- Ngày 3/6, nhiều thí sinh môn toán, địa lí, hóa học thi tốt nghiệp trong tâm trạng phấn khởi vì đề thi trong chương trình lớp 12.

{keywords}
Thí sinh kết thúc môn Toán sáng ngày 3/6

Tại hội đồng thi Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) 9h30 phút có khoảng 10% thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái. Thí sinh, Đinh Lan Anh, hội đồng này cho biết “đề thi có 5 câu trong đó 3 câu đầu thuộc phần đại số, 2 câu còn lại thuộc phần hình học đều trong chương trình.

Tất cả các bài đều là những dạng toán đã được ôn tập rất kỹ nên kể cả những bạn có học lực trung bình môn này cũng không khó kiếm được điểm khá."

Tại hội đồng thi Gia Định thí sinh ra đúng giờ. Thí sinh Ngô Diệp Anh cho biết, hầu hết các câu hỏi đều thuộc dạng toán cơ bản, bám sát chương trình lớp 12 tuy không thể dành được điểm tuyệt đối, nhưng có thể đạt điểm ở mức khá.

Thí sinh Quỳnh Giao cho hay, so với năm ngoái, đề thi năm nay không có phần tự chọn nên bắt buộc học sinh phải làm một đề. Ngoài ra dù đã được ôn thi rất kĩ phần số phức nhưng trong đề thi không có phần này

“Năm câu hỏi đều tương tự nhau, trong đó câu 2.2 tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số và câu 5.2 “ Tìm tọa độ điểm M thuộc (P) sao cho AM vuông góc với OA và độ dài đoạn AM bằng ba lần khoảng cách từ A đến (P)” tương đối khó hơn các câu khác”

Trong khi đó, tại hội đồng thi THPT Trần Đại Nghĩa - thí sinh Nguyễn Quốc Toàn cho hay, với đề toán này học sinh trung bình cũng có thể đạt điểm 6-7 điểm, học sinh khá có thể dành điểm cao hơn. Học sinh giỏi dễ dành điểm tuyệt đối.

“Đối với học sinh hệ chuyên, đề toán giống một bài kiểm tra bình thường, chương trình chủ yếu ra ở lớp 12, ngoài ra có một số câu nhỏ đòi phải đầu tư một chút nhưng đều có khả năng dành được điểm tuyệt đối”- thí sinh Toàn cho hay.

Ngoài đề Toán dành cho hệ công lập, đề thi cho hệ GDTX cũng được thí sinh hay quá dễ. Thí sinh Lê Bảo Hân, học sinh TTGD TX Phú Nhuận cho biết, so với đề toán năm ngoái, đề năm nay dễ hơn năm trước nhiều, đề thi phù hợp với kiến thức được học.

Trong khi đó, chị Ngọc Hòa đưa con đi quả quyết “ Học sinh thi tốt nghiệp chỉ để xác định được cấpbằng tốt nghiệp đạt loại gì. Mỗi môn chỉ cần 2,5 điểm cộng với điểm học tập là đỗ nên không bị áp lực về việc đỗ, trượt.

Trong khi đó, nhận xét về đề thi Toán, thầy Hoàng Văn Thông GV trường THPT Nguyễn Khuyến cho hay, so với đề thi năm ngoái, đề năm nay khó hơn đặc biệt phần hình học (câu 4, câu 5). Độ phân hóa rõ nét hơn, chỉ những học sinh giỏi thực sự mới có thể dành được điểm tuyệt đối (10 điểm) Cần phải công nhận, đây là một đề toàn rất hay, các câu hỏi sát với chương trình và không tầm thường.

Thầy Bùi Gia Hiếu, hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM cho biết, so với đề vật lí hôm qua được đánh giá ngang với đề cao đẳng, đề toán hôm nay tương đối nhẹ. Học sinh học khá có thể đạt điểm tuyệt đối. Đề thi chỉ có sự phân loại ở 6 đoạn đầu, tức học sinh trung bình đạt điểm trên 5 dễ và học sinh giỏi đạt điểm 10 tương đối dễ.

Ngoài ra, đề thi yêu cầu học sinh phải nắm chắc một phần kiến thức của cấp 2 nằm ở câu 2 ý 1, đòi hỏi giải phương trình trên tập số thực. Nếu quên kiến thức sẽ không biết số thực là gì, nếu không chắc sẽ không nắm được.

Câu 2.2 chỉ khó hơn mức tốt nghiệp, học sinh có thể dùng đạo hàm nếu không có thể dùng ẩn (t) là giải ra. Ngoài ra câu 5.2 là một câu hỏi dài và hơi lạ. Nhìn chung, đây là một đề phù hợp với tốt nghiệp, phân loại ở mức học sinh trung bình và khá.

Chiều 3/6, thí sinh kết thúc hai môn thi địa lí và hóa học. Nhiều thí sinh tự tin đỗ tốt nghiệp.

{keywords}
Thí sinh xem lại bài sau giờ thi môn hóa chiều 3/6 (Ảnh Lê Huyền)

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai TP.HCM nhiều thí sinh cho hay, môn thi hóa học tương đối dễ.

Một số giáo viên dạy hóa cho hay, về việc phân bố kiến thức, đa số các câu trải dài hết chương trình lớp 12. Một số câu thuộc dạng phân loại thí sinh (6/40 câu) nhưng chỉ cần đọc kỹ đề là làm được.

Với đề thi này, đa phần học sinh sẽ đạt điểm trên trung bình (khoảng 6 điểm). Học sinh khá nếu cẩn thận sẽ đạt được 9 điểm...

Theo cô Thu Thủy, giáo viên dạy hóa Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, so với năm ngoái, đề năm nay hay và có độ phân hóa hơn. Về lý thuyết đề có 32 câu ra dàn trải, cơ bản ở các chương trình lớp 12 đòi hỏi học sinh phải học bài, nắm vũng kiến thức mới dành được điểm. 

  • Lê Huyền