Đây sẽ là nội dung được chia sẻ tại hội thảo “Mật mã thành công và đường vào Harvard” do Học viện IvyPrep tổ chức tại Hà Nội vào lúc 15h ngày 3/8/2014 tại khách sạn Prestige - 17 Phạm Đình Hổ - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
 
Hội thảo sẽ chia sẻ về những nghiên cứu và khám phá mới nhất liên quan đến việc giải mã các bí mật làm nên sự thành công và việc ứng dụng những phát hiện này đến việc giáo dục con cái, đặc biệt là chuẩn bị hành trang vào đại học.
 
Tiết lộ bí mật làm nên “thiên tài”
 
Chia sẻ tại hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch HĐQT của tổ chức giáo dục Mỹ và đồng sáng lập EQuest Academy (công ty mẹ của IvyPrep) và công ty TNK Capital sẽ tiết lộ các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy không có gì là “bí mật” trong công thức để đạt được thành công, dù là thành công trong bất cứ lĩnh vực nào.
 
Theo nghiên cứu của GS. Anders Ericsson - ĐH Florida, Mỹ và Malcolm Gladwell - một trong những cây viết có ảnh hưởng của thế kỷ 21 thì công thức chung cho sự thành công kiệt xuất là luyện tập có chủ đích khoảng một vạn giờ.
 
Một nghiên cứu khác về thần kinh học cũng sẽ được trình bày tại Hội thảo. Theo nghiên cứu này, một trong các yếu tố quan trọng nhất nằm ở sự phát triển của các chất bọc sợi thần kinh--gọi là myelin--nhiều hay ít. Myelin là yếu tố căn bản làm nên sự khác biệt giữa kỹ năng kiệt xuất và kỹ năng tầm thường.
 
Tập luyện sẽ kích thích sự phát triển của vỏ bọc sợi thần kinh myelin, giúp phát triển kỹ năng. Đồng thời, khổ luyện là điều thiết yếu về mặt thần kinh học và mặt sinh học để hình thành kỹ năng kiệt xuất, còn gọi tài năng.
 

{keywords}


Có thể tiên đoán sự thành công của một con người?
 
Đây chắc hẳn là một câu hỏi làm tò mò không ít người trong chúng ta. Câu trả lời của TS. Toàn tại buổi hội thảo sẽ gỡ rối những thắc mắc  rất phổ biến này. Theo nghiên cứu của GS. Angela Duckworth (ĐH Pensylvania), lòng kiên trì là yếu tố nổi bật trong việc tiên đoán sự thành công của một cá nhân nào đó.
 
Lòng kiên trì là sự cam kết cho một mục đích rất dài, không phải là từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng năm mà là trong nhiều năm trời. Sự cam kết này được so sánh như một cuộc chạy marathon chứ không phải là một cuộc đua nước rút.
 
Yếu tố thứ hai giúp xây dựng lòng kiên trì là động lực và đam mê. Đam mê và động lực được hình thành qua cảm xúc mạnh mẽ được gợi cảm hứng từ những tấm gương bên ngoài. Đam mê cũng hình thành từ những thành công ban đầu được khích lệ và nuôi dưỡng. Những thành công nho nhỏ ban đầu sẽ giúp các em có thêm sự tự tin và đam mê.
 
Con bạn có thể thành công?
 

Là một người cha, người mẹ, không ai là không muốn con mình trở lên thành công và tự tin trong cuộc sống. Để điều này không chỉ là mong ước, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức trong cuộc hành trình dài để luôn sẵn sàng hỗ trợ cho con. Trong đó có hai vấn đề chính:
 
Thứ nhất, những tấm gương và thành công ban đầu cùng với sự hỗ trợ liên tục của cha mẹ chính là quá trình liên tục tiếp nhiên liệu để ngọn lửa động lực luôn cháy mạnh mẽ trong nhiều năm khổ luyện. Động lực này phải đủ mạnh để các em có thể có được năng lượng nội tại, gian khó, dám đương đầu với tất cả các thách thức nghiệt ngã nhất để hướng tới mục tiêu cuối cùng. Vai trò của phụ huynh trong việc “tiếp nhiên liệu” dài hạn này là không thể thiếu.
 
Thứ hai, phương pháp đào tạo khoa học và hiệu quả là một phần không thể thiếu của luyện tập có chủ đích. Vai trò của người thầy trong suốt quá trình tập luyện là tối quan trọng. Thiếu thầy giỏi hướng dẫn để luyện tập đúng phương pháp, người học cho dù học nhiều đến đâu cũng khó mà đạt được kết quả tốt nhất.
 
Con bạn có mơ vào Harvard?
 
Harvard là trường đại học từ lâu được nhắc tới với sự ngưỡng mộ và là ước mơ cháy bỏng của không ít sinh viên Việt Nam và cũng là trường tiêu biểu nhất trong nhóm trường nổi tiếng Ivy League của Mỹ. Do đó, ghi danh vào Harvard theo một cách nào đó chính là  thành công của các em học sinh.
 
Nền tảng của con bạn có đủ tốt để hiện thực hóa ước mơ này, cần phải mất bao nhiêu giờ tập luyện và cố gắng để có thể trở thành sinh viên Harvard. Hội thảo "Mật mã thành công và đường vào Harvard” sẽ là câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất cho các bậc phụ huynh và các em học sinh.

 
Học viện IvyPrep kính mời quý phụ huynh và các em học sinh tham gia buổi trao đổi với chủ đề: "Mật mã thành công và đường vào Harvard” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào 3/8 tới.
 
Chương trình sẽ giúp khám phá những quy luật đem đến thành công của các thiên tài, và việc ứng dụng những quy luật này tại Học viện IvyPrep nhằm đào tạo học sinh giỏi giành học bổng toàn phần vào các trường đại học tốt nhất của Hoa Kỳ.
 
Đăng kí tại:  https://qtrial2014.az1.

qualtrics.com/SE/?SID=SV_87lsuuu62fDYXtj
 
Chi tiết chương trình xem tại: http://ivyprep.edu.vn/chi-tiet-bai-viet/4/211/hoi-thao-mat-ma-thanh-cong--duong-vao-harvard.html

 
Ngọc Minh