- Theo kết luận của Thanh tra Sở GD&ĐT, các khoản thu, mức thu tại các trường Tiểu học Kỳ Xuân và Tiểu học Kỳ Phong (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chủ yếu là do trường định ra mức thu, chưa dựa trên các căn cứ để làm cơ sở tính toán: đơn giá, hợp đồng lao động…

Thanh tra vào cuộc

Vào ngày 17/9, báo VietNamNet có đăng tải bài "11 khoản tự nguyện: Bé đi khai giảng cũng phải đóng tiền" nói về các mức thu hơn 3 triệu đồng mỗi em học sinh trường Tiểu học Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) phải đóng.

Trong đó, có những khoản thu lạ như thu tiền "hỗ trợ khai giảng”, mỗi em đóng 30.000 đồng. Rồi việc trường đã thu 600.000 đồng “xây dựng tu sửa mua sắm” nhưng vẫn còn bắt nộp tiền mua bảng chống lóa (160.000 đồng ), tiền trang trí VNEN (100.000 đồng)...

Tiếp đó, ngày 19/9, báo tiếp tục đăng bài: "Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng" tại trường Tiểu học Kỳ Phong (cũng ở huyện Kỳ Anh). Trong này có những khoản thu rất cao như tiền xây dựng nhà ăn bán trú 1,6 triệu/em hay tiền xây dựng 900.000 đồng/em khối 1.

{keywords}
Trường tiểu học Kỳ Xuân, nơi người dân có thu nhập rất thấp nhưng các khoản thu đầu năm khá cao. Có những khoản thu lạ như “tiền hỗ trợ khai giảng” và chi lạ như “thưởng cho giáo viên thu”.

Để có tiền đóng nộp các khoản tiền cho con đang theo học tại đây với số tiền lớn như vậy, nhiều phụ huynh ở xã Kỳ Xuân đã phải bán cả lúa non, thậm chí vay lãi.

Ngay sau khi báo phản ánh, ngày 22 - 23/9, sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã cử đoàn thanh tra về 2 trường này để tìm hiểu vấn đề.

Theo kết luận của đoàn thanh tra, các trường đều chưa thực hiện đầy đủ quy trình huy động được quy định tại Hướng dẫn liên ngành số 1702/LNTC - SGDĐT ngày 18/2/2012 về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh.

Ví dụ như, các khoản thu chưa có sự tham mưu để UBND xã khảo sát thực tế về các hạng mục cần bổ sung, mua sắm, sữa chữa. Các trường cũng không trình phòng GD&ĐT tờ trình dự thảo kế hoạch huy động, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện.

Một số khoản thu nhà trường đã tự ý thu và chưa thông qua hội phụ huynh để thảo luận. Ngoài ra, các khoản thu, mức thu chủ yếu do nhà trường định ra, không dựa trên các căn cứ làm cơ sở tính toán: đơn giá, hợp đồng, dự toán chi tiết…

Yêu cầu trường trả lại tiền cho phụ huynh

Đối với trường Tiểu học Kỳ Xuân, về khoản tiền 30.000 đồng để mua hoa đeo tay, quạt múa, cờ cho học sinh ngày khai giảng, trường không xuất trình được văn bản cơ quan cho phép thu. Quỹ đội 20.000 đồng: không thấy xuất trình văn bản quy định về mức thu. Quỹ hội phụ huynh: không có dự trù về các khoản chi mà chỉ dựa vào mức năm học 2013 - 2014.

Còn tại trường Tiểu học Kỳ Phong, về khoản tiền xây dựng cơ sở vật chất đầu năm học là 900.000 đồng/em khối 1: hầu hết các hạng mục đều không có dự trù chi tiết cũng như không có hợp đồng.

Về 160.000 đồng tiền bảo vệ, chi phí điện chiếu sáng: chỉ có hợp đồng lao động về công tác bảo vệ, 40.000 đồng mua giấy vệ sinh: không có hợp đồng lao động, tiền học buổi 2: không có dự trù, tính toán chi tiết, hợp đồng giáo viên dạy tin học 100.000 đồng: chưa có hợp đồng lao động, đơn giá, kế hoạch chi tiết…

Qua những sai phạm trên, Thanh tra sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường chỉ được phép thu những khoản được quy định của UBND xã.

Đối với những khoản thu trường đã tiến hành thu trước khi có thông báo của UBND xã, yêu cầu nhà trường phải trả lại cho phụ huynh. Sở cũng giao cho phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của hiệu trưởng, kiểm điểm trách nhiệm quản lý của phòng…

Ông Trần Nguyên Thành, hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Phong cho biết, hiện tại trường đã điều chỉnh các khoản thu. Trừ những khoản thu hộ thì mỗi em HS chỉ còn đóng chưa đầy 2 triệu đồng.

Cụ thể, tiền xây dựng CSVC đầu năm học của khối 1 là 700.000 đồng/em (trước đó là 900.000 đồng). Tiền hợp đồng giáo viên dạy tiếng Anh 63.000 đồng (trước là 80.000 đồng/em/năm), dạy tin 92.000 đồng (trước đó 100.000 đồng/em/năm).

Còn các khoản như xây dựng nhà ăn bán trú (1,6 triệu/em), mặc dù là không thể không làm nhưng trường sẽ thảo luận lại với phụ huynh.

Còn cô Nguyễn Thị Hoa Huệ, Hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Xuân cũng thông tin, cuối tuần này sẽ họp phụ huynh toàn trường để thống nhất lại các khoản thu. Những khoản thu nào phụ huynh thấy chưa cần thiết, trường sẽ không thu nữa.

Theo ông Nguyễn Xuân Lĩnh, Chủ tịch xã Kỳ Xuân, sau khi báo nêu, lãnh đạo xã đã yêu cầu nhà trường giải trình. “Có khoản thu 30.000 đồng tiền khai giảng là tự ý trường thu, và khoản 5 triệu tiền thưởng cho giáo viên thu đạt là sai. Chúng tôi đã phê bình hiệu trưởng rồi”, lời ông Lĩnh.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Trung Dũng, GĐ sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trong quá trình xây dựng kế hoạch, đề xuất các khoản thu của các trường chưa thật phù hợp, quy trình làm vẫn có nhiều thiếu sót, công tác quản lý sử dụng các khoản thu chưa tốt đã tạo sự không đồng thuận trong phụ huynh.

Hiện nay sở đã cử nhiều đoàn thanh tra để kiểm tra tất cả các khoản đóng nộp tại các trường học trên địa bàn, ông Dũng nói.

Văn Đức - Duy Quang