Một thời, Việt Nam từng như thế, từng có rất nhiều trẻ em ngày ngày lang thang, bươn trải kiếm sống trên khắp các đường phố ở đô thị đông đúc.

Đầu thập niên 1990, Việt Nam còn rất nhiều gia đình nghèo. Nếu ai đã từng xem những thước phim “Xích lô”, “Ba mùa” sẽ phần nào thấu hiểu hơn về bức tranh toàn cảnh của đô thị Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn, nơi được coi là chốn phồn hoa bậc nhất nước Nam.

Đằng sau những khu ăn chơi linh đình, các phố xá phát triển, đông đúc người giàu đi xe hơi, cuộc sống của người dân lao động bần hàn, lam lũ vẫn diễn ra ngày ngày ngoài đường phố dày bụi, trong những con hẻm tối tăm, dưới trời nắng oi ả của mảnh đất quanh năm mùa hè.

Thời đó, nhiều người lớn thất học, trẻ con cũng thất học. Người lớn bươn trải, kiếm tiền, trẻ con cũng sớm phải lăn lộn nuôi thân. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, số lượng trẻ em đường phố ở Sài Gòn và Hà Nội đã tăng đến mức chóng mặt.

Phần lớn chúng là trẻ mồ côi, ban ngày buôn thuê bán mướn, ban đêm đá banh ngoài đường rồi về ngủ chung xóm trọ. Cuộc sống trôi đi trong ốm đau, nghèo đói và mờ mịt khi trông về tương lai. Nhưng trong những bức ảnh dưới đây, đám trẻ vẫn tươi nụ cười, hồn nhiên, không lo toan như vốn dĩ cuộc đời sinh ra đã thế.

Nhiếp ảnh gia người Đức Hans-Peter Grumpe là người đã có công rất lớn khi ghi lại những khoảnh khắc này.

(Theo M.Y Depplus.vn/MASK)