- Đậu thủ khoa Học viện Tài chính nhưng Nguyễn Quốc Trí (Trường THPT Hoằng Hóa 4, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) vẫn mong đỗ ĐH Y Hà Nội để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và giúp người nghèo...

{keywords}

Ngay từ nhỏ, Trí đã được mẹ định hướng cho mình phương pháp học tốt nhất là tự học. Bố em làm lái tàu, thường xuyên đi xa. Trong ngôi nhà nhỏ, Trí trở thành người đàn ông duy nhất. 

Ý thức sớm điều này, chưa bao giờ Trí phải để mẹ phải bận lòng vì chuyện học hành của mình, những lúc rảnh rỗi, em lại giúp mẹ làm việc nhà và chăm sóc cô em gái nhỏ.

Khi thi vào THPT, Trí gác ước mơ học trường chuyên tỉnh để học ở trường gần nhà, chăm sóc, đỡ đần mẹ vì mẹ em phát hiện bị khối u ác tính, phải mổ. Từ đó đến nay, cứ 3 tháng mẹ em lại ra viện K để kiểm tra và điều trị. 

Dù ốm đau, mẹ vẫn luôn động viên Trí học - không được lo lắng, phân tâm. Nhìn mẹ đau đớn vì bệnh tật, Trí xót xa và cảm thấy bất lực: “Có hôm mẹ đau quá nằm cả ngày, không ăn uống được, em thương mẹ quá mà không biết phải làm gì cả”.

Hình ảnh mẹ đã là động lực thôi thúc Trí trong học tập. 12 năm liên tục, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. 

Năm lớp 9, Trí đạt giải nhì môn toán, giải ba Giải toán bằng máy tính cầm tay trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Lớp 12, Trí đạt giải nhì môn hóa cấp tỉnh, giải ba trong kì thi học sinh giỏi quốc gia.

Ngoài thi Học viện Tài chính - Trí còn đăng kí thi Trường ĐH Y Hà Nội với mong muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ mình, cho những người nghèo mắc những căn bệnh nan y.

{keywords}

Trí chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình “không cần học thêm nhiều, cần nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, quan trọng nhất là khi học phải tập trung cao độ”. Trí thường mượn tài liệu của thầy, của bạn và tập hợp đề của các kì thi những năm trước về tự bấm giờ để làm. Trên lớp, Trí luôn chú ý phương pháp giải các bài khó của thầy, rồi về tự mày mò tìm những cách giải khác.

Thầy Lường Văn Hưng, giáo viên chủ nhiệm của Trí nhận xét: “Trí là học sinh chăm ngoan, đặc biệt có khả năng tự học rất tốt. Trong quá trình học, em luôn bộc lộ tư duy sáng tạo riêng”.

Đỗ thủ khoa Học viện Tài chính, nhưng Trí cho biết có thể em sẽ không học trường này. Cậu học trò ấy vẫn đợi kết quả của Trường ĐH Y Hà Nội, bởi ước mơ lớn nhất của Trí là được làm bác sĩ để giúp mẹ và những người không may như mẹ vượt qua được những cơn đau!

  • Trang Nhung