- 10h30 sáng 4/7, hơn 595.000 thí sinh kết thúc môn thi đại học đầu tiên. Ghi nhận ban đầu, chưa có sự cố về đề thi. 12 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động...

Tại Hà Nội đã có thí sinh phải đi cấp cứu trong thời gian làm bài. Nguyên nhân được cho bị đau dạ dày.

Trường ĐH Điện lực có một số thí sinh quên mang chứng minh nhân dân được cho viết cam kết để vào làm bài thi như bình thường. 

Năm nay trường ĐH Nguyễn Trãi lần đầu tiên tổ chức thi, với hơn 100 hồ sơ ĐKDT đợt 1 và gần 200 hồ sơ ĐKDT đợt 2. Trong buổi thi đầu tiên, tỉ lệ thí sinh đến dự thi đạt khoảng 70%.

{keywords}
Thí sinh thi vào Trường ĐH Thủy lợi sau giờ thi môn toán. Ảnh: Văn Chung
Ông Trần Văn Hùng, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước ngày thi trường đã liên hệ với tất cả các thí sinh để hỗ trợ, cử thanh niên tình nguyện đón thí sinh ngay từ bến xe, nhà ga để đưa về điểm trọ. Các điểm thí sinh ở trọ hầu hết là của chính học sinh nhà trường (đang về nghỉ hè). Trường cũng bố trí 30 sinh viên tình nguyện tại điểm thi, đảm nhận việc đưa đón thí sinh và phụ huynh từ điểm thi về nhà trọ và ngược lại.

Với vị trí điểm thi khá xa khu vực trung tâm, trường đã đặt 200 suất cơm trưa cho thí sinh và người nhà, mọi người có thể ăn và nghỉ trưa ngay tại trường chờ đến buổi thi thứ hai. Phụ huynh đưa con đi thi ở trường này cũng thuộc diện những phụ huynh “sướng” nhất vì không phải ngồi chờ con ngoài cổng trường dưới cái nắng chang chang, mà được vào khu vực hội trường của trường ngồi, có máy lạnh, nước uống miễn phí.

{keywords}
Nhiều áo xanh tình nguyện đón và đưa thí sinh dự thi vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (Ảnh: Ngân Anh)


Năm nay Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức phân luồng khá tốt ở điểm thi tại trường. Đội sinh viên tình nguyện của trường đã “khóa” chặt khu vực trước cổng, không để người nhà tập trung đón thí sinh lộn xộn, gây ách tắc giao thông.

Tại TP.HCM: Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM do để tránh kẹt xe nhiều thí sinh đã đến trường thi từ rất sớm, thậm chí nhiều thí sinh có mặt từ 5h và hòa vào biển người. Nhà trường huy động lực lượng sinh viên tình nguyện căng mình để phân luồng giao thông từ 5h sáng.

{keywords}
Ảnh Lê Huyền

Tại trường ĐH Khoa học tự nhiên, mặc dù tới 6 giờ cổng trường mới mở nhưng ngay từ 5 giờ 30 nhiều thí sinh đã đến trường chuẩn bị cho buổi thi đầu tiên. Dù vậy có một vài thí sinh đi trễ.

Tương tự, tại Trường ĐH Giao thông vận tải, để tránh tắc đường, các sĩ tử đã đến trường thi

Cũng trong sáng nay, thanh Bộ GD-ĐT do ông Hà Hữu Phúc, Giám đốc, Cơ quan đại diện Bộ GD- ĐT tại TP.HCM làm trưởng đoàn đã thanh tra tại một số điểm thi như hội đồng thi Nguyễn Thị Minh Khai của Trường ĐH Kinh tế, ĐH Sài Gòn, ĐH Tôn Đức Thắng…,

Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, ngoài các đoàn thanh tra lưu động, Bộ GD-ĐT đã thiết lập đường dây nóng của Thanh tra bộ là 0936315334 để thường trực tiếp nhận mọi phản ánh liên quan đến kỳ thi tuyển sinh 2014.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai của Trường ĐH kinh tế TP.HCM gần đến giờ mở đề, một có thí sinh quên mang máy tính vào phòng thi phải chạy ra cổng trường báo phụ huynh về lấy máy tính.

Tuy nhiên, để đảm bảo thi đúng giờ làm bài yêu cầu thí sinh quay về phòng sau đó sẽ nhận máy tính từ sinh viên tình nguyện nhận máy tính từ chuyển vào phòng cho thí sinh trước giờ làm bài.

Trong khi đó, tại hội đồng thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong quá trình thanh tra phát hiện có một thí sinh đi trễ 10 phút do ngủ quyên so với giờ làm bài. Thí sinh nàày không tham dự thi do quá thời gian quy định.

{keywords}

Nhiều TS ra về sớm vì không hoàn thành tốt bài thi (ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT AnNhơn 1, thị xã An Nhơn). Ảnh H.Trang

Ở hội đồng thi Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM vào lúc 5g sáng đã có gần 50 thí sinh, phụ huynh có mặt trước cổng trường để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Quảng Bình: Vừa bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Bùi Mạnh Cường, học sinh Trường THPT số 4 huyện Bố Trạch cho biết, đề toán năm nay rất khó, em làm được khoảng 40% bài thi.

Thanh Hóa: Ngay khi tiếng trống báo hiệu hết 2/3 thời gian làm bài thi, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Hồng Đức đã rời khỏi phòng thi vì một số câu khó không làm được bài.

Nguyễn Văn Đạt, Trường THPT B Kim Bảng, Hà Nam thi vào Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội cho biết: Đề toán năm nay không quá khó. Với các bạn trung bình có thể đạt 5-6 điểm. Với bài làm của mình, Đạt dự đoán có thể được 6 điểm, tốt hơn thì 7-8 điểm.

Bình Định: Đề khó nhiều thí sinh ra về sớm

Sáng nay, hơn 27.000 thí sinh (TS) tham dự dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đợt 1 năm 2014 tại cụm thi liên trường Quy Nhơn (Bình Định) đã bước vào môn thi đầu tiên - môn Toán.

{keywords}
Thí sinh xem lại bài thi sau khi thi xong môn toán sáng 4/7 (Ảnh Văn Chung)

Tuy nhiên, mới trôi qua được 2/3 thời gian làm bài thi. Tại hội đồng thi Trường THPT An Nhơn 1 (thị xã An Nhơn), qua ghi nhận có khá nhiều TS ra về sớm, vì cho rằng đề thi khá khó. TS Trần Quang Hà, đến từ phường An Phú (TP Tuy Hòa, Phú Yên) - TS dự thi vào ngành kỹ thuật ô tô, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng: “Đề Toán năm nay, có tính phân loại TS khá cao. Đặc biệt, ở các câu 7, câu 8 và câu 9 quá khó. TS có học lực giỏi mới hy vọng hoàn thành được 3 câu hỏi này. Tuy nhiên, so với đề thi năm ngoái, đề năm nay vẫn nhẹ hơn, đề thi gọn, không quá dài dòng hoặc đánh đố TS”.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Quang Trung (TP Quy Nhơn), phần lớn TS ra về trong tâm trạng không vui. Nhiều TS nhận định đề khá dài, câu trúc đề thi khá dài trải. TS muốn làm được bài phải có kiến thức tổng hợp, nắm vững các kỹ năng về phân tích, cũng như nhìn nhận và đặc biệt phải hiểu, nhớ các công thức. 

Đề thi có câu khó nhưng không lạ

Hai câu cuối hệ phương trình, giá trị lớn nhất nhỏ nhất là khó đối với Đạt. Cậu bạn làm hết hơn 2 tiếng, thời gian còn lại suy nghĩ nhưng vẫn không làm được hai câu cuối này.

Trần Nam Định, Trường THPT Kim Bảng A, Hà Nam thi vào ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội nhận định: Đề thi năm nay có khác so với năm trước, có 11 câu thay vì 10 câu như trước. Có những câu rất khó như câu hỏi về hình học phẳng, giải hệ phương trình. Định cũng dự kiến bài thi môn toán của mình đạt khoảng 6 điểm.

XEM GỢI Ý GIẢI ĐỀ THI ĐẠI HỌC MÔN TOÁN TẠI ĐÂY

Thí sinh Nguyễn Thị Huyền, trường THPT Giao Thủy A, Giao Thủy Nam Định dự thi tại HHĐT trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, đề toán năm nay có nhiều câu dễ, em làm được hết từ câu câu 1 đến câu 7, chắc đúng 100%. Còn 2 câu sau, câu 8, 9 thì em không làm được. Vì vậy dự đoán được từ 7-8 điểm (thi tốt nghiệp Huyền được 10 điểm toán). Đề toán có sự phân hóa rõ rệt, thí sinh khá có thể đạt 7-8 điểm; giỏi thì đạt 8-9 điểm; còn để đạt 10 điểm thì phải là học sinh giỏi toán xuất sắc.

Huyền cho biết phòng thi của em không có thí sinh nào ra sớm. Không có hiện tượng gian lận, tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số thí sinh trao đổi bài với nhau.

Theo thầy Trần Bá Minh – giáo viên môn Toán Trường THPT Anhxtanh Hà Nội, đề thi năm nay rất cơ bản, chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản, kiến thức trong sách giáo khoa là đã có thể “ăn điểm”. “Câu 7 dành cho học sinh khá; câu 8,9 khó nhưng không lạ. Học sinh trung bình có thể đạt 5, 6 điểm; học sinh khá có thể đạt 8,9 điểm. Theo tôi, không quá khó để lấy điểm 10 với đề thi này. So với năm trước, đề thi dễ hơn và không dài hơn. Tuy không có câu lạ và đặc sắc nhưng vẫn có thể phân loại học sinh”.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục thi môn vật lý. 

  • Văn Chung - N.Anh - Lê Huyền - N. Thảo - H.Trang