- Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về hàng loạt những sai phạm trong công tác đào tạo và quản lý đào tạo tại Trường ĐH mở TP.HCM.

Đụng đâu sai đó

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong công tác đào tạo và quản lý đào tạo trường không cung cấp được sổ liên lớp, danh sách giảng viên thực tế giảng dạy, do đó không có căn cứ đánh giá đầy đủ về số giảng viên, chất lượng giảng viên, thời gian giảng dạy theo dự án được duyệt.

Về đào tạo thạc sĩ trong nước, thanh tra kết luận, một số học viên trúng tuyển chưa đảm bảo điều kiện dự thi theo quyết định của Bộ GD-ĐT và quy chế của trường. Kết quả kiểm tra xác suất một khoá ngành đào tạo tài chính – Ngân hàng năm 2011, về công tác giảng dạy một số môn còn chưa đủ tiết. Số lượng học viên nhiều nhưng lực lượng giảng viên giảng dạy và cán bộ quản lý còn thiếu; tài liệu, sách tham khảo còn ít… đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Đối với tuyển sinh, đào tạo ĐH, CĐ chính quy, ĐH văn bằng 2 và đào tạo đặc biệt, TTCP kết luận lực lượng giảng viên cơ hữu còn thiếu về số lượng, trình độ một số ít giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cùng với đó, công tác kiểm tra và đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên còn hạn chế; chưa ban hành các tiêu chuẩn quy trình đánh giá giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng.

Công tác chấm thi, gửi điểm giữa kỳ, cuối kỳ, tỉ lệ giảng viên chấm bài nộp trễ hạn nhiều, tình trạng ghi điểm sai sót vẫn còn, ảnh hưởng đến kế hoạch thi lại, xét học bổng khuyến khích học tập của sinh viên...

Tự ý ra đề tuyển sinh trái quy chế

Vẫn theo kết luận thanh tra, năm 2010 trường tự ra đề thi khối C cho 2 kỳ thi tuyển sinh ngành Luật Kinh tế (ngành chưa đủ điều kiện tuyển sinh hệ vừa làm vừa học), trái với quy chế.

Trong công tác tổ chức đào tạo, trường chưa chủ động về lịch giảng nhằm đảm bảo tính khoa học và hiệu qủa cho người học. Việc triển khai bố trí môn học có trường hợp không tuân theo quy định của chương trình đào tạo, chưa thống nhất giữa số tiết giảng và buổi giảng (4 tiết/ buổi), cá biệt có lớp học 15 tiết/ ngày.

Đào tạo từ xa thiếu giảng viên nắm vững phương pháp giảng dạy theo hình thức đào tạo từ xa, chưa chủ động về lịch giảng nhằm đảm bảo tính khoa học và hiệu quả cho người học. Hệ thống quản lý chung còn hạn chế chưa theo kịp tốc độ phát triển; công tác đánh giá chất lượng còn khó khăn do chưa kiểm soát được quá trình tự học của học viên.

Đào tạo ngắn hạn chưa xây dựng được chương trình đào tạo chuẩn cho mỗi loại hình bồi dưỡng theo đề án tổ chức các khoá bồi dưỡng được duyệt...

Nhiều sinh viên trúng tuyển chưa đảm bảo điều kiện dự thi

Đặc biệt, đối với tuyển sinh, đào tạo liên thông CĐ lên ĐH, theo TTCP, trường tuyển vượt chỉ tiêu so với số lượng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt: Năm 2010 vượt 1.082 sinh viên (33,3%); năm 2011 vượt 1.026 sinh viên (40,2%).

Nhiều sinh viên trúng tuyển trong 3 năm (2010 – 2012) chưa đảm bảo điều kiện tham gia dự thi.

Khoá đào tạo ngành Quản trị kinh doanh năm 2010 có môn học không đủ thời gian theo quy định.

Trong 3 năm trường đã tuyển sinh 3.897 sinh viên trong đó có 1.378 sinh viên học ban ngày và 2.519 sinh viên trường tổ chức đào tạo giảng dạy ban đêm, khi tốt nghiệp cấp bằng đại học chính quy. Việc tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo vào ban đêm cấp bằng đại học chính quy là không đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Thu học phí, lệ phí vượt gần 19 tỉ đồng

Kết luận của TTCP còn đề cập đến nhiều sai phạm về tài chính của nhà trường.

Về việc thu học phí, lệ phí, TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm như thu vượt định mức quy định, tự quy định nhiều khoản. Cụ thể, nhà trường thu học phí, lệ phí vượt quy định của Nhà nước gần 19 tỷ đồng; ban hành và thực hiện một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục của Nhà nước với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Trường chưa nộp đầy đủ tiền thu học phí, lệ phí vào Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo quy định, mà gửi có kỳ hạn từ 3 đến 6 tháng vào Ngân hàng thương mại để hưởng lãi suất là chưa chấp hành đúng quy định....

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng xác định trường thuê cơ sở vật chất dạy học chưa thực hiện theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, sử dụng quỹ ổn định thu nhập chưa đúng quy định...

Trường không thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giảng viên theo quy định.... Tổng số tiền trích thiếu giai đoạn 2010 - 2012 lên đến 20.742 triệu đồng.

Về đầu tư xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trường dàn trải, không tập trung. Hiện tại đều trong tình trạng xây dựng dở dang, mục đích đầu tư chưa thực hiện được; các gói thầu thi công đều chậm dẫn đến tiến độ dự án không đảm bảo theo quyết định phê duyệt đầu tư là một trong những nguyên nhân gây lãng phí nguồn vốn, làm giảm hiệu quả đầu tư.

Đề nghị Bộ Công an xác minh sai phạm

TTCP đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo trường ĐH Mở TPHCM chấn chỉnh công tác quản lý , chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm tập thể ban giám hiệu; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân đối với hiệu trưởng giai đoạn 2007 - 2012, các phó hiệu trưởng thời kỳ 2007 - 2012 có liên quan đến các sai phạm được nêu trong kết luận.

Đồng thời TTCP đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét việc công nhận hoặc không công nhận bằng tốt nghiệp hệ chính quy đối với các trường hợp đã được cấp bằng tốt nghiệp không đúng quy định; Xử lý đối với các trường hợp học viên cao học liên kết với nước ngoài không đủ điều kiện, tiêu chuẩn như quy định của Bộ

TTCP đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng cơ bản của một số dự án xây dựng. Trong đó, có dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại cơ sở Long Bình - Trường ĐH mở TP.HCM (giai đoạn I), quá trình lập dự toán xây dựng gây lãng phí nguồn vốn nhà nước gần 6 tỷ đồng....

Ngân Anh