- Mới 9 tuổi, đang học lớp 3 trường làng, nhưng cô học trò nhỏ đã có thâm niên hơn 2 năm làm “cô giáo” dạy miễn phí cho các em nhỏ trong xã từ năm học lớp 1. "Cô giáo" tên Huỳnh Hoàng Anh ở thôn 8, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam.

Trong căn nhà xập xệ không có vật gì đáng giá bởi suốt nhiều năm nay ba của “cô giáo” Hoàng Anh là ông Huỳnh Hưng lâm trọng bệnh phải đi chạy chữa nhiều nơi.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng "cô giáo"  Hoàng Anh vẫn đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa khác nhờ tấm lòng thơm thảo của cô giáo Nguyễn Thị Thanh (53 tuổi), là giáo viên Trường Tiểu học Tiên Thọ, huyện Tiên Phước.

{keywords}

“Cô giáo tí hon” lớp 3 Huỳnh Hoàng Anh (bên phải)

Đã hơn 20 năm dạy học nơi vùng đất khó nghèo này, cô Thanh bảo cô chưa có được mùa nghỉ hè trọn vẹn. Bởi năm học kết thúc là cô lại phải tất bật mở lớp dạy miễn phí cho học trò của mình có thêm chút kiến thức để tiếp tục bước lên lớp trên.

Vừa kể chuyện dạy học đầy khó khăn nơi miền rừng này, cô giáo Thanh đưa tay chỉ cô học trò nhỏ Hoàng Anh đang đứng trên “bục giảng”, phía dưới hơn chục đứa trẻ mải mê nghe “cô giáo” nhí tập đọc và luyện viết chữ.

Cô Thanh nhớ lại: “Qua hơn 20 năm dạy học ở vùng đất ni, nhiều lứa học trò ra đi bây giờ đã là kỹ sư, bác sĩ. Nhưng hạnh phúc nhất của nghề giáo là tui có được cô học trò nhỏ Hoàng Anh. Nhà nghèo nhưng em đầy nghị lực.”

Hoàng Anh được "đứng lớp" từ 6 tuổi

“Nhà bé Hoàng Anh khó nghèo nên tui xem như con" - lời cô Thanh. Ngay từ năm lớp 1, bé Hoàng Anh học rất giỏi và có năng khiếu làm nghề giáo. Hè năm lớp 1, tui mở lớp dạy thêm, thấy bé Hoàng Anh thông minh lại ham học nên tui giao cho cô bé “đứng lớp” thử. Không ngờ cô bé lại làm được cái điều tui không tưởng là dạy lại các em như một cô giáo thực thụ.

Bắt đầu từ hè năm lớp 1, cô giáo Thanh soạn sẵn giáo án và chỉ cho Hoàng Anh cách dạy chữ cho các bạn và giao cho bé Hoàng Anh đứng lớp. “Qua nhiều buổi dạy tui theo dõi, Hoàng Anh dạy rất tốt còn hơn cả tui vì các em tiếp thu nhanh”- cô Thanh nói.

{keywords}

“Cô giáo tí hon” Huỳnh Hoàng Anh đang dạy tập đọc, tập viết cho các cháu nhỏ ở địa phương.

Suốt gần 2 năm qua, cô giáo Thanh mở lớp dạy miễn phí cho học sinh trong xã vào mỗi dịp hè và những ngày cuối tuần, và cô Thanh đã giao cho “cô giáo” nhí Hoàng Anh dạy buổi sáng từ 7 giờ đến 10 giờ vào thứ 2 đến thứ 6. 

Còn buổi chiều cô Thanh dạy kèm miễn phí cho các em học sinh từ lớp 2 đến 5, trong đó có cả Hoàng Anh và kèm 4 em học sinh khuyết tật của trường.

Kể về “cô giáo” nhí Hoàng Anh, cô Thanh bảo: Suốt mấy chục năm dạy học tại đây, bé Hoàng Anh có lẽ là đứa học trò nghèo tui thương nhất vì học giỏi, đứng lớp tốt mà em còn hát rất hay, đặc biệt là viết chữ rất đẹp...

Hỏi ước mơ Hoàng Anh nói: “Ba mẹ con bảo cố gắng học thật giỏi và theo cô Thanh học hỏi, tập dạy để sau này lớn lên làm cô giáo. Nhưng con chỉ mơ ước học thật giỏi để trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho ông ngoại, ba mẹ và cho mọi người…”

{keywords}

“Cô giáo tí hon” Huỳnh Hoàng Anh (đứng giữa áo xanh và vàng) đang tập hát cho các cháu nhỏ sau giờ giải lao

“Nhà con nghèo lắm, ba đau hoài, mẹ chẳn có việc làm, bữa đói bữa no. Nhưng con cố gắng học thật giỏi để ba mẹ vui và sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho ba và bà con nghèo quê con”- Hoàng Anh nhắc lại ước mơ. 

Chia tay lớp dạy học miễn phí của cô giáo Thanh với hy vọng: Những con chữ hôm nay được cô giáo Thanh và “cô giáo” nhỏ Hoàng Anh cần mẫn gieo trồng ngày mai sẽ đơm hoa kết trái…

  • Vũ Trung