Tất cả các ứng viên trong danh sách 35 nhà phát minh xuất sắc dưới 35 tuổi (TR35) đều được đề cử bởi công chúng hoặc bởi đội ngũ biên tập viên của MIT Technology Review. Sau khi loại từ 500 ứng cử viên xuống còn 80 người, một ban giám khảo khác sẽ đánh giá sự độc đáo và tác động của các phát minh tới cuộc sống thực tế. Điểm số của ban giám khảo đã giúp các biên tập viên chọn ra danh sách 35 nhà phát minh trẻ xuất sắc dưới đây.

{keywords}
Danh sách 35 nhà phát minh trẻ xuất sắc nhất trên trang  MIT Technology Review

Fadel Adib, 25 tuổi

Adib sinh ra ở Leban vào năm 1989 – thời kỳ bạo lực chính trị ở nước này. Anh từng học ở American University of Beirut, làm nghiên cứu sinh ngành Khoa học máy tính và Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo ở MIT. Anh được trao giải nhờ đóng góp về việc sử dụng Wi-Fi để theo dõi mọi người đang di chuyển ở các không gian khác.

Thiết bị này cũng có thể theo dõi nhịp tim và hơi thở của mọi người. Các cửa hàng bán lẻ muốn biết khách hàng di chuyển trong cửa hàng như thế nào có thể theo dõi khi một người tiến gần một sản phẩm, nhìn nó và đặt nó trở về chỗ cũ. Cảnh sát có thể theo dõi nếu có người đằng sau bức tường. Một trong những ứng dụng khác mà nhóm nghiên cứu đang nghĩ tới là theo dõi nhịp tim của thai nhi trong bụng mẹ mà không cần chạm vào cơ thể người mẹ.

Emily Balskus, 34 tuổi

Emily Balskus hiện đang là trợ lý giáo sư Hóa học và Sinh hóa học tại ĐH Harvard.

Đóng góp: Đưa ra những kiến thức chính xác hơn về vi khuẩn trong ruột, góp phần vào việc đưa ra những phương pháp điều trị tốt hơn cho các căn bệnh mãn tính.

George Ban-Weiss, 33 tuổi

Hiện đang là Giáo sư ĐH Nam California. Anh nghiên cứu về việc thời tiết và ô nhiễm ảnh hưởng tới các chính sách ở California như thế nào.

Miles Barr, 30 tuổi

Barr là CEO và là đồng sáng lập công ty Ubiquitous Energy.

Đóng góp: Sáng chế ra bảng năng lượng Mặt trời trong suốt. Sản phẩm này chưa có mặt trên thị trường nhưng hứa hẹn sẽ là một thiết bị bán chạy. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc điện thoại có pin năng lượng Mặt trời gắn ở mặt sau điện thoại nhưng bạn chỉ sạc được khi úp mặt điện thoại xuống, trong khi với thiết bị này bạn hoàn toàn có thể vừa dùng vừa sạc.

Ayah Bdeir, 31 tuổi

Sinh ra ở Leban, cô sáng lập công ty LittleBits Electronics vào năm 2011.

Đóng góp: Sản xuất bộ dụng cụ điện tử kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật.

Kuang Chen, 34 tuổi

Sáng lập công ty Captricity.

Sáng chế ra phương pháp lấy dữ liệu từ bản cứng (giấy) sang bản mềm (kỹ thuật số) một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Rumi Cole, 31 tuổi

Nghiên cứu viên tại Bệnh viện Nhi Boston và Trường Y Harvard.

Đóng góp: Khai thác truyền thông xã hội và các nguồn tin ngoài hệ thống y tế để giúp dự đoán sớm sự bùng phát của các dịch bệnh.

Emily Cole, 31 tuổi

Đóng góp: Chuyển hóa carbon dioxide – thủ phạm chính của hiệu ứng nhà kính gây ấm lên toàn cầu – thành những hóa chất có ích.

Tanuja Ganu, 31 tuổi

Đóng góp: Sáng chế thiết bị rẻ tiền và dễ sử dụng giúp theo dõi hệ thống lưới điện yếu ớt của Ấn Độ.

Shyam Gollakota, 28 tuổi

Đóng góp: Phát minh ra cách cung cấp năng lượng cho các thiết bị mà không cần dùng pin

Severin Hacker, 30 tuổi

Đóng góp: Làm ra một trò chơi giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ nhanh và hiệu quả nhất, không giống với những phương pháp học ngoại ngữ truyền thống.

David He, 28 tuổi

Đóng góp: Sáng chế ra chiếc đồng hồ có khả năng đo huyết áp

Kurtis Heimerl, 30 tuổi

Đóng góp: Thiết bị rẻ tiền giúp phủ sóng di động tới các vùng xa xôi hẻo lánh

Rand Hindi, 29 tuổi

Đóng góp: Thiết bị đưa ra lời khuyên dựa trên việc thu thập các dữ liệu liên quan. Ví dụ như dự đoán trước 3 ngày về số lượng hành khách của mỗi chuyến tàu dựa vào thông tin thời tiết, số hành khách trước đó…

Sarah Kearney, 29 tuổi

Đóng góp: Tạo ra một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Prime Coalition để giúp các công ty tư nhân đầu tư vào lĩnh vực liên quan tới năng lượng sạch.

Duygu Kuzum, 31 tuổi

Đóng góp: Lấy cảm hứng từ cấu trúc của não bộ, Kuzum thiết kế ra các thiết bị điện tử bắt chước hành vi của các khớp thần kinh và sự kết nối giữa các tế bào thần kinh.

Lê Viết Quốc, 32 tuổi

Đóng góp: Sáng tạo phần mềm nhận biết hình ảnh và giọng nói

Jinha Lee, 27 tuổi

Đóng góp: Thiết kế màn hình 3D cho phép người dùng tiếp cận “bên trong” màn hìnhh, lật qua lật lại các tài liệu và cửa sổ kỹ thuật số. Anh cũng tạo ra một điểm ảnh có thể “bay” lên và di chuyển tự do, cho phép người dùng thao tác với các dữ liệu trong không gian 3 chiều.

Aaron Levie, 29 tuổi

Levie là người sáng lập Box – một trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến, giúp tăng cường không gian lưu trữ và được bảo mật bằng tài khoản của người dùng, ở đâu cũng có thể xem, chia sẻ và tải về được miễn là có kết nối Internet. Nhiều công ty lớn đang sử dụng công cụ này như General Electric. Công ty này đang dùng Box để quản lý thông tin nhân sự ở 170 quốc gia trên cùng một trang.

Alex Liung, 32 tuổi

Đóng góp: Sáng tạo ra SoundCloud – một trang web giống như Youtube nhưng chỉ dành riêng cho âm nhạc, cho phép người dùng đăng tải clip âm nhạc, tìm nghệ sĩ mới, bình luận, nghe nhạc…

Palmer Luckey, 21 tuổi

Đóng góp: Phát minh ra kính thực tế ảo Oculus Rift, chủ yếu nhận được sự quan tâm từ các game thủ. Oculus Rift là một loại kính với 2 mắt kính có độ phân giải 640x800 mỗi bên, cho phép mở rộng tầm nhìn của người sử dụng ra gần bằng với thực tế.

Megan McCain, 31 tuổi

Đóng góp: Sáng chế ra chip tế bào gốc, nghĩa là cho các tế bào sống trên một con chip để thử phản ứng của tế bào với thuốc điều trị.

Maria Nunes Pereira, 28 tuổi

Đóng góp: Sáng chế ra một loại keo sinh học tương thích được sử dụng để vá các lỗ hổng ở tim trẻ em.

Manu Prakash, 34 tuổi

Với quyết tâm làm giảm chi phí nghiên cứu khoa học, Prakash đã sản xuất ra những dụng cụ cho phép các nhà khoa học thực hiện các thí nghiệm với giá rẻ.

Michael Schmidt, 32 tuổi

Trước tình trạng thiếu chuyên viên thống kê và chuyên gia dữ liệu ở Mỹ, Schmidt đã tạo ra một hệ thống dữ liệu tự động.

Julie Shah, 32 tuổi

Với tham vọng biến robot thành những đồng nghiệp lý tưởng của con người, giảng viên cơ khí của MIT đang tập trung vào việc tạo ra những robot có khả năng lập kế hoạch một cách linh hoạt và biết tính toán đến những hành động tiếp theo.

Maryam Shanechi, 33 tuổi

Đóng góp: Sử dụng lý thuyết điều khiển để xây dựng mặt phân giãn tốt hơn cho não.

Bret Taylor, 34 tuổi

Đóng góp: Sản xuất phần mềm xử lý văn bản Quip

Kay Tye, 33 tuổi

Đóng góp: Xác định sự kết nối giữa các vùng não có ảnh hưởng thế nào tới sự lo lắng

Santiago Villegas, 29 tuổi

Đóng góp: Sáng tạo ra hệ thống có tên là Online Safety Project, cho phép các nạn nhân và nhân chứng báo cáo hành vi phạm tội trực tuyến chỉ trong vài giây, thay vì mất hàng tiếng đồng hồ như truyền thống. Hệ thống này cũng giúp bảo vệ danh tính người báo cáo. Các nhân chứng hoặc những người khác còn có thể bình luận hoặc đánh giá xem sự việc báo cáo có thật hay không.

Jonathan Viventi, 32 tuổi

Đóng góp: Mặt phân giãn phân giải cao tiết lộ thay đổi trên bề mặt não trong suốt những cơn động kinh.

Kathryn Whitehead, 34 tuổi

Đóng góp: Phát hiện hạt nano có thể cải thiện việc truyền thuốc.

Tak-Sing Wong, 33 tuổi

Wong sáng chế ra một trong những vật liệu rất hữu ích được gọi là SLIPS – có nghĩa là “bề mặt xốp truyền chất lỏng trơn”. Vật liệu này có thể đẩy bất cứ loại chất lỏng nào, từ dầu tới nước đi tới máu và ngăn ngừa các sinh vật bám vào.

Hui Wu, 31 tuổi

Đóng góp: Sáng chế ra loại pin rẻ và mạnh hơn, giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Guihua Yu, 33 tuổi

Đóng góp: Phát minh ra gel điện tử, có thể dẫn tới các bộ cảm biến và pin.

  • Nguyễn Thảo (Theo MIT Technology Review)