Liên quan đến thông tin lùm xùm về chương trình tiếng Anh tích hợp hai chương trình quốc gia Vương quốc Anh và Việt Nam (chương trình này sẽ thay thế chương trình tiếng Anh Cambridge từ năm học 2014 - 2015) của Sở GD-ĐT TPHCM, chiều 2-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết bộ đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo gấp vấn đề này về bộ. “Chúng tôi biết hiện nay Sở GD-ĐT TPHCM cũng đang tiến hành báo cáo UBND TPHCM. Sau khi bộ có báo cáo của sở thì mọi việc sẽ rõ ràng hơn”, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Cũng chiều qua, trao đổi với PV, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết đề án “Đổi mới dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến” do Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng và xin phép Bộ GD-ĐT cho triển khai thí điểm. “Sau khi xem xét đề án do sở trình, xét thấy TPHCM là địa phương có nhiều thuận lợi, có thể “đi trước” nhiều địa phương khác trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế về GD-ĐT nên Bộ GD-ĐT đồng ý về chủ trương cho phép TPHCM thực hiện thí điểm”, ông Vũ Đình Chuẩn khẳng định chủ trương của bộ là ủng hộ TPHCM tiên phong việc này.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT yêu cầu đề án cần phải rõ đối tượng và quy mô thí điểm; thời lượng học cho mỗi môn học; đội ngũ giáo viên; đánh giá kết quả học tập của học sinh; dự kiến mức học phí... Sau khi đã thực hiện các yêu cầu này, Sở GD-ĐT TP có trách nhiệm trình UBND TPHCM phê duyệt để được triển khai thực hiện đề án. Hiện Sở GD-ĐT TPHCM vẫn đang chờ quyết định của UBND TPHCM về đề án này.

Cũng theo ông Vũ Đình Chuẩn, Bộ GD-ĐT chỉ đồng ý cho Sở GD-ĐT TPHCM triển khai thí điểm đề án. Còn quy mô lớn thế nào, có đối tác không, đối tác nào là do sở lựa chọn và chịu trách nhiệm. Sở GD-ĐT TP phải trình UBND TPHCM phê duyệt đề án để triển khai. Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết thêm: “Bộ GD-ĐT xem xét và thấy chương trình tích hợp dạy toán và khoa học đảm bảo yêu cầu của Bộ GD-ĐT đối với các môn học này nên đã đồng ý về chủ trương và yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM khi triển khai bắt buộc phải tổ chức kiểm tra, đánh giá theo chuẩn hiện hành của Bộ GD-ĐT”.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)