- Chiều 21/8, ông Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQG Hà Nội công bố một số chính sách đặc thù cho 2 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Ngoại ngữ.

Đáng chú ý nhất là các học sinh của 2 trường sẽ được học và tích luỹ trước tín chỉ một số môn ở bậc đại học.

Ông Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo giải thích: Các trường, khoa thành viên của ĐHQG  Hà Nội hiện nay đang đào tạo theo hình thức tín chỉ. Những học sinh của 2 trường chuyên nếu theo tiếp bậc đại học, có một số kiến thức sẽ không phải học lại bởi các em đã hoàn thành ở bậc phổ thông, như kiến thức ngoại ngữ của HS chuyên ngữ, hay tin học của HS chuyên tin. Do đó, các em có thể rút ngắn thời gian học đại học.

{keywords}
Trao thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2013 - 2014. Ảnh: Bùi Tuấn

Một chính sách mới khác: Ngoài học sinh của 2 trường này, ĐHQG Hà Nội cũng sẽ xét tuyển một số học sinh xuất sắc của các trường chuyên trong cả nước vào các trường, khoa đại học thành viên.

Ở khâu tuyển sinh "đầu vào", hai trường chuyên này cũng sẽ tuyển thẳng một số học sinh đặc biệt xuất sắc ở bậc THCS.

Ông Nhạ cho biết, ĐHQG đang xem xét ý tưởng mở lớp hoặc khối chuyên về lĩnh vực khoa học xã hội, ví dụ như chuyên văn, chuyên sử...đặt tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn; mở trường sư phạm thực hành tại Trường ĐH Giáo dục...

Những thay đổi này nhằm khai thác thế mạnh liên thông từ bậc phổ thông đến đại học, bổ sung cho nguồn sinh viên tài năng chất lượng cao của đại học, củng cố sức mạnh của khối phổ thông chuyên.

  • Hạ Anh