- Nhận xét về đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm nay, PGS.TS Trần Hữa Tá cho rằng phải ủng hộ Bộ GD-ĐT. Một phần đề thi đã xoay chuyển sát với tình hình nóng bỏng của đất nước, đồng thời khích động lòng yêu nước của tuổi trẻ.

Về những câu hỏi nhỏ dành cho phần đọc hiểu, những người ra đề và lãnh đạo Bộ cũng cẩn thận, muốn thí sinh làm quen dần đối với một vấn đề cực kì trọng yếu, những câu hỏi này chỉ mang tính gợi ý để thí sinh bám sát vào giải mã gần đề kết quả điểm dễ đảm bảo hơn....

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Về câu trong đoạn trích dẫn có thể sửa sang để câu chữ ngắn, sâu sắc, đanh thép hơn. Đặc biệt nếu thay trích đoạn này bằng trích đoạn ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “chủ quyền là vấn đề thiêng liêng không thể đánh đổi được bằng tình hữu nghị viển vông” sẽ sâu sắc hơn và khai thác được nhiều.

Tuy nhiên, việc đề cập như đề thi Ngữ văn đã đến được vấn đề trọng tâm nhất mà tất cả mọi người dân đều suy nghĩ, quan tâm và đặc biệt thanh niên, học sinh thế hệ tuổi trẻ phải quan tâm hơn ai hết.

Về đề thi năm nay, phải ủng hộ Bộ, vì một phần đề thi đã xoay chuyển sát với tình hình nóng bỏng của đất nước và khích động lòng yêu nước của tuổi trẻ.

Ở câu hai 7 điểm, chắc chắn học sinh sẽ lúng túng, vì vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" là một vở kịch mang tính ẩn dụ cao, không dễ bóc tách tầng lớp ý nghĩa của nó.

Dù rằng rất hay nhưng khi ôn tập chắc chắn sẽ không được chú trọng. Học sinh khó đạt được điểm cao và nếu toàn bài thi không đạt điểm cao là do câu hỏi này.

Tôi e ngại, hầu hết học sinh không biết đến vở kịch một cách trọn vẹn. Đây chỉ là đoạn trích và đoạn trích không thể đại diện chung cho một vở kịch. Hơn nữa, đoạn trích này nằm trong chương trình học thêm. Việc giảng trích đoạn vở kịch đòi hỏi công của người thầy giáo rất lớn, làm sao để học sinh nắm được giá trị tinh thần toàn tác phẩm, đến đoạn trích và tháo gỡ từng câu trích.

Điểm thứ ba, Bộ vẫn chưa có sự đổi mới trong cách nhận định cho điểm. Từ xưa đến nay, phần nghị luận xã hội trong đề văn luôn bị lép (3 điểm/10 điểm) - thậm chí trước đây, đề văn còn có một câu dạng kiểm tra kiến thức xem học sinh có thuộc bài hay không (2 điểm) là rất vô duyên.

Năm nay, Bộ vẫn chưa thay đổi được điều này khi cho phần nghị luận xã hội 3 điểm, phần còn lại 7 điểm (nghị luận văn học).

Một đề văn thi có hai phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học, hai phần này phải coi trọng như nhau và phải điểm bằng nhau. Nếu không coi trọng phần nghị luận xã hội là chưa coi trọng giáo dục tư tưởng.

  • Lê Huyền (ghi)
Giàn khoan mà phía Trung Quốc hạ đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam có tên đầy đủ là 海洋石油981, Bính âm: Hǎiyáng Shíyóu 981 Âm Hán Việt là Hải dương Thạch dầu 981 (Dầu mỏ Hải Dương 981).