- 10h30 sáng 23/6, các thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội kết thúc bài thi môn Ngữ văn. Ít nhiều bất ngờ với các câu hỏi, thậm chí có câu “gài bẫy” nhưng các sĩ tử vẫn hi vọng được từ 7-8 điểm ở môn thi này.

Tại hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa), thí sinh bước ra khỏi phòng thi với khá nhiều tâm trạng khác nhau.

Nguyễn Hoàng Giang, học sinh Trường THCS Kim Giang phân tích: Đề năm nay khá lạ với các năm trước. Có nhiều phần hỏi các vấn đề xã hội bên ngoài nhưng cũng có một số ý gỡ điểm.

Câu khó đối với Giang là phần hỏi về tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. Câu hỏi 2 ở phần I (7 điểm) khiến Giang khá băn khoăn khi hỏi “lời kể được in nghiêng trong đoạn trích giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì”.

Phần gỡ điểm theo Giang chính là câu hỏi năm sáng tác Chiếc lược ngà và hỏi những câu biện pháp sử dụng từ trong đó.

{keywords}
Thí sinh sau giờ thi môn văn vào lớp 10 tại Hà Nội sáng 23/6 (Ảnh: Văn Chung).

Câu 4 phần II cũng ít nhiều khiến Giang lúng túng khi hỏi “kể tên một tác phẩm khác ở chương trình ngữ văn lớp 9 trong đó có nhân vật người cha, vì chiến tranh xa cách, khi trở về, đứa con trai cũng hoài nghi, xa lánh”.

Do chú trọng ôn nhiều vào các tác phẩm học kỳ II của lớp 9 nên khi đề có hỏi về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương (tác phẩm ở học kỳ I và ít được chú ý) nên ít nhiều khiến Giang bất ngờ.

Dẫu vậy, Giang vẫn hi vọng mình được khoảng 7,5 điểm thi môn văn.

Cùng tâm trạng, Trần Thế Minh, học sinh Trường THCS Tây Sơn cũng cho biết đề thi văn khá dài và có phần khó. Câu 2 phần I cũng khiến em lăn tăn, không rõ câu trả lời sao cho đúng. Bản thân em hi vọng được khoảng 7 điểm.

Tạ Ngân Giang, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết bạn cũng khá bất ngờ khi đề thi hỏi về tác phẩm Chiếc lược ngà. “Do nghĩ tác phẩm dễ nên em chỉ đọc để nhớ cốt truyện chứ không đọc sâu nên bài làm có phần chưa ưng ý” – Giang cho biết.

Biển Đông le lói trong bài làm

Nguyễn Minh Hạnh, học sinh Trường THCS Cát Linh và một số em khác cho biết đã ôn tập nhiều câu hỏi về tình yêu nước, chủ quyền biển đảo, biển Đông nhưng câu hỏi năm nay không đề cập trực tiếp đến vấn đề này.

{keywords}
Đề thi môn văn vào lớp 10 năm học 2014-2015 tại Hà Nội.

Câu hỏi nghị luận năm nay hỏi về cội nguồn và trách nhiệm mỗi người dân trong tình hình hiện nay.

Hạnh cho biết mình viết câu này khá tốt. Trong bài Hạnh viết mỗi người đều có quê hương, cội nguồn của chính mình nên từng cá nhân phải suy nghĩ về nó với trách nhiệm và sự chín chắn. Trong tình hình hiện nay trách nhiệm với đất nước hơn bao giờ hết càng trở lên quan trọng.

Hạnh cũng đề cập đến tình hình biển Đông và trách nhiệm của người học sinh cần phải làm gì.

Nghiêm Quỳnh Anh, học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn bổ sung: “Em cũng nêu khái quát tình hình biển Đông và việc mỗi học sinh cần phải hiểu để tuyên truyền cho bạn bè quốc tế ủng hộ những biện pháp đấu tranh của dân tộc ta”.

Trong khi đó, Dương Đức Tuân, học sinh Trường THPT Nam Trung Yên dự đoán, năm nay sẽ có nhiều điểm văn cao vì đề dễ, ra sát nội dung. Bài 7 điểm rơi vào tác phẩm Chiếc lược ngà các em đã được thầy cô ôn luyện cho rất kỹ. Câu hỏi thú vị nhất về hiểu biết xã hội và trách nhiệm của giới trẻ trong tình hình hiện tại của đất nước cũng rơi vào nội dung mà học sinh đã tìm hiểu kỹ.

Đặng Hoàng Phương Anh thi vào Trường THPT Cầu Giấy và NV1 vào THPT Nguyễn Tất Thành tự tin sẽ được ít nhất 8 điểm môn văn. Theo Phương Anh, đề thi năm nay khá vừa sức học sinh, ra sát chương trình ôn luyện. Đặc biệt, đề thi có hỏi đến tình hình biển Đông là phần nội dung Phương Anh đã được thầy cô ôn cho rất kỹ.

Cô Hoàng Thị Hải Yến, GV Văn Trường THCS Phú Diễn cho biết: "Đề thi khá hấp dẫn, vừa sức, nội dung câu hỏi đều nằm trong chương trình học. Đặc biệt câu hỏi phần nghị luận về bài thơ Nói với con của Y Phương rất may mắn trung với dề thi thử lần gần đây nhất của các em học sinh trường tôi!".

 

Đề thi chính thức môn ngữ văn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015 tại Hà Nội

Phần I (7 điểm):

Dưới đây là trích đoạn trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng):

“Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:

- Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?”

                                                      (Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2013)

 

  1. Chiếc lược ngà được viết năm nào? Ghi lại từ mang màu sắc Nam Bộ trong đoạn trích.
  2. Những biểu hiện của nhân vật bé Thu ở trên nói lên thái độ gì và qua đó bộc lộ tình cảm như thế nào đối với nhân vật ông Sáu? Lời kể được in nghiêng trong đoạn trích trên giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì?
  3. Viết một đoạn văn (khoảng 15 câu) theo cách lập luận quy nạp làm rõ tình cảm sâu nặng của bé Thu đối với cha trong truyện ngắn trên, ở đó sử dụng câu có thành phần biệt lập và phép lặp để liên kết (gạch dưới thành phần biệt lập và từ ngữ dùng làm phép lặp).
  4. Kể tên một tác phẩm khác ở chương trình Ngữ văn 9, trong đó có nhân vật người cha vì chiến tranh xa cách, khi trở về, đứa con trai cũng hoài nghi, xa lánh. Từ cảnh ngộ của người cha trong 2 tác phẩm, em có suy ngẫm gì (không quá 5 dòng) về chiến tranh?

 

Phần II (3 điểm):

 

Cho đoạn thơ:

“Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.”

(Y Phương, Nói với con, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2013)

1. Tìm thành phần gọi – đáp trong những dòng thơ trên.

2. Theo em, việc dùng từ phủ định trong dòng thơ “Không bao giờ nhỏ bé được” nhằm khẳng định điều gì?

3. Từ bài thơ trên và những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về cội nguồn của mỗi con người, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay.

 

  • Văn Chung