Cuộc đàm phán giữa chính quyền Hồng Kông và những người biểu tình hôm thứ ba đã kết thúc trong bế tắc mà không đem lại một kết quả khả quan nào. Trong khi các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra, rất nhiều sinh viên Hồng Kông vẫn luôn cố gắng học tập để theo kịp tiến độ ở lớp học.

Những người biểu tình ủng hộ cho phong trào dân chủ ở Hồng Kông phần đông là sinh viên  và những cuộc biểu tình đòi dân chủ vào ban ngày hay việc phải đối với lực lượng cảnh sát luôn muốn ép họ buộc phải giải tán hiện tại đã phần nào ảnh hưởng tới quá trình học tập ở trường của những bạn trẻ này.

{keywords}
Sinh viên Hồng Kông không bỏ bê việc học dù đang tập trung đấu tranh đòi dân chủ

Thế nhưng, những sinh viên – thế hệ tương lai của Hồng Kông này không hề bỏ bê việc học, dù những lớp học ở trường của họ đã bị gián đoạn vì những cuộc diễu hành kéo dài suốt 4 tuần qua.

Tại một địa điểm biểu tình, những bạn trẻ đã thiết lập một khu vực phục vụ học tập với wifi và những lớp dạy kèm miễn phí.

Reading Hui, một sinh viên chuyên ngành Toán học, ĐH Trung văn Hương Cảng, Hồng Kông cho biết các giáo sư của cậu đang hỗ trợ, giúp đỡ cho những sinh viên biểu tình để họ theo kịp việc học trên lớp.

“Hầu hết các giáo sư đều ủng hộ chúng tôi. Họ tổ chức những lớp học bù và nói với chúng tôi rằng nếu gặp khó khăn, chúng tôi có thể tới tìm họ bất cứ lúc nào.” – Reading Hui cho biết.

Tuy nhiên, Elvis Ko, một sinh viên chuyên ngành khoa học thực phẩm thừa nhận rằng việc học tập của cậu đang bị sao nhãng và điều đó khiến cha mẹ cậu tỏ ra không hài lòng.

{keywords}
 Khu vực học tập được trang bị đầy đủ bàn ghế và wifi miễn phí

“Về cơ bản, cha mẹ sẽ không tranh luận với tôi về vấn đề này.Vì bạn biết đấy, dù có tranh luận thì ai trong chúng ta đều biết kết quả sẽ thế nào. Cha mẹ tôi cho rằng việc này không cần thiết và những người trẻ như chúng tôi không nên tụ tập ngoài đường phố vào ban đêm.” – Elvis Ko nói.

Nói về phong trào biểu tình ở Hồng Kông hiện nay, những người biểu tình muốn có quyền tự do lựa chọn người lãnh đạo trong cuộc bầu cử vào năm 2017. Nhưng nếu xét theo luật lệ hiện hành thì chỉ có những ứng cử viên được sự chấp thuận của một Ủy ban đề cử thân Bắc Kinh mới có đủ điều kiện để tham gia tranh cử.

Christie Wong, một sinh viên tham gia biểu tình cho biết cô vẫn đang hy vọng những cuộc đàm phán với chính phủ trong tương lai sẽ đem lại một số giải pháp hòa bình để người biểu tình có thể trở về nhà và tiếp tục việc học.

{keywords}
Các sinh viên còn được hỗ trợ đồ ăn nhẹ và nước uống trong khi chuyên tâm học hành

“Chúng tôi không hề thích tụ tập ở đây. Mọi người ai nấy đều muốn được quay lại cuộc sống yên bình của mình. Vì thế, nếu chúng tôi hài lòng với câu trả lời của chính phủ thì chúng tôi sẽ quay trở lại cuộc sống trước đây và trả lại sự bình yên và sạch sẽ cho những địa điểm biểu tình. Tôi thật lòng hy vọng điều ấy sẽ sớm xảy ra.” – Wong nói.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, phong trào biểu tình của thế hệ trẻ Hồng Kông vẫn diễn ra căng thẳng, không bên nào chịu nhượng bộ và có thể nhưng người biểu tình vẫn đang chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu dài.

Thu Phương (Theo VOA)