Bộ GD-ĐT vừa công bố Kế hoạch hành động của ngành giáo dục Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo...

Đổi mới giáo dục phổ thông từ năm học 2016- 2017

Theo Kế hoạch này, Bộ GD-ĐT tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 ban hành Nghị quyết về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 29; trình Chính phủ phê duyệt đề án đổi mới giáo dục phổ thông để triển khai thực hiện từ năm học 2016 - 2017.

{keywords}
Mô tả

Bộ sẽ thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia để triển khai việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học; tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cao đẳng, đại học; định kỳ đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia và tham gia các kỳ đánh giá quốc tế.

Thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để đánh giá chất lượng đầu ra của các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.

Từ năm học 2015 - 2016 tổ chức kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương trình đào tạo bởi các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập.

Ngành giáo dục sẽ thúc đẩy việc hình thành và phát triển hệ thống chuyển đổi tín chỉ giữa các nước ASEAN; mở rộng các chương trình trao đổi và dịch chuyển sinh viên quốc tế; tăng cường ký kết thỏa thuận hợp tác và công nhận bằng cấp với các nước trong khu vực và trên thế giới….

Những đề án phải hoàn thành trong năm 2015

Kèm theo chương trình hành động là danh sách 27 văn bản, đề án triển khai kế hoạch hành động của ngành giáo dục.

Trong số này, đáng chú ý là có một số đề án sẽ phải hoàn thiện trong năm 2014 như: Đề án đổi mới thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH, CĐ; Đề án thành lập Trung tâm truyền thông giáo dục; Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Nghị định về phương thức, tiêu chí phân bổ ngân sách nhà nước cho giáo dục đại học, Nghị định về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tiền lương gắn với kết quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục và đào tạo…

Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông có thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2015. Đề án tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học giai đoạn 2015-2020, Đề án huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015 - 2020… Là những đề án phải hoàn thành trong năm 2015.

Việc Xây dựng Luật sửa đổi một số điều Luật Giáo dục sẽ hoàn thành năm 2016. Cũng trong năm này Bộ GD-ĐT và các bộ ngành liên quan phải hoàn thiện Đề án đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo, Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016 – 2025, Đề án phân loại các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2015 – 2020...

Kinh phí thực hiện triển khai các nội dung nhiệm vụ của chương trình được dự toán từ các nguồn: Ngân sách Nhà nước cho giáo dục hàng năm, ngân sách từ chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách từ các đề án, dự án có liên quan và từ xã hội hóa giáo dục.

  • Ngân Anh