Cục Khảo thí-Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết Quy chế Kì thi THPT quốc gia sẽ được ban hành vào đầu năm 2015.

Theo đó sẽ có ngưỡng điểm tối thiểu, là mức điểm thấp nhất được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp hoặc xét trúng tuyển ĐH, CĐ. Điều này có tác dụng đảm bảo chất lượng của thí sinh được công nhận tốt nghiệp hoặc trúng tuyển vào các trường.

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Điểm để xét công nhận tốt nghiệp, gồm điểm thi 4 môn tối thiểu (3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) kết hợp với điểm trung bình học tập cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có).

Điều kiện để thí sinh được công nhận tốt nghiệp sẽ được quy định cụ thể trong quy chế thi nhưng về cơ bản tương tự như quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Căn cứ vào kết quả các môn thi của kỳ thi, Bộ sẽ có quy định ngưỡng điểm tối thiểu đối với tổ hợp các môn thi để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh vào các trường đồng thời tạo thuận lợi, giảm áp lực, khó khăn cho các trường trong công tác xét tuyển.

Bộ GD-ĐT không tổ chức thi tốt nghiệp lần 2. Bộ sẽ công bố công khai phổ điểm để xã hội biết chất lượng đề thi, kết quả thi của thí sinh và các trường sẽ dựa vào đó để xét tuyển.

Vẫn theo Bộ GD-ĐT, những thí sinh được cấp bằng tốt nghiệp của kỳ thi quốc gia năm 2015 được tham dự kỳ thi năm 2016 để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Những thí sinh này không phải dự thi cả 4 môn thi tối thiểu của kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp mà chỉ đăng ký thi những môn phù hợp với ngành đào tạo của trường phục vụ cho tuyển sinh.

Nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2014 trở về trước, tham dự Kì thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ thì phải thi 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

Ngoài 4 môn thi tối thiểu, có thể đăng kí thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Nếu thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, năm nay chỉ cần đăng kí thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đề thi trong Kì thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 và phải đánh giá được thí sinh ở cả bốn mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiều trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoài chương trình, sách giáo khoa phổ thông như các kì thi năm 2014.

Đăng Duy