- Khi hướng dẫn miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp năm 2015, công văn của Bộ GD-ĐT thông báo Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ ETS sẽ là đơn vị cung cấp các loại chứng chỉ TOEFL, TOEIC và IELTS.

Trong khi đó, công ty IIG, đại diện của ETS tại Việt Nam cho hay, ETS chỉ cung cấp hệ thống bài thi ngoại ngữ TOEIC, TOEFL. Bài thi được cung cấp bởi Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục Úc IDP Education.

Về sai sót này, Bộ GD-ĐT cho biết đã yêu cầu bộ phận soạn thảo điều chỉnh chi tiết chưa chính xác nêu trên.

{keywords}
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ điều chỉnh một số nội dung trong công văn hướng dẫn miễn thi ngoại ngữ

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, học sinh chọn môn tiếng Anh, đáp ứng một trong các điều kiện sau sẽ được miễn thi trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT 2015: tham dự Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ GD-ĐT, TOEFL ITP 400 điểm, TOEFL iBT 32 điểm, TOEIC 400 điểm (do ETS cấp chứng chỉ); IELTS: 3.5 điểm (do Hội đồng Anh và IDP Education cấp chứng chỉ).

Sau khi phản ánh ý kiến của các chuyên gia giáo dục như quy định miễn thi ngoại ngữ này khá dễ (đặc biệt là mức điểm IELTS 3.5), phá vỡ nỗ lực dạy - học tiếng Anh trong trường phổ thông, bỏ quên đối tượng "học sinh giỏi quốc gia", các trường ĐH xét tuyển có môn ngoại ngữ sẽ phải xem xét lại phương án..., trong số ra ngày hôm nay, 21/10, báo Thanh niên đặt vấn đề "miễn thi tốt nghiệp ngoại ngữ để làm gì"

"Quan điểm của Bộ về miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quá đơn giản, thiếu những đánh giá nghiên cứu khoa học. Vì thế quy định này đã gặp phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Đó là chưa kể còn kéo theo những hệ lụy khác" - tờ báo viết.

  • Song Nguyên