Bố bị thiểu năng trí tuệ, mẹ mắc chứng câm điếc bẩm sinh, vất vả, thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa nhưng Chu Thị Huệ (lớp 9A, trường THCS xã Vân Sơn, Sơn Động, Bắc Giang) luôn lạc quan hy vọng vào tương lai tươi sáng với những nỗ lực không ngừng.

Nghị lực vượt khó

Huệ là cô bé có gia cảnh hết sức đáng thương: Bố bị thiểu năng trí tuệ, khả năng tổ chức lao động rất hạn chế. Mẹ em vừa câm vừa điếc, sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Cuộc sống của cả gia đình em chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng cấy lúa. Trước năm 2009, khi chưa được nhận gạo cứu trợ định kỳ từ một tổ chức Phi chính phủ thì những tháng giáp hạt, cả nhà phải chạy vạy lo ăn từng bữa.

{keywords}


Thương bố mẹ bệnh tật nên ngoài thời gian đi học ở trường, những lúc rảnh rỗi, Huệ lại giành làm hết việc nhà như giặt giũ, nấu cơm, quét nhà, chăn nuôi gà, cấy lúa, lấy củi... Thời gian học của em chủ yếu là trong 2 tiếng buổi tối. Nhờ ý thức tự rèn luyện, nỗ lực vượt khó vươn lên của bản thân nên suốt những năm qua, năm nào Chu Thị Huệ cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đồng thời, em cũng là một lớp trưởng gương mẫu và là Liên Đội trưởng trường THCS xã Vân Sơn, được các thầy cô giáo yêu mến, bạn bè nể phục.

Với nghị lực vượt khó tuyệt vời, Huệ là một trong số hơn 100 em học sinh được nhận được học bổng 10 triệu đồng từ chương trình truyền hình thực tế “Ước mơ Việt Nam” với sự đồng hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thắp sáng ước mơ

Sau hơn một năm trao học bổng cho Huệ, những người làm chương trình truyền hình thực tế “Ước mơ Việt Nam” đã trở lại thăm gia đình em và thực sự ngạc nhiên trước căn nhà mới của gia đình em. Không còn là căn nhà cũ xiêu vẹo, tưởng như có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào mà thay vào đó là một căn nhà mới với nước sơn tươi tắn và khá khang trang. 

Thầy Nguyễn Văn Điển - tổng phụ trách Đội của trường THCS xã Vân Sơn cho biết: “"Sự kiện chương trình Ước mơ Việt Nam về trường trao học bổng cho em Huệ đã tạo được tiếng vang rất lớn trong dư luận địa phương. Tấm gương vượt khó học giỏi của em đã được đông đảo bà con cùng các ban ngành đoàn thể biết tới. Nhờ thế, gia đình em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ quý báu. Huyện và xã cũng quyết định trích kinh phí, giúp đỡ gia đình em xây dựng được một ngôi nhà đáp ứng đầy đủ ba tiêu chí “cứng” gồm: Cứng nóc, cứng tường và cứng nền”."

Huệ vui mừng chia sẻ : "Suất học bổng từ chương trình Ước mơ Việt Nam tới với em là một niềm vui quá lớn, quá hạnh phúc. Nhờ vào suất học bổng mà cuộc sống của gia đình em khác trước rất nhiều. Gia đình em đã được ở trong một căn nhà khang trang, các thầy cô và các bạn cũng quyên góp tiền giúp gia đình em mua được một con trâu để phát triển kinh tế và bản thân em an tâm hơn để tập trung vào học tập.

Em cảm ơn các anh chị trong ban tổ chức chương trình Ước mơ Việt Nam, cảm ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nhờ chương trình, em thấy tự tin hơn rằng mình có đủ khả năng thực hiện những dự định trong tương lai và xác định rõ ràng hơn con đường nghề nghiệp mà em muốn theo đuổi sau này. Trước đây, em muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch nhưng giờ, em thấy mình hợp và nên theo nghề Y hơn. Em sẽ nỗ lực hết mình để thi đỗ Đại học Y và trở thành một bác sĩ giỏi!”"

Cô Nguyễn Thị Hằng - giáo viên chủ nhiệm của Huệ chia sẻ thêm: “"Tôi thường đùa với đồng nghiệp rằng: “Năm sau, Huệ ra trường rồi, tôi thấy tiếc lắm!”. Tiếc là bởi tôi rất yêu quý và không biết có thể tìm được một cô bé lớp trưởng nào học giỏi, ngoan ngoãn, có trách nhiệm như em Huệ hay không. Tôi cũng là người theo sát và nhận thấy rõ nhất những đổi thay ở Huệ sau khi nhận được học bổng từ chương trình Ước mơ Việt Nam. Em rất vui vẻ, tinh thần phấn chấn, sức học khá hơn rất nhiếu. Trong học kì vừa qua, Huệ là học sinh duy nhất trong khối 9 của trường đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện”."

Được biết sắp tới Huệ là đại diện duy nhất của tỉnh Bắc Giang được nhận học bổng Vừ A Dính từ Hội đồng đội Trung ương. Đồng thời, em cũng được nhận giải thưởng “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” do Tỉnh đoàn và Hội đồng đội Bắc Giang trao tặng. 

Gần 2 năm phát sóng, “Ước mơ Việt Nam” đã tới với 64 tỉnh thành, chia sẻ khó khăn với hơn 100 em học sinh nghèo hiếu học trên cả nước. Chương trình “Ước mơ Việt Nam” sẽ tiếp tục được phát sóng đều đặn vào lúc 20h30-21h tối thứ Tư, thứ Năm hàng tuần trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam.  Cập nhật các thông tin mới nhất về chương trình và cách thức ủng hộ trên website www.uocmovietnam.vn hoặc Facebook fanpage của chương trình (https://www.facebook.com/UMVIETNAM).

Hương Trà