiếp theo, kết quả học ở trường sẽ được bảo lưu. Chúng tôi luôn bảo đảm quyền lợi cho các em...” - ông Hùng nói thêm.

Lê Huyền