- Sau 1 năm không đến lớp do phụ huynh phản đối việc xóa điểm trường lẻ, 49 em nhỏ ở làng Văn Hà (Quang Sơn, Đô Lương, Nghệ An) đã quay lại trường học.

Sáng 10/10, tin từ Trường Tiểu học Quang Sơn cho biết, tất cả 49 em thuộc các khối 1,2,3 của trường bị gián đoạn 1 năm học trước đó đã nhập học trở lại.

Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày 9/10, có 46 em trở lại trường; đến sáng 10/10, 3 em còn lại cũng nhập học.

Trước đó, số học sinh này đã không được đến trường do phụ huynh phản đối khá gay gắt việc xóa điểm trường lẻ ở làng Văn Hà.

  {keywords}

Hàng chục em nhỏ ở làng Văn Hà đã quay lại trường lớp sau 1 năm gián đoạn.

Như VietNamNet đã phản ánh, trong ngày khai giảng 5/9 vừa qua, 59 học sinh tiểu học thuộc làng Văn Hà đã không đến trường. Sau đó một số em chuyển trường, còn lại 49 em đối diện nguy cơ thất học.

Sự việc xuất phát từ đầu năm học 2013 – 2014 khi địa phương có chủ trương sáp nhập điểm trường lẻ ở làng Văn Hà (có từ hàng chục năm trước, đã xuống cấp) về điểm trường chính cách khoảng 2km để nâng cao hiệu quả học tập. Tuy thế, phụ huynh ở làng này lại phản ứng gay gắt và giữ con ở nhà suốt hơn một năm.

Trong khoảng thời gian này, chính quyền địa phương đã nỗ lực vận động, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhưng phụ huynh vẫn không chấp thuận, khiến việc học của hàng chục em nhỏ bị gián đoạn.

Ngày 7/10, Bí thư tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc trực tiếp chủ trì buổi đối thoại với đại diện phụ huynh làng Văn Hà. Tại đây, lãnh đạo tỉnh khẳng định chủ trương sáp nhập trường là đúng đắn, phục vụ việc học tập của con em địa phương.

{keywords}

Bí thư tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc đối thoại với đại diện phụ huynh làng Văn Hà. Sau khi tỉnh khẳng định chủ trương sáp nhập trường lớp là đúng đắn, và cam kết hỗ trợ cho các em học sinh, phụ huynh Văn Hà đã đồng ý để con em trở lại trường.

Lãnh đạo Nghệ An cam kết hỗ trợ các em nhỏ ở Văn Hà được đến trường. Cụ thể, mỗi em ở khối 1,2,3 được tặng một chiếc xe đạp, nhà trường có cơ sở bán trú phục vụ cho học sinh ở xa. Ngoài ra địa phương sẽ xây dựng hệ thống giao thông đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Bí thư Nghệ An Hồ Đức Phớc yêu cầu cơ quan công an điều tra, xác định rõ các đối tượng kích động, xúi giục và ngăn cản các em nhỏ ở Văn Hà tới trường.

Trước đó theo ghi nhận của VietNamNet, một số phụ huynh ở Văn Hà cho con em nhập học đã bị kẻ xấu đốt rơm, phá hoại mùa màng.

Hiện CA địa phương đã vào cuộc điều tra để xử lý các đối tượng theo pháp luật.

  • Cao Nam