- Liên quan đến vụ "7 giáo viên bỗng mất việc..." bà Hoàng Thị Bình, chuyên viên Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, sở đã nhận đơn phản ánh của các giáo viên trường THPT Tĩnh Gia 5. Tuy nhiên, những giáo viên này không trong danh sách biên chế của sở, do vậy nhà trường có quyền thanh lý hợp đồng khi trường không còn nhu cầu.


{keywords}

Trường THPT Tĩnh Gia 5

 Giáo viên có công, sao nỡ...

Trong số 7 giáo viên Trường THPT Tĩnh Gia 5 sắp bị thanh lý hợp đồng có những giáo viên đã công tác được 14 năm, còn lại trung bình 8, 9 năm - nếu bị thanh lý hợp đồng họ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chị Phùng Thị Hương, giáo viên dạy môn Văn, được coi là “lão làng” với 14 năm kinh nghiệm cho biết: "Tôi đã tham gia dạy học từ khi trường mới bắt đầu thành lập (năm 2001) đang còn là trường THPT bán công.

Năm 2010, tỉnh có chủ trương chuyển đổi Trường THPT bán công Tĩnh Gia sang thành Trường THPT Tĩnh Gia 5. Lúc này 7 giáo viên hợp đồng, trong đó có tôi lại không được giữ lại trường giảng dạy, trong khi nhà trường vẫn thi tuyển thêm hơn 20 giáo viên biên chế nữa."

Lý do được ông Nguyễn Ngọc Thơi, Hiệu trưởng nhà trường đưa ra, bản thân cũng đang rất đau đầu về những trường hợp trên. Trước khi trường được tuyển sinh hơn 20 giáo viên thì cũng đã làm tờ trình lên Sở GD-ĐT Thanh Hóa xin đặt cách các giáo viên này, tuy nhiên sở không đồng ý.

Vẫn theo ông Thơi, thời điểm năm 2011, căn cứ vào thực trạng đội ngũ giáo viên có của nhà trường còn thiếu 28 giáo viên vì vậy nhà trường làm tờ trình đề nghị Sở GD-ĐT Thanh Hóa ưu tiên cho các trường hợp ký hợp đồng dài hạn cho các giáo viên trên. 7 giáo viên này đã được khẳng định về phẩm chất, đạo đức và năng lực sư phạm, được hội đồng giáo dục nhà trường tín nhiệm và thừa nhận thông qua việc đánh giá giáo viên hàng năm của trường.

Qua đó, nhà trường kiến đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa có quy chế ưu tiên ghi nhận sự đóng góp của các giáo viên hợp đồng có năng lực chuyên môn nghiệp vụ tốt trong những năm hợp đồng ngắn hạn đã góp công sức cho sự ổn định và phát triển của trường từ thời bán công.

“Tôi cũng có tờ trình, song Sở giáo dục chỉ đáp lại là các giáo viên này không đủ tiêu chuẩn tuyển dụng như tiêu chí tuyển sinh giáo viên phải là bằng chính quy, loại giỏi…”, ông Thơi nói.

Vì sao không đặc cách?

Những giáo viên thuộc diện sắp bị thanh lý hợp đồng tỏ ra ấm ức vì tiêu chí thi tuyển Sở GD-ĐT ra tiêu chí thi tuyển dụng phải có bằng giỏi mới được thi, ưu tiên Thạc sỹ, Tiến sĩ, con em gia đình chích sách…như vậy có khác gì bảo chúng tôi nghỉ việc.

Chị Hương lý giải "khoảng 15 năm về trước thế hệ giáo viên như chúng tôi học đại học chính quy lấy được bằng khá là tốt rồi.."

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Bình, chuyên viên phụ trách đội ngũ giáo viên các trường trực thuộc (Sở GD-ĐT Thanh Hóa) cho biết, sở cũng đã nhận được đơn phản ánh của các giáo viên Trường THPT Tĩnh Gia 5. Các giáo viên nói trên là giáo viên hợp đồng của trường, không nằm trong danh sách biên chế của sở, do vậy nhà trường có quyền thanh lý hợp đồng khi trường không còn nhu cầu.

Về việc năm 2011, trường có tuyển sinh hơn 20 giáo viên song các giáo viên này vẫn không được chấp nhận là do không đủ yêu cầu thi tuyển của sở đề ra. Trong hướng dẫn tuyển dụng của sở, mục ưu tiên ngoài con em liệt sỹ, người có công, tiến sỹ… thì không có mục nào hướng dẫn giữ nguyên hay đặc cách giáo viên đang dạy lâu năm ở trường.

Lê Anh