Ngoài đi làm thêm, sinh viên trên thế giới còn có những cách kiếm tiền độc nhất vô nhị để hoàn thành chương trình đại học, cao đẳng đắt đỏ.

Kiện bố mẹ

{keywords}

Một nữ sinh ở New Jersey (Mỹ) đã kiện chính bố mẹ mình vì đã ném cô ra khỏi nhà từ năm 18 tuổi và không chi trả học phí trung học và cao đẳng cho cô.

Rachel Canning đã đệ đơn kiện lên tòa án, yêu cầu bố mẹ phải trả học phí những năm học trung học, chi phí sinh hoạt cũng như chi phí đi lại. Đồng thời, cô cũng muốn bố mẹ sử dụng số tiền từ quỹ dành cho học đại học hiện tại để trả ít nhất một phần học phí đại học của cô. Thậm chí, cô gái này còn đề nghị được thanh toán những hóa đơn hợp pháp khác.

Nhưng cuối cùng Canning phải từ bỏ vụ kiện sau khi thẩm phán từ chối đề nghị được trả sinh hoạt phí. Tuy nhiên, kết thúc có hậu khi Canning nhận được học bổng trị giá 56.000 USD từ ĐH Western New England.

Mục sư ăn trộm của Nhà thờ

{keywords}

Một mục sư ở Colorado Springs, Colorado đã bị kết án 4 năm tù vì sử dụng tiền của Nhà thờ để trả tiền học phí đại học cho 2 con. Tổng số tiền biển thủ lên tới 99.000 USD.

Lần đầu tiên bị cáo buộc, ông đã bị trừng phạt bởi Nhà thờ Episcopal. Sau đó, ông Donald Armstrong thành lập nhà thờ của riêng mình. Nhiều thành viên của cộng đoàn cũ bây giờ lại tham gia nhà thờ đó và có vẻ không cảm thấy phiền lòng vì những việc làm sai trái trước kia của ông.

Ngủ trong thư viện để tiết kiệm tiền

{keywords}

Năm 2004, một sinh viên năm thứ 2 ĐH New York đã ngủ 8 tháng trong tầng hầm thư viện vì không có tiền thuê ký túc xá. Steve Stanzak, lúc đó 20 tuổi, cho biết cậu bắt đầu dành 6 tiếng một đêm ở tầng hầm phụ của thư viện Bobst khi cậu không thể trả số tiền đặt cọc 1.000 USD.

Steve ngủ trên 4 chiếc ghế và chỉ mang theo một số vật dụng quan trọng trong ba lô: máy tính cá nhân, sách và một ít quần áo. Các vật dụng vệ sinh và quần áo khác được cậu giữ trong tủ đồ riêng.

Lãnh đạo trường chỉ biết chuyện sau khi Steve chia sẻ kinh nghiệm của mình trên một tạp chí. Thay vì đuổi cậu ra khỏi đó, nhà trường đã sắp xếp cho cậu một phòng ký túc xá miễn phí.

Ăn để trả học phí

{keywords}

Sinh viên chuyên ngành kỹ thuật máy tính Eric Dahl hiện đang xếp thứ 3 thế giới về khả năng ăn uống trong tất cả các cuộc thi ăn uống chuyên nghiệp, mặc dù anh cũng từng một lần xếp vị trí đứng đầu. Dahl đã kiếm được hơn 18.000 USD nhờ thắng các giải về ăn uống và sử dụng tiền này để trả học phí.

Quyên góp qua mạng xã hội

{keywords}

Corey Arvinger – sinh viên ĐH Howard từng nợ nhà trường 14.000 USD khi đang dang dở kỳ học thứ 4 vào năm 2012. Vì thế, cậu quyết định quyên góp tiền trực tuyến. Ý tưởng nảy ra khi Arvinger đang đăng nhập vào các tài khoản mạng xã hội của mình và tìm cách sử dụng nó để quay lại trường đại học.

Cậu nhận thấy mình có hàng nghìn bạn bè và người theo dõi trên Facebook và Twitter. Và cậu chợt nghĩ rằng nếu mình có thể quyên góp 4 USD từ 4.000 người thì cậu có thể quay lại trường.

Với sự giúp đỡ của bạn bè và mọi người, Arvinger đã tạo trang web 4for14000.com để chia sẻ câu chuyện của mình và kêu gọi sự giúp đỡ từ mọi người. Những tờ báo lớn của Mỹ cũng đăng tải câu chuyện và cuối cùng Arvinger cũng đạt được mục đích.

Cướp ngân hàng

{keywords}

Năm 2007, 2 sinh viên tới từ Ohio đã bị kết án 20 năm tù vì tội dùng sung cướp ngân hàng. Khi bị bắt, họ cho biết đang cần tiền để trả học phí.

Hai kẻ liều lĩnh này là Christopher Avery, 22 tuổi, sinh viên ĐH Cincinnati và Andrew Butler, 20 tuổi, sinh viên ĐH Toledo. Mẹ của Butler cho biết con trai bà là một trong 2 sinh viên da đen của trường trung học công nghệ thông tin Taft (Ohio) nhận được học bổng 20.000 USD được trao trong 4 năm. Tuy nhiên, học phí của ĐH Toledo quá cao mặc dù đã có học bổng.

Tuy nhiên, thẩm phán đã tỏ ra rất lạnh lùng khi nói rằng: “Bạn không cần tới 130.000 USD để học ĐH Toledo”.

Nhảy để quyên tiền

{keywords}

Trong suốt 3 năm, Jason Hopkins đã cố thủ ở con phố Michigan Avenue, nhảy disco với tiếng nhạc phát ra từ chiếc đài cát-xét và một tấm biển kêu gọi quyên góp tiền để cậu trả các chi phí khi đang theo học ngành hoạt hình ở Viện Nghệ thuật.

Làm ‘chuột thí nghiệm’

 {keywords}

Sinh viên được biết đến là đối tượng có những cách kiếm tiền rất sáng tạo, nhưng cũng rất ít người có thể cạnh tranh được với nữ sinh Allison Yochim của ĐH Boston – người từng kiếm tiền bằng cách theo dõi những hình ảnh rùa biển đánh nhau và “làm tình”.

Yochim – người tự miêu tả mình là một ‘con chuột bạch’ – cho biết cô đã kiếm được hơn 3.000 USD bằng cách tham gia hơn 30 nghiên cứu y học ở các bệnh viện nghiên cứu đẳng cấp thế giới của Boston.

Bán trinh tiết trả học phí

{keywords}

Tháng 3 năm 2014, một sinh viên y khoa giấu mặt tự xưng tên là Elizabeth Raine đã gây xôn xao khi rao bán trinh tiết của mình cho người trả giá cao nhất.

Trên blog, cô gái người Mỹ 27 tuổi này đã trả lời những câu hỏi về trinh tiết. Cô giải thích rằng cô coi thỏa thuận này là một giao dịch sòng phẳng và “không quan tâm anh ta là ai, miễn là anh ta không bị tâm thần và chúng tôi hòa hợp được với nhau”.

Tuy nhiên, cuối cùng cô đã quyết định lộ mặt và tiết lộ tên thật của mình chỉ để hủy bỏ cuộc đấu giá vào phút cuối.

  • Nguyễn Thảo (Theo Oddee)