Bà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, vừa được Tổng thống Pháp ký sắc lệnh phong tặng huân chương Bắc Đẩu bội tinh bậc Hiệp sĩ vì những vì những đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Theo đó, ngày 1/7/2014 Tổng thống nước Cộng hòa Pháp đã ký sắc lệnh tặng huân chương Bắc Đẩu bội tinh bậc Hiệp sĩ cho bà Bùi Trân Phượng.

Ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đã gửi thư báo và chúc mừng đến TS. Bùi Trân Phượng và và cho biết trong thời gian tới Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam sẽ liên hệ TS. Bùi Trân Phượng để tổ chức buổi lễ trao huân chương này.

{keywords}

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp. Huân chương do cơ quan Grande chancellerie de la Légion d'honneur thuộc Bộ tư pháp của nhà nước Pháp quản lý và được Hoàng đế Napoléon Bonaparte khởi xướng vào ngày 19.5.1802, huân chương này trao tặng cho những cá nhân, quân sự hoặc dân sự, có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp cũng như cho quan hệ hữu nghị giữa các nước với Cộng hòa Pháp.

Huân chương có 5 cấp bậc chính, trong đó bậc Chevalier de la Légion d'honneur (Hiệp sĩ) là bậc thứ 5 (bậc cao nhất).

Trước đó, ngày 30/3/2012, bà Bùi Trân Phượng cũng đã nhận Huân chương Quốc công bậc Hiệp sĩ do Tổng thống Cộng hòa Pháp ký sắc lệnh trao tặng bởi những đóng góp trong việc phát triển ngôn ngữ và văn hóa Pháp.

Bà Bùi Trân Phượng tốt nghiệp cử nhân giáo khoa lịch sử Đại học Sorbonne (Pháp) và TS sử học Đại học Lyon II (Pháp). Năm 1991 bà về làm hiệu trưởng Hoa Sen (TPHCM) lần lượt đảm nhận các cương vị Trưởng Bộ môn tiếng Pháp, Trưởng ngành Quản trị Văn phòng, Phó hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế, rồi trở làm Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen từ năm 1996 đến nay.

Lê Huyền