- Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong đợt thi đại học thứ hai này, cả nước có 749.730 hồ sơ các khối B, C, D và năng khiếu, đăng ký dự thi ở 139 trường. Khoảng 80% số đó đến làm thủ tục.

Trong buổi làm thủ tục, giám thị cũng nhắc lại quy định trường thi. Theo đó, thí sinh phải đến đúng giờ, muộn 15 phút từ khi bóc đề sẽ mất quyền dự thi. Vắng mặt một buổi, thí sinh sẽ không được thi tiếp các buổi sau.

{keywords}
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi sáng 8/7 (Ảnh: Văn Chung)

Khâu nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi được các giám thị nhắc lại nhiều lần.

Kết thúc đợt 1 trên phạm vi cả nước có tổng cộng 73 thí sinh vi phạm quy chế thi trong đó khiển trách 22 thí sinh, cảnh cáo 3, đình chỉ 48 thí sinh và 7 trường hợp đến trễ không được dự thi.

Bộ GD-ĐT cho biết, đa số thí sinh bị đình chỉ thi là do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Hà Nội: Tỉ lệ thí sinh dự thi khá cao

Tính đến chiều ngày 8/7, tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi vào ĐH Y Hà Nội đạt đạt trên 65,1% trong số hơn 9.000 hồ sơ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Thí sinh làm thủ tục dự thi sáng 8/7 (Ảnh Văn Chung)


Hai trường đào tạo y khoa khác cũng có tỉ lệ this sinh đến làm thủ tục dự thi khá cao là trường ĐH Y dược – TP.HCM đạt gần 71% so với 22.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào trường.

ĐH Y Hải Phòng có 720 chỉ tiêu nhưng đã thu hút tới 6.534 thí sinh đến làm thủ tục dự thi trên tổng số 9.712 hồ sơ đăng ký dự thi đạt 67,5%.

Tỉ lệ của một số trường khác: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đạt 74% trong tổng số 12.113 hồ sơ. Trường ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia Hà Nội) có 9.370 thí sinh đến làm thủ tục, đạt tỉ lệ 62,08% trong số hơn 15.000 hồ sơ. Học viện Báo chí và tuyên truyền đạt tỉ lệ 62,59% trong tổng số 8.150 hồ sơ. Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam có khoảng 70%, tương đương hơn 4.000 thí sinh, trong tổng số hồ sơ là 6.560…

Đà Nẵng: Thí sinh 'tí hon' mơ làm từ thiện

Từ vùng núi Hiệp Đức, Quảng Nam xuống Đà Nẵng dự thi, cô thí sinh “tí hon” Trần Thị Kim Uyên (quê xã Quế Lưu, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) đăng ký dự thi vào ngành công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

{keywords}

{keywords}

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh Trần Thị Kim Uyên làm thủ tục dự thi sáng 8/7 (Ảnh Vũ Trung)

 

So với các bạn cùng trang lứa đến làm thủ tục thi sáng 8/7, Trần Thị Kim Uyên nhỏ bé hơn nhiều. Em cao khoảng 1,1m, nặng 34kg.

Ra Đà Nẵng thi đại học đợt này, Uyên đi cùng mẹ. Hai mẹ con được các bạn sinh viên tình nguyện bố trí cho chỗ ở tại ký túc xá Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

Ngay sáng hôm nay, hai bạn sinh viên tình nguyện cũng đã đến tận ký túc, dẫn Uyên lên phòng thi. Vừa đi, Uyên vừa trò chuyện với hai chị sinh viên, thấy mọi người nhìn mình, Uyên đều vui vẻ cười đáp lại.

“Hồi mới đến trường em cũng thấy ngại với các bạn về chiều cao của mình. Nhưng bây giờ thì em thấy bình thường”- Uyên tâm sự.

Uyên cho biết, có một chút hồi hộp, lo lắng trước khi bước vào kỳ thi. Nhưng sẽ cố gắng hết sức để thực hiện được ước mơ của mình vào đại học. Hỏi tại sao lại chọn ngành công tác xã hội, Uyên chia sẻ: “Em thấy ngành này phù hợp với mình. Em muốn sau khi ra trường có thể làm nhiều công tác từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giống như mình”.

Bình Định: Nhiều thí sinh được hướng dẫn sửa sai

Từ sáng sớm 8/7, rất đông thí sinh và người nhà đã có mặt trước các điểm trường để làm thủ tục đăng ký dự thi ĐH đợt 2.

{keywords}

 

{keywords}

Thí sinh được gọi vào phòng trong ngày làm thủ tục dự thi (Ảnh H.Trang)

Nhiều thí sinh đã được hướng dẫn sửa lại các thông tin sai sót. Trước giờ vào phòng thi, Nguyễn Hữu Minh, thí sinh thi vào ngành Điều dưỡng Đa khoa (Trường Đại học Y dược TP.HCM, tại điểm thi Trường THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) khá lo lắng về sai sót liên quan đến khu vực ưu tiên trong giấy báo dự thi của mình. “Em là thí sinh khu vực 1 nhưng không hiểu sao trong giấy báo dự thi lại ghi là khu vực 2 - nông thôn."

Sau giờ làm thủ tục, em và người nhà đã có thể thở phào. Em bảo: "Em đã được cô giám thị hướng dẫn điền vào phiếu kê khai điều chỉnh. Giờ thì em chỉ việc nghỉ ngơi, chuẩn bị tinh thần thật tốt cho ngày thi chính thức...."

Đợt thi này, cụm thi Quy Nhơn có 28.996 hồ sơ đăng ký dự thi vào 55 trường ĐH và học viện, với nhiều khối thi B, C, D1, M và T. Trong đó, nhiều nhất là lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào khối B của 28 trường ĐH.

  • Vũ Trung - Ngân Anh - Huyền Trang