Tưởng như mọi thứ sẽ khép lại với cậu học trò Trần Việt Hoàng (học lớp 7A, trường THCS Đồng Lộc, Hà Tĩnh) khi căn bệnh viêm võng mạc quái ác cướp đi đôi mắt. Nhưng với nghị lực phi thường, Hoàng đã vượt qua để tới trường như các bạn.

Vượt lên số phận

Tới thôn Liên Tân, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc tiếp xúc với Trần Việt Hoàng mới cảm được ý chí vượt qua bóng tối vươn của em. Nhìn nụ cười lạc quan trên môi, ít ai biết được cậu đã và đang từng ngày phấn đấu không ngừng để theo kịp bạn bè.

{keywords}
Dù bị căn bệnh quái ác cướp đi đôi mắt

Hoàng là con út trong gia đình có hai chị em. Không lâu sau khi em vừa lọt lòng thì bố bỏ đi, để lại mẹ già nằm liệt giường và 2 con thơ.

Không thể trông chờ vào 4 sào ruộng nên cứ rảnh rỗi là mẹ Hoàng phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng mẹ vẫn cho Hoàng và chị gái đi học đầy đủ.

Những tưởng cuộc sống sẽ bình lặng trôi qua thì đến năm 9 tuổi, khi ấy Hoàng học lớp 4 thì đôi mắt sáng của em bỗng mờ dần đi. Gom góp trong nhà được ít tiền, mẹ đưa Hoàng ra Hà Nội khám thì chết lặng khi bác sĩ cho hay, Hoàng bị viêm võng mạc. Vì phát hiện quá muộn nên Hoàng luôn phải "sống trong bóng tối" vì bệnh không thể chạy chữa.

Gạt đi dòng nước mắt, chị Trần Thị Sen (47 tuổi, mẹ của Hoàng) chia sẻ, khi mới có dấu hiệu thì cháu cũng nói nhưng vì nhà không có tiền nên đành chịu. Tới khi có tiền thì mọi chuyện đã muộn.

Chị Sen nghẹn ngào kể lại, từ khi nhìn mọi thứ không rõ, Hoàng bắt đầu sống khép kín. Từ một cậu bé lanh lợi, Hoàng trở nên ít nói...

Mỗi lần chứng kiến Hoàng khóc khi biết các bạn đồng trang lứa đi học về ngang nhà, trò chuyện rôm rả hay khi các bạn í ới gọi nhau đi chơi còn Hoàng chỉ lủi thủi trong nhà lòng tôi lại quặn thắt...

Thương con, chị Sen đã tới hội người mù của huyện để xin cho em theo học lớp chữ Braille. Tới khi học thành thạo chữ nổi, Hoàng đã nói với mẹ xin vào trường để tiếp tục việc học như các bạn.

Ban đầu còn do dự, nhưng với quyết tâm của Hoàng, Phòng Giáo dục huyện Can Lộc đã đồng ý cho Hoàng tiếp tục học ở Trường Tiểu học Đồng Lộc.

Và ước mơ thành thầy giáo

Nhớ lại những ngày đầu trở lại lớp, em Trần Việt Hoàng vẫn còn cảm thấy tủi thân.

{keywords}
...nhưng cậu học trò nghèo Trần Việt Hoàng đã vượt lên số phận để theo đuổi con chữ.

"Cô giáo đọc còn các bạn khác chép bài rất nhanh tỏng khi em phải mò mẫm từng ký tự. Nhiều khi nghĩ mình sẽ không theo nổi nhưng nhớ tới sự vất vả của mẹ nên em tự nhủ sẽ gắng vượt qua. Trong giờ không ghi kịp bài thì ra chơi em mượn lại vở rồi nhờ bạn đọc, em chép lại".

Những ngày ở nhà, em đều nói mẹ chở qua nhà bạn để ôn bài. Các bạn rất thương em nên giúp đỡ nhiệt tình, nhờ vậy mà em mới có thể theo kịp các môn học, Hoàng tâm sự.

Nhờ vậy, mà Hoàng bảng thành tích học tập đáng nể với nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A cho biết, mới đầu thì thầy cô và các bạn cũng lo lắng, sợ Hoàng không theo học được chương trình. Nhưng Hoàng đã chứng minh điều ngược lại, các bài kiểm tra em luôn đạt điểm khá giỏi...

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô Lê Thị Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lộc cho hay, song song với việc miễn toàn bộ học phí cho em, nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện để Hoàng có thể theo kịp chương trình học.

Bước vào năm học mới, Hoàng đã chuẩn bị đầy đủ sách vở để tới trường, dù biết phía trước còn nhiều vất vả...

Nói về ước mơ sau này, Hoàng hy vọng: "Em sẽ phấn đấu học tập thật tốt để sau này trở thành một giáo viên dạy chữ Braille cho những ai gặp phải cảnh ngộ như em bây giờ".

Văn Đức