Trong ngày  trở lại trường hôm nay (24/4), học sinh trường Danwon (Hàn Quốc) đã mở đường cho chiếc xe chở thi thể người bạn thiệt mạng trong vụ chìm phà tuần trước. Chiếc xe đi quanh khuôn viên trường, như dành tặng cho nữ sinh này chuyến đi cuối cùng tại trường trung học.

Tang lễ của nữ sinh họ Kim diễn ra cùng ngày trường trung học Danwon (phía Nam Seoul) mở cửa trở lại sau một tuần tạm nghỉ do vụ chìm phà thảm khốc Sewol ngoài khơi bờ biển Tây Nam Hàn Quốc vào ngày 16/4.

Một nữ sinh họ Lee cho biết “Khi trường học đóng cửa, tôi chỉ xem tivi và cập nhật tin tức vì không thể tập trung học được. Sau vụ tai nạn, tôi đã chết lặng cả ngày dài”.

{keywords}
Nhiều bàn ghế trống vì học sinh đã không trở về

Giờ đây, mọi người chỉ còn biết chờ đợi sự trở về của những học sinh trong vụ tai nạn thảm khốc tuần trước. Những mảnh giấy màu được dán lên cổng trường để gửi lời tạm biệt tới những người thiệt mạng và cầu mong sự trở về an toàn của những người còn mất tích. Nhiều bó hoa cúc đã được đặt cạnh lối vào trường.

{keywords}

Những mẩu tin nhắn và hoa đặt ở lối vào trường học

Các học sinh đi vội vã trong khuôn viên trường một cách im lặng, và mở đường khi xe tang chở Kim đi qua.

“Tôi đã gần như đã trấn tĩnh lại trong tuần qua. Nhưng trên đường tới trường, tôi cảm thấy rất buồn và đau khổ”, một sinh viên cho biết.

{keywords}
Trong những mảnh giấy này, có dòng chữ: "Tôi yêu bạn. Tôi tiếc là không nói điều đó với bạn sớm hơn".

Kim là một trong 325 em học sinh năm 2 trung học đã tham gia chuyến đi thực địa 4 ngày tới đảo Jeju tuần trước.

Chiếc phà nặng 6825 tấn bị lật úp và chìm tại hòn đảo phía nam Jindo, chỉ có 174 trong số 476 hành khách trên phà sống sót.

Vào thứ 5 số người thiệt mạng đã lên tới con số 171 khi các thợ lặn đưa những thi thể ra khỏi phà.

131 người mất tích rất có thể vẫn còn mắc kẹt bên trong. 

{keywords}

Trong tuần qua, trung học Danwon đã trở thành khu tưởng niệm

Các phụ huynh lo lắng thảm kịch này sẽ còn ám ảnh các trẻ em. Họ cũng băn khoăn liệu trường có những biện pháp gì để học sinh tránh khỏi những sự cố tương tự.

Các giáo viên trong trường đang nỗ lực hết sức để giúp học sinh vượt qua cú sốc này. Nhà trường  sẽ cung cấp một chương trình tâm lý đặc biệt để ngăn chặn những tác động có thể xảy ra.

{keywords}

Học sinh trường Danwon đã đi học trở lại nhưng tâm trạng còn bị ám ảnh nặng nề sau thảm họa. Ảnh: Yonhap

Tại một trung tâm thể dục gần trường, chính quyền địa phương đã lập một đài tưởng niệm tạm thời để bày tỏ sự tôn trọng với các nạn nhân. Sau khi nơi này được mở cửa vào thứ 4, đã có tổng cộng 13.700 người tới đây.

Di ảnh và bảng tên của 48 học sinh và giáo viên thiệt mạng được đặt tại đài tưởng niệm. Có 14 nạn nhân được thêm vào sau đó, trong đó có một nữ sinh họ Jeong 18 tuổi.

{keywords}
Tưởng niệm những người bạn đã ra đi

 

Tang lễ của Jeong được tổ chức tại một bệnh viện vào sáng thứ 5. Người mẹ đã ngã quỵ và bật khóc trước di ảnh với gương mặt rạng rỡ của con gái khi đặt cốc rượu lên bàn thờ như một cử chỉ tôn trọng.

“Làm ơn hãy đưa nó trở lại” người mẹ gào khóc trong hội trường tang lễ nơi gia đình và bạn bè chia sẻ nỗi buồn.

Tang lễ của 13 nạn nhân khác được tổ chức cùng ngày tại một bệnh viện gần đó ở Asan. Tang lễ cho 23 nạn nhân khác sẽ được tổ chức vào thứ 6. 

  • Song Nguyên - Hương Quỳnh (Theo BBC, Yonhap)