- Mới đây, VietNamNet nhận được phản ánh về những sai phạm trong cách tính điểm thi công chức giáo dục ở huyện Chương Mỹ năm 2014. Chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội và phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ.

Đơn thư bạn đọc cho biết: "Trong kì thi tuyển công chức giáo dục mẫu giáo, tiểu học, THCS vừa qua tôi có tham dự kì thi tuyển công chức tại hội đồng thi huyện Chương mỹ. Đối chiếu cách tính điểm thực hành, điểm khóa luận tốt nghiệp và trung bình điểm học tập thì thấy cách tính tổng điểm của Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ có phần vênh nhau và lệch so với quy chế.

{keywords}

Từ trái qua phải: Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng và phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hữu Thìn (Ảnh: Văn Chung)

Thư phản ánh còn nêu, Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ còn tính điểm sai của rất nhiều trường hợp khác.

Theo phản ánh của một số ứng viên, mặc dù có điểm khóa luận tốt nghiệp là trên 90 điểm nhưng khi tính điểm tốt nghiệp thì Hội đồng tuyển dụng lại hạ mức điểm chỉ còn hơn 80 điểm.

Trước sự vô lý này, ứng viên đã trực tiếp lên làm việc với Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ thì nhận được câu trả lời: Điểm đó là cộng môn thi điều kiện tốt nghiệp vào khoá luận tốt nghiệp sau đấy lấy điểm trung bình.

Các ứng viên này khẳng định, việc tính điểm tốt nghiệp theo cách của Hội đồng tuyển dụng viên chức huyện Chương Mỹ đưa ra là hoàn toàn trái với các quy định bởi theo điều 12 Nghị định 29 của Chính phủ về tuyển dụng, xử lý và quản lý viên chức nêu rõ: “Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1”.

Như vậy theo quy định này, đối với những người bảo vệ luận văn thì điểm tốt nghiệp chính là điểm bảo vệ luận văn, hoàn toàn không ràng buộc đến điểm môn thi điều kiện tốt nghiệp.

Trước thắc mắc sai sót trong tuyển dụng giáo viên 2014 tại địa phương, chiều 27/8, VietNamNet có buổi làm việc với UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội và phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ.

Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hữu Thìn cho biết: Theo quy định của Nghị định 29 và công văn hướng dẫn của thành phố thì điểm tốt nghiệp của ứng viên được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1.

“Tuy nhiên trong bảng điểm của thí sinh không có điểm luận văn mà chỉ có điểmkhóa luận. Nếu thay từ khóa luận thành luận văn thì chúng tôi sẽ dễ áp dụng hơn.Đây là vấn đề các trường đại học cần xem xét, thống nhất lại khi cấp bảng điểm cho thí sinh.

{keywords}

Căn cứ vào bảng điểm này, Phòng Nội vụ huyện Chương Mỹ đã cộng 2 điểm này rồi chia đôi ra điểm tốt nghiệp của ứng viên (Ảnh: Văn Chung)

Cũng trong bảng điểm tên là Điểm thi tốt nghiệp hệ đào tạo đại học chính quy của ứng viên thắc mắc ghi rõ điểm khóa luận tốt nghiệp của ứng viên và điểm thi tốt nghiệp Khoa học Mác-Lê nin. Chúng tôi hiểu đó là 2 điểm tốt nghiệp nên cộng vào và chia đôi ra điểm tốt nghiệp cuối cùng của thí sinh”- ông Thìn giải thích.

Tiếp thu ý kiến của thí sinh, bản thân ông Thìn và phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết cũng lúng túng, cần xin ý kiến chỉ đạo cấp trên để xử lí.

Nhận được đơn thư của thí sinh, ngày 26/8, Phó Chủ tịch Đinh Mạnh Hùng đã có văn bản số 739 gửi sở Nội vụ TP.Hà Nội và Sở GD-ĐT Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo thí sinh có đơn xin hủy kết quả xét tuyển và cách tính điểm xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2014.

Trưởng phòng Thìn cho biết thêm: Theo tìm hiểu của ông, không ít huyện như Chương Mỹ trong đợt tuyển dụng viên chức giáo dục vừa qua cũng đang gặp vướng mắc khi tính điểm tốt nghiệp cho thí sinh vì bảng điểm của thí sinh cũng như sự không đồng nhất giữa hai từ khóa luận-luận văn.

Nói thêm về khâu tuyển dụng viên chức giáo dục tại địa phương, ông Hùng cho biết: Năm 2014, huyện này 325 chỉ tiêu giáo viên cho 3 cấp học là mầm non, tiểu học, THCS. Số hồ sơ ứng tuyển là 2151, tỉ lệ gần 1/7.

“Mọi khâu từ tổ chức coi thi, chấm thi và công bố kết quả được làm chặt chẽ. Nếu kỳ thi thực hành thí sinh không thi soạn giáo án mà thi phỏng vấn thì huyện sẽ bố trí camera giám sát như đã thực hiện ở kỳ tuyển dụng công chức khác.

Phần công bố điểm, nhận kết quả trong đêm hôm trước, hội đồng chỉ có tôi và 1 đồng chí nữa biết. Ngay đầu giờ sáng hôm sau tôi niêm yết và công bố để các ứng viên biết, tránh chuyện “đi đêm” giữa các giám khảo với ứng viên" - ông Hùng nói. Chỉ cần phát hiện có dấu hiệu, biểu hiện như vậy lập tức các cán bộ này sẽ bị xử lí nặng dù là ai.

Rồi ông đưa dẫn chứng làm nghiêm để tuyển người có năng lực, trong đợt tuyển giáo viên vừa qua, nhiều con em nông dân đã ăn mừng. Không ít con các lãnh đạo huyện Chương Mỹ như con của Phó chủ tịch thường trực huyện, lãnh đạo các phòng ban của huyện vẫn trượt trong đợt tuyển dụng này. 200-300 triệu đồng cũng không chạy được.

Văn Chung