-Tại hội nghị tổng kết năm học ở Vĩnh Phúc sáng 19/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết quyết định về thay đổi thi cử sẽ có trong vòng 1-2 tuần tới sau khi  báo cáo với Thủ tướng.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị của ngành giáo dục Vĩnh Phúc sáng 19/8. (Ảnh: Đăng Lương)

Theo ông Luận, trong năm học tới, ngành giáo dục có hai việc quan trọng là thiết kế mới chương trình, SGK, sách giáo viên bậc phổ thông và đổi mới giáo viên, phương pháp dạy và học.

Bộ GD-ĐT đã triệu tập nhiều giáo viên các trường sư phạm, ở các trường phổ thông ở trung ương và địa phương về tập huấn, tìm hiểu về chương trình SGK mới, nghiên cứu kinh nghiệm các nước đi trước.

Cũng theo Bộ trưởng, đối với những khóa học, lớp học đang học chương trình cũ hiện hành thì cũng không thể dạy học và tổ chức thi kiểm tra như cũ được mà chuyển sang chú trọng năng lực phẩm chất người học.
{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi đại học (Ảnh: Văn Chung).

Người đứng đầu ngành giáo dục ví von việc đổi mới này giống như “cái cây đã cứng rồi mình phải uốn dần, uốn mạnh là gẫy. Ông cũng ví chuyện đổi mới như hành trình đi tàu, hành khách là học sinh, phụ huynh là cổ động viên, thầy cô là người làm đoàn tàu vững, còn nhà làm chính sách là những người tác động vào các "khớp nối tàu".

Ví von của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về "đoàn tàu giáo dục"

Tôi có lần ví dụ hình ảnh chúng ta là một đoàn tàu giáo dục rất dài, rất to và nặng. 20 triệu học sinh, 2 triệu thầy cô giáo đã góp phần làm đoàn tàu kia vững.

Đoàn tàu 22 triệu đã là rất nặng, còn phụ huynh ông bà, tức là những cổ động viên, tính ra gần 100 triệu...

Bây giờ không phải đi từ Nam ra Bắc nữa mà có thể sang Đông, Tây theo hướng ta tự quyết định.

Nhưng không thể để bảo nhà khách xuống tàu, ăn nghỉ trong nhà trọ chờ chúng tôi sửa xong tàu, làm xong đường ray mới thì mời lên lại. Vẫn phải dạy, phải học, phải thi, phải công nhận tốt nghiệp, vẫn phải tuyển sinh làm đầy đủ các công việc bình thường với tốc độ như cũ nhưng phải thay đổi căn bản, từng bước một, không được ngoặt, sốc, đổ mất.

Chúng tôi đã tác động vào những khớp nối là phương pháp dạy, phương pháp học và vừa rồi tác động rất mạnh vào khớp nối quan trọng nhất thời điểm hiện nay là thi cử...

Tác động vào những khớp nối này sẽ tạo sự thay đổi về hướng. Nếu chỉ tăng lực mà không tác động vào khớp thì không thay đổi chuyển động.

 Văn Chung (ghi)