- Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) và đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) đã có trao đổi xung quanh nội dung phần trả lời về đề án Đổi mới Chương trình-SGK phổ thông sau 2015 của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Chương trình-SGK đã bàn hai nhiệm kỳ quốc hội rồi vẫn...."

Tôi thấy bộ trưởng đề cập đến bất kỳ vấn đề gì trong phiên trả lời chất vấn đều nói "đang trong lộ trình". Cái người ta quan tâm nhất là đổi mới căn bản toàn diện giáo dục-đào tạo, trong đó đề án Đổi mới Chương trình-SGK chỉ là một thành phần. Người ta khó có thể thỏa mãn với cách nói của bộ trưởng.

{keywords}
Đại biểu Dương Trung Quốc (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Ví dụ bộ trưởng thừa nhận dạy ngoại ngữ không có hiệu quả đến mức phải thay đổi. Nhưng thay vì nói chuyện thay đổi như thế nào bộ trưởng chỉ nói đang thay đổi và cho đến khi nào thay đổi rồi thì mới thi. Nhưng thời hạn đến bao giờ?

Ai cũng biết chủ trương đổi mới Chương trình-SGK đã bàn từ cách đây 2 nhiệm kỳ quốc hội rồi, từ quốc hội khóa 10. Tôi cũng hơi băn khoăn là khi nào thì kết thúc. Ta vào trận đánh lớn – như bộ trưởng nói mà chưa ai biết sẽ đánh như thế nào.

Chúng ta ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục nhưng không ai hình dung được đề án đó như thế nào và lộ trình sẽ diễn ra ra sao.

Bộ trưởng nói nhiều thông tin cho mọi người yên tâm nhưng tính thuyết phục lại chưa có. Cách trả lời của bộ trưởng chủ yếu mang tính ứng phó. Xã hội quan tâm nhưng những thay đổi của giáo dục là chưa rõ rệt.

Tôi định hỏi câu đơn giản thôi là nếu cứ theo lộ trình như vậy thì ý kiến của giới sử học chúng tôi đã từ rất lâu trong đó có cả giới giáo dục lịch sử là sớm đưa nội dung biển đảo vào trong SGK bộ đã suy nghĩ đến chưa?

Vừa rồi ta thấy TQ họ đã đưa vào SGK. Ta cứ chờ lộ trình như vậy thì đến bao giờ. Vẫn phải chờ là quá chậm quá muộn. Dù biết thay đổi chương trình-SGK cần thận trọng nhưng không thể kéo dài mãi như thế được.

Trả lời chất vất của đại biểu quốc hội con số 34.000 tỷ đồng làm SGK là lỗi kỹ thuật. Tôi cho khi bộ trưởng đã nhận sai sót thì cũng không quá khắt khe. Nhưng việc bộ nói ra con số trước quốc hội như vậy tạo sự phản cảm đối với xã hội. Mọi người sẽ đặt câu hỏi con số này căn cứ vào đâu.

Dù cho bộ nói không phải con số chính thức, không phải quan điểm của bộ nhưng dễ có cảm giác tiền bạc là con số quá dễ dãi được đưa ra trên diễn đàn của quốc hội. Trong khi đó càng ngày kỷ luật tài chính càng nghiêm ngặt.

Đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận): "Phải làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng..."

{keywords}

Đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) - Ảnh: Minh Thăng

Trực tiếp chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về Đề án đổi mới Chương trình- SGK, đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) cho rằng: “Điều quan trọng bây giờ mà ĐBQH, người dân quan tâm là bao giờ làm xong đề án đổi mới Chương trình-SGK?

Chúng tôi muốn nói rõ trách nhiệm của bộ trong việc trình lên nội dung này. Bộ trưởng nói áp dụng kinh nghiệm trình Nghị quyết về đổi mới Chương trình-SGK của năm 2000. Nay đã là năm 2014, nếu áp dụng như vậy thì có thỏa đáng không?

Phải có sự đổi mới sau 14 năm chứ. Đang làm đề án đổi mới Chương trình-SGK thì phải đổi mới ngay trong cách làm đề án chứ? Hoặc việc cho là con số 34.000 tỷ đồng đưa ra là do bị khớp nhầm, như vậy là rất buồn cười. Trách nhiệm của bộ trưởng ở đây cũng phải được làm rõ, chứ không đơn thuần chỉ là do lỗi kỹ thuật”.

  • Văn Chung (ghi)