Lăn lộn trên thương trường là con đường không ít huy chương toán quốc tế lựa chọn, bên cạnh những người tiếp tục đi theo hướng nghiên cứu và giảng dạy - như một lộ trình được định sẵn cho một "học sinh giỏi".

Những "huy chương" theo nghiệp thương trường

Nguyễn Trung Hà, Huy chương Đồng IMO năm 1978

Năm 1979, ông Hà sang MGU (ĐH Tổng hợp Moskva) học khoa Toán Cơ, ngành Toán lý thuyết, chọn Lý thuyết số.

Tuy nhiên, như trả lời phỏng vấn báo chí, ông Hà cho biết “chưa hết đại học thì tôi chán. Tôi tự nhận thấy học Toán xong, rồi cũng không để làm gì...”.

Năm 1985, tốt nghiệp MGU, ông Hà về nước và làm việc tại  Viện Cơ học, thuộc Viện Khoa học Viện Nam.

Sau đó, ông Hà thành lập công ty Hoàng Đạo, và dần tham gia vào hàng chục lĩnh vực: điện ảnh, bất động sản, ngân hàng, quảng cáo, PR, báo chí, tin học, thiết bị văn phòng... Ông Hà sở hữu và đồng sở hữu vài chục công ty, trong đó đã và đang gây ấn tượng với những cái tên nổi tiếng như FPT, Zodiac (Hoàng Đạo), ACB, TOGI, Vĩnh Trinh Company, Thiên Ngân Galaxy...

Hiện tại trở thành một nhà đầu tư "có máu mặt" của Việt Nam. Ông Hà “nổi tiếng” với nhận xét: “Người giỏi làm Toán là sự lãng phí”.

  {keywords}
  Ông Nguyễn Trung Hà

Trương Bá Tú, Huy chương Bạc IMO năm 1993

Anh Tú đã được trao một học bổng toàn phần du học tại Úc. Sau khi tốt nghiệp với bằng Cử nhân Khoa học Máy tính (Honours) từ Curtin University of Technology năm 2000, đã tiến hành một nghiên cứu tiến sĩ trong lĩnh vực nội dung dựa trên chỉ mục Video và Retrieval / Quản lý nội dung đa phương tiện dưới sự giám sát của giáo sư Svetha Venkatesh , được hoàn thành vào tháng 4/2004.

Anh Tú có quá trình làm việc cho IMPCA (Viện cảm biến Multi-Chế biến và phân tích nội dung) là một hội viên nghiên cứu, Cục Tin học , Đại học Công nghệ Curtin .

Quyết định trở về Việt Nam sau 13 năm, hiện nay anh Tú là giám đốc Nhật Việt Group, với các lĩnh vực kinh doanh: Quảng cáo truyền thông và tiếp thị Bất Động Sản, online marketing, giải pháp quản lí SGD bất động sản, báo chí, công nghệ thông tin, giải pháp nền tảng mobile.

{keywords}
  Anh Trương Bá Tú
Đặng Hoàng Trung, Huy chương Đồng IMO năm 1974

Ông Trung từng là giám đốc Công ty phát triển Công nghệ cao hoạt động trong lĩnh vực vi tính và tin học.Ông đã mất năm 2013.

Tạ Hồng Quảng, Huy chương Đồng IMO năm 1974

Tiến sĩ toán lý, hiện là Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas).

  {keywords}

Đội dự tuyển IMO năm 1974 cùng các thầy giáo.

Nguyễn Long, Huy chương Đồng IMO năm 1975

Ông Long hiện là Phó Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Giám đốc Cty Appinfo.

Những người theo nghiệp làm thầy

Vũ Đình Hòa, Huy chương Bạc năm 1974 tại Đông Đức

Vũ Đình Hòa khi còn là học sinh được coi là một trong những người giỏi toán nhất.

Sau khi đoạt huy chương, ông sang Đức học toán tại Trường Đại học Tổng hợp Greifswaid. Năm 1984, ông về nước, nửa năm sau đó được phân công vào Phân viện Tính toán và điều khiển.

Năm 1989, ông đi trao đổi ở Viện Hàn lâm Khoa học Đức. Nước Đức thống nhất, ông ở lại làm tiếp luận văn Tiến sĩ khoa học. Năm 1996, Vũ Đình Hòa đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học, từ chối mọi lời mời của nước bạn để trở về quê hương.

Hiện nay ông là PGS. Tiến sĩ khoa học, Chuyên gia viện Công nghệ thông tin Việt Nam; Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm Hà Nội; Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng tài năng công nghệ trẻ FPT. Vũ Đình Hòa chuyên về toán sơ cấp, chuyên gia luyện thi, đào tạo và làm trưởng đoàn dẫn đội tuyển học sinh đi thi IMO. Ông được gọi là "thầy của các học sinh giỏi toán quốc tế".

  {keywords}
  Ông Vũ Đình Hòa

Bùi Tá Long, Huy chương Bạc 1979

Năm 1985, ông Long tốt nghiệp ĐH Tổng hợp Moscow - Lomonosov ngành Toán – Lý; Bảo vệ Tiến sỹ năm 1989 tại ĐH Tổng hợp Moscow - Lomonosov ngành Toán – Lý. Bảo vệ Tiến sỹ khoa học năm 1998 tại Viện kỹ thuật vô tuyến và điện tử (IRE), Viện hàn lâm khoa học Nga với đề tài Mô hình hóa môi trường và Tin học môi trường.

Hiện nay, ông Long làm việc tại Khoa Môi Trường và Tài Nguyên – Trường Đại Học Bách khoa TP.HCM.

  {keywords}
  Ông Bùi Tá Long

Lê Anh Vinh, Huy chương Bạc IMO năm 2001

Lê Anh Vinh từng là sinh viên khoa Toán cơ tin (Trường ĐH Quốc gia Hà Nội) và đoạt HCV môn Toán châu Á Thái Bình Dương, HCB môn Toán quốc tế (năm 2001). Năm 2003, Vinh được nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Australia theo học ngành công nghệ thông tin tại ĐH New South Wales (UNSW). Năm 2006, anh tốt nghiệp với số điểm 99/100, cao nhất trong vòng 15 năm của khoa Toán Trường New South Wales. Vinh được nhận học bổng tiến sĩ toàn phần của 7 trường đại học hàng đầu thế giới. Sau khi tốt nghiệp ĐH New South Wales, ngành công nghệ thông tin ở Australia năm 2006, Lê Anh Vinh nhận học bổng tiến sĩ toàn phần của những trường đại học nổi tiếng: Harvard, MIT, Berkeley, Stanford, Yale, Cambridge và Oxford. Anh quyết định theo học trường Harvard và hoàn thành khoá học vào tháng 5/2010.

Hiện nay Lê Anh Vinh là giảng viên trường ĐH Giáo dục – ĐHQG Hà Nội. Anh là phó giáo sư trẻ tuổi nhất toàn quốc năm 2013.

Chuyện bên lề: Lê Anh Vinh đã từng gây sốt trong giới trẻ với bộ ảnh cưới 4 mùa lãng mạn ghi lại dấu ấn tình yêu tại những thời gian kỷ niệm và miền đất đã đi qua như Mỹ, Pháp, Đức, Mexico và Việt Nam.

  {keywords}
  Lê Anh Vinh và vợ
  • Ngân Anh (tổng hợp)

Đính chính:

Trong phiên bản đầu tiên, VietNamNet đã thông tin, ông Lê Quang Tiến có Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế năm 1975. Thực tế, ông tiến là thành viên đội tuyển nhưng không có giải. VietNamNet xin cáo lỗi với bạn đọc.

Thông tin về ông Lê Quang Tiến

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Kishinhov, Cộng hòa Moldova; Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Thương mại Hà Nội; Khoa Quản trị kinh doanh cao cấp, Đại học Amos Tuck, Mỹ.

Ông Tiến từng là cán bộ giảng dạy tại học Viện Kỹ thuật Quân sự, Vĩnh Yên; Nghiên cứu sinh tại Viện Năng lượng Nguyên tử Quốc gia.

Ông Lê Quang Tiến là một trong 13 thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT.

Với kinh nghiệm về quản trị tài chính được đúc kết trong những năm cống hiến cho FPT, trong suốt thời gian từ 1988-2009, ông đã thực sự trở thành trụ cột về tài chính cho cả Tập đoàn.

Tháng 03/2009, ông Lê Quang Tiến thôi giữ chức Giám đốc Tài chính trong chương trình chuyển giao lãnh đạo của Tập đoàn FPT để tập trung vào việc phát triển triến lược cho tập đoàn.

Hiện nay ông Tiến là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Tiên Phong

Ông Tiến từng có câu nói nửa đùa nửa thật để chống bệnh hình thức, rằng: “Từ khi phát minh ra đồng tiền, người ta không cần phải nói cám ơn”.