- Quyết định cho giáo viên dạy thêm không phải xin phép của TP.HCM khiến nhiều giáo viên thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên với xã hội, chủ trương được cho là "cởi trói" này vẫn tiếp tục có những cách nhìn nhận khác nhau.

Vẫn phấp phỏng lo con bị ép

Theo độc giả Lê Yến, giáo viên không ai dạy qua loa trên lớp để phần còn lại dạy thêm. “Dạy trên lớp phải đầy đủ kiến thức cho cả học sinh giỏi đến học sinh yếu, tất cả đều phải nắm được cơ bản, nếu học sinh không nắm được bài việc đó sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng của học sinh và giáo viên. Không dạy hết mình trong tiết chính khóa là tự hại mình”.

{keywords} 

Chị Bùi Thị Oanh nhìn nhận việc học thêm theo hướng tích cực. “Tôi cho rằng có thầy cô ép học sinh nhưng không nhiều và chỉ xảy ra ở cấp học thấp không đáng kể”.     

Tuy nhiên, không nhiều người tin tưởng vào điều này. Rất nhiều phụ huynh chung một nỗi e ngại giáo viên họ tìm cách bắt phụ huynh và học sinh phải tự nguyện, như việc nhà trường phát mẫu đơn tự nguyện học thêm về cho phụ huynh ký.

Vì thế mà độc giả Trần Văn Hứa”trấn an” các phụ huynh một cách khá chua xót: “Phụ huynh cứ yên tâm không có giáo viên ép học sinh đâu. Đằng nào các em cũng lên lớp cả, giáo viên không còn cái quyền cho học sinh ở lại lớp đâu, học không được thì 4, 5 điểm. Tuy nhiên phụ huynh nào lo cho con em thì nên gửi học thêm, còn không thì vẫn yên tâm lên mỗi năm một lớp”.     

Anh Lê Hữu Nghĩa nhìn nhận những người không phải trong nghề hoặc phụ huynh học sinh có cái không biết, đó là “Giáo viên thực sự có lương tâm khi thực hiện dạy thêm cũng có nhưng rất ít, còn lại thì dạy thêm chủ yếu để lấy tiền học sinh là chính, còn các em biết hay không thì kệ. Có giáo viên vì “câu” học sinh đi học nên hé lộ đề kiểm tra cho biết. Có giáo viên thì hù dọa học sinh trên lớp để các em sợ mà đi học”. Độc giả này khẳng định “Những điều này tôi đã điều tra rất kĩ thông qua lời nói của nhiều học sinh và đã mục kích nhiều lớp học thêm. Còn học sinh thì cũng có một số em đi học để lấy kiến thức, còn phần lớn các em đi học thêm là để đi chơi, vào lớp học thêm thì lo tán gẫu không lo học. Giáo viên dạy thì không dám la rầy vì sợ học sinh nghỉ, mình mất thu nhập...”.

Anh Nguyễn Hoàng bức xúc: Dạy thêm mà thả lỏng thì giáo viên càng ép học sinh, o ép học sinh không có tiền học thêm, nhất là những học sinh nghèo bị tổn thương. Đừng nói chuyện đạo đức thầy cô, tôi thấy con tôi học 10 giáo viên thì 9 người là o ép học sinh rồi ,bắt học thêm rồi”.

Còn anh Lê Minh Sơn lại nhìn nhận ở khía cạnh khác: “Thầy cô cần thời gian nghỉ ngơi, tái tạo lại sức lao động cho ngày hôm sau. Nhưng tôi thấy nhiều thầy, cô vắt kiệt sức lao động cho việc dạy thêm, như vậy năng suất lao động ngày hôm sau làm sau cao được? Như vậy rất thiệt thòi cho học sinh học ở trường”.     

Diệt “sâu” như thế nào?

Độc giả Đoàn Ngọc Huân đề nghị “Bộ, Sở nên tăng thời lượng các môn toán, lý, hóa, văn lên. Ví dụ như một bài toán trước đây có 2 tiết thì nay phải tăng lên 4 tiết để cho các thầy dạy hết bài, học sinh không phải đi học thêm”.

{keywords} 

Tuy nhiên, anh Trần Văn Hoàn lấy thực tế từ những năm đi học cho rằng để trở thành một học sinh tốt cần đến rất nhiều kỹ năng bao gồm cả kỹ năng sống, kỹ năng thực hành. Vì vậy hãy giảm bớt thời lượng học các môn nặng về hàn lâm như toán, lý, hóa mà bổ sung thêm các môn giáo dục kỹ năng, nhạc, họa lên. “Tôi là một sinh viên, vừa trải qua thời học sinh và xin nói một điều thế này. Các vị phụ huynh và các nhà hoạch định chính sách giáo dục xin hãy lắng nghe ý kiên của con em, đừng mang cái lý tưởng của các vị mang ra áp đặt cho các em. Nó sẽ thiêu đốt sự yêu thích đi học cũng như sự sáng tạo của trẻ. Đừng nhốt con trẻ vào cái lồng của các vị mà hãy để chúng tự do bay xa theo trí tưởng tượng và sức sáng tạo của chúng”.

Độc giả Nguyễn Ngọc Siêng thì đề xuất phương án bỏ các danh hiệu học sinh giỏi, khá, trung bình… mà hãy trở lại phương án xếp thứ nhất, nhì, ba… Và bỏ chế độ điểm thưởng với học sinh đạt danh hiệu giỏi. Khi đó, “việc học thêm sẽ là tự nguyện” - độc giả này khẳng định.

Còn độc giả Nhật Anh hoàn toàn đồng tình với việc phụ đạo cho học sinh kém tại trường. “Nhưng dạy thêm tại nhà thi tôi rất không đồng tình. Bây giờ chạy ra đầu hẻm thôi đã thấy học sinh học thêm như lò luyện thi vậy. Không cho con học thêm thì bị thầy cô giáo phân biệt. Kết quả là cả lớp đều đi học thêm, thế mới có chuyện cả lớp đều là học sinh giỏi”.     

Độc giả Nguyễn Tú Anh cho rằng học thêm là nhu cầu có thực của rất nhiều phụ huynh, học sinh. “Tuy nhiên cũng phải xử phạt với những trường hợp giáo viên ép học sinh đi học thêm gây bức xúc cho dư luận”.

Độc giả ở địa chỉ email: thanhnhan_gx@... “hiến kế”: Theo tôi cho phép dạy thêm nhưng tuyệt đối không phải học sinh trường mình dạy. Theo độc giả Thu Hiền thì “Ai trù dập học sinh phụ huynh sẽ làm đơn. Nếu xác minh đúng theo đơn thì kỷ luật bằng cách không cho dạy nữa. Còn những thầy cô có tâm có đức dạy thoải mái”.

Ý kiến của độc giả Trịnh Kiến Thành có lẽ sẽ làm những nhà quản lý giáo dục phải suy nghĩ: “Bộ GD-ĐT thử làm một cuộc điều tra xã hội xem có bao nhiêu phần trăm phụ huynh, học sinh thực tâm muốn học thêm? Thực tế bây giờ học sinh đi học thêm vì áp lực của chương trình học, áp lực từ thầy cô. Điều cần làm là cải cách cả về định hướng, mục tiêu giáo dục cho tới chương trình và cách giảng dạy. Có vậy đời sống của các thầy cô mới được bảo đảm mà các cháu học sinh cũng phát triển tốt hơn”.

Ngân Anh tổng hợp