- Phụ huynh của 59 học sinh tiểu học thuộc xã Quang Sơn, Đô Lương (Nghệ An) đã không cho con đến trường, khi không chấp thuận chủ trương sáp nhập trường lớp.

Đồng loạt cho con ở nhà

Sáng 5/9, trong khi Trường Tiểu học Quang Sơn tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại sân trường, phụ huynh và học sinh các khối 1, 2, 3 của 3 xóm thuộc làng Văn Hà (Quang Sơn) lại tập trung về điểm trường lẻ trong làng.

{keywords}

Trong buổi tựu trường đầu năm học, có 59 em học sinh ở làng Văn Hà vẫn chưa đến trường.

Qua tìm hiểu, đầu năm học 2013 – 2014, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng lộ trình đưa Trường Tiểu học Quang Sơn đạt chuẩn Quốc gia (giai đoạn 2), cơ quan chức năng có chủ trương sáp nhập điểm trường lẻ về trường chính.

Dù chính quyền địa phương và nhà trường đã giải thích rõ chủ trương và tổ chức vận động, tuyên truyền, nhưng nhiều người dân làng Văn Hà lại tỏ ra không tán đồng. Trong năm học 2013 – 2014, 53 học sinh các khối 1, 2, 3 tại làng này đã không đến trường.

Ông Nguyễn Hàm Lục (44 tuổi, xóm 9 Quang Sơn) có 2 con nhỏ là Nguyễn Hàm Đại (7 tuổi) và Nguyễn Hàm Lượng (6 tuổi). Trong ngày khai giảng năm học mới, cả hai con của anh Lượng đều ở nhà.

{keywords}

Điểm trường lẻ ở làng Văn Hà xây từ hàng chục năm trước nay đã xuống cấp.

Năm ngoái, Đại lẽ ra là học sinh lớp 1, nhưng khi điểm trường lẻ sáp nhập vào trường chính, Đại không đến trường. Năm nay, Đại và em trai là Lượng (đến tuổi bước vào lớp 1) đang đứng trước nguy cơ thất học.

“Điểm trường lẻ nằm giữa làng Văn Hà, có từ hàng chục năm trước, thuận lợi để con em trong làng đi học. Khi sáp nhập vào trường chính, quãng đường đến trường quá dài lại hay ngập lụt, các cháu lớp 1 đến lớp 3 còn quá nhỏ không đi học được”, ông Lục trình bày lý do.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Văn Ân (SN 1974, xóm 8 Quang Sơn) cho biết con trai ông là Trần Văn Bằng (7 tuổi) chưa đến trường. Ông Ân cho rằng, trường chính cách xa, nếu sáp nhập hàng ngày các phụ huynh đều phải bỏ công chở con đến trường. Trong khi các lao động ở đây đều làm nông, rảnh rỗi thì đi phụ hồ nên không có thời gian.

Nhiều phụ huynh ở Văn Hà cũng thể hiện quan điểm muốn duy trì sự hoạt động của điểm trường lẻ.

Nguy cơ thất học

Trao đổi với PV VietNamNet sáng 5/9, ông Lê Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết, xã và các lực lượng liên quan vẫn đang phối hợp vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường.

{keywords}

Con đường từ làng Văn Hà ra điểm trường chính dài chừng 3km, đang được đổ đá dăm.

Ông Vĩnh cho biết, điểm trường lẻ tại làng Văn Hà xây dựng từ năm 1990 với 4 phòng, phục vụ việc học tập của học sinh các khối 1, 2, 3 của ba xóm ở làng này. Ông khẳng định sáp nhập trường là chủ trương chung không riêng gì Quang Sơn, nhằm đưa việc dạy và học đạt hiệu quả cao.

“3 xóm ở làng Văn Hà hiện có 74 em thuộc độ tuổi ở các khối 1, 2, 3; gồm 53 học sinh bỏ học từ năm ngoái và 21 em từ mầm non lên lớp 1 vào năm nay. Tháng 8 vừa qua, khi trường tổ chức ôn tập hè, đã có 10 em quay lại trường. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực vận động những em còn lại”, ông Vĩnh cho biết.

{keywords}

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Sơn khẳng định, các em nhỏ phải được đến trường, và đi học đúng độ tuổi.

Ông Vĩnh cho biết thêm thời gian qua tại Văn Hà, tình hình an ninh có một số bất ổn. Nhiều hộ dân cho con nhập học trở lại đã bị quấy rối, đốt cây rơm, phá hoại ruộng lúa.

“Nhiều người muốn đưa con đến trường trở lại. Trong thời gian tới có lẽ sẽ có nhiều em quay lại trường. Chúng tôi sẽ cố gắng để các em được học tập. Hiện xã đã có kế hoạch xây nhà ăn bán trú”, ông Vĩnh cho biết.

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trường Trường Tiểu học Quang Sơn cho biết, lễ khai giảng sáng 5/9, toàn trường có 64 em vắng mặt, trong đó có 59 em thuộc làng Văn Hà.

“Nhà trường đã phối hợp với chính quyền tổ chức 11 đoàn công tác về tận các nhà dân để vận động nhưng chưa có kết quả. Trong chương trình phổ cập, trẻ em phải được đến trường và đúng độ tuổi”, thầy Sơn khẳng định.

Trao đổi thêm với VietNamNet ngày 5/9, ông Lê Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết, CA huyện Đô Lương đang phối hợp với công an xã nắm tình hình, điều tra hành vi kích động quấy rối tại địa bàn.

Ông Vĩnh cho biết, đêm 16/8, cây rơm của nhà ông Nguyễn Hàm Dương (xóm 8) bị đốt cháy. Trong những ngày tiếp theo, tại Văn Hà có 3 hộ dân khác bị đốt cây rơm.

Đặc biệt, ngày 21/8, 3 thửa ruộng sắp đến ngày thu hoạch, tổng diện tích gần 1.000m2 tại Văn Hà bị chặt phá.

“Những hộ dân bị đốt cây rơm hoặc phá ruộng lúa đều vừa cho con quay trở lại trường học ôn trong dịp hè. Hiện công an đang sàng lọc, điều tra”, ông Vĩnh cho biết thêm. 

Cao Nam