- Chuyện cô giáo làm tổng phụ trách đội uống thuốc trừ sâu quyên sinh trước mặt hiệu trưởng là đề tài sôi động nhất của các nhóm phụ huynh chờ đón con trước trường tiểu học Trung An (xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) vào trưa 28/10.

Cô giáo ấy là Hồ Thị Bích Quyền (không phải Huyền như các báo đã đưa), 26 tuổi.

Quyền tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngành lịch sử. Thời điểm ra trường, các trường cấp 2 đều đã đủ biên chế, Quyền chấp nhận dạy tiểu học và được bố trí về Trường tiểu học Trung An.

Mấy năm đầu về trường, cô được giao đứng lớp. Nhưng vào đầu năm học 2014 – 2015, nhà trường chuyển sang làm tổng phụ trách đội - công việc mà Quyền thấy không phù hợp và không ưa thích

Nhiều lần, Quyền xin khước từ nhiệm vụ nhưng nhà trường không đáp ứng.

Sự việc có lẽ tiếp tục êm thấm nếu không có buổi chiều 27/10.

{keywords}

Trường Tiểu học Trung An

Một phụ huynh chứng kiến toàn bộ sự việc thuật lại: "Tôi có việc cần gặp hiệu trưởng. Làm việc xong, tôi đứng dậy định ra về thì bất ngờ phía trước cửa phòng hiệu trưởng, cô giáo Quyền lảo đảo đi tới, Trên tay cầm chai thuốc trừ sâu loại nhỏ và một tờ giấy. Đến trước mặt, cô đưa cả 2 cho hiệu trưởng, hét to một tiếng rồi ngã xuống đất".

Cô hiệu trưởng quá bất ngờ trước sự việc, đã hô hoán mọi người ập đến. Thầy hiệu phó bế xốc cô Quyền đưa vào phòng y tế của trường, phát hiện có mùi thuốc trừ sâu toát ra.

Cô Quyền được đưa lên xe gắn máy đến phòng khám đa khoa khu vực Tân Qui cấp cứu. Tại đây, cô được các y bác sĩ tận tình cứu chữa và sau đó chuyển ngay về Bệnh viện 115.

Theo phụ huynh này, cô Quyền là một giáo viên hiền lành, vui vẻ , có năng lực dạy dỗ học sinh.

"Việc cô giáo Quyền tự tử trước mặt hiệu trưởng có làm cho chúng tôi ray rứt, nhưng không lạ lẫm gì. Chuyện gì đến thì phải đến" - một số phụ huynh có mặt trưa nay chia sẻ. Những phụ huynh này cũng phản ánh về tình trạng những bức xúc về lạm thu tiền trường, bữa ăn bán trú, điều kiện vệ sinh...không đảm bảo của nhà trường lâu nay.

Những dấu hiệu báo trước

Rời trường tiểu học Trung An, chúng tôi đến thăm nhà cô giáo Hồ Thị Bích Quyền ở xã Phú Hòa Đông. Căn nhà trống vắng. Chỉ có 2 người phụ nữ trẻ trong nhà. Một người đang trông con mọn và một người đang mang thai gần ngày sinh nở. Cả 2 là chị và em ruột cô giáo Quyền.

 

{keywords}

Chị Hồ Thị Tuyết Mai

Hồ Thị Tuyết Mai, chị 5 của Quyền, buồn rầu nói: "Quyền là đưa em ngoan trong nhà. Sống khép kín, trước đây chỉ biết lo ăn học. Ra trường, ngoài giờ làm việc ở trường, Quyền còn theo học lớp đại học sư phạm ngành mẫu giáo. Bởi thế mặc dù 26 tuổi – cái tuổi ở nông thôn đã có con đàn – thì đến giờ này Quyền vẫn chưa có người yêu".

Thương em, chị Mai kể lại cho chúng tôi biết những dấu hiệu của Quyền trước lúc quyết định quyên sinh.

9g sáng ngày 27/10, Quyền về nhà khóc tức tưởi, kể lại ở trường bị hiệu trưởng gọi vào văn phòng họp Ban giám hiệu. Hiệu trưởng đọc bản kiểm điểm, hiệu phó lập biên bản rồi bắt ký nhận việc làm tổng phụ trách đội.

Một vài lần, Quyền có chia sẻ chuyện mình và một số đồng nghiệp khác của trường bị "bắt nạt".

"Trưa 27/10, nó không ăn uống gì mặc dù cả nhà cố ép nó ăn. Nó chỉ chú tâm cắt móng tay chân sạch sẽ, tắm gôi và giặt giũ quần áo. Tóc còn ướt mà nhà cúp điện không dùng dược máy sấy, nó ra ngoài nắng đứng phơi tóc cho khô rồi vào nhà chọn bộ đồ đẹp nhất mặc vào. Đứng trước gương săm soi rồi nó hỏi tôi, chị thấy em hôm nay có đẹp không ?. Tôi ngạc nhiên lắm, bình thương nó không hỏi tôi như thế nhưng sao đột nhiên hôm nay nó hỏi khác lạ thế. Nó ôm thật chặt đứa cháu gọi bằng dì, hôn thật nhiều vào má đứa bé rồi xách xe ra đi. Nó nói vào nộp đơn nghỉ việc. Ai ngờ, vài giờ sau cả nhà rụng rời nghe hung tin của nó" - chị Mai kể.

Trước đó, hơn một tháng Quyền đã có lần nói câu từ giã bạn bè đồng nghiệp.

Trường có nhiều sai phạm

Bà Phạm Thị Kỳ Trân, hiệu trưởng Trường tiểu học Trung An xác nhận sự cố xảy ra đúng như mọi người trông thấy.

Bà Trân nói, vào buổi chào cờ sáng thứ 2, cô giáo Quyền đã không làm tròn trách nhiệm trong công việc được giao và đã được trao đổi góp ý. Cô Quyền đã nhận ra khuyết điểm của mình nhưng ngay sau đó, đã báo buổi chiều nộp đơn nghỉ việc.

"Sau khi cô giáo Quyền bị ngất, tôi đã huy động nhiều thầy cô trong trường nỗ lực đưa đi cấp cứu. Chúng tôi đã tạm ứng trước các khoản tiền để trang trải cho chi phí bệnh viện" - bà Trân cho hay.

Ông Lê Hùng Sen, Trưởng phòng Giáo dục huyện Củ Chi cho biết đã yêu cầu trường làm bản tường trình. Hiện nay, UBND huyện đã giao vụ việc cho công an huyện thụ lý nên mọi việc chỉ được giải quyết sau khi có kết luận điều tra.

Được biết, trong thông báo về việc kiểm điểm trách nhiệm của hiệu trưởng trường tiểu học Trung An, ông Sen đã nhấn mạnh: Những thắc mắc của giáo viên bắt đầu từ cuối năm 2013, Phòng Giáo dục đã tiến hành kiểm tra, xác minh, trao đổi với cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Phòng đã ban hành công văn kiểm điểm, phê bình cán bộ, giáo viên trong công tác chăm sóc học sinh, trong đó có hiệu trưởng.

Những thiếu sót của trường tập trung ở khâu quản lý tài chính, chưa thực hiện công khai tài chính rõ ràng, đầy đủ và kịp thời.

Ngoài ra, công tác thi đua không đúng qui trình, chưa công khai minh bạch và nhất là, thực hiện chính sách cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, giáo viên chưa kịp thời, qui chế dân chủ của cơ quan chưa tốt.

Ông Sen còn nhấn mạnh, những sự việc nêu trên không chỉ có cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà truờng phản ảnh mà cả phụ huynh cũng rất quan tâm.

  • Trần Chánh Nghĩa

 Cô Quyền đã qua cơn nguy kịch

Chiều 28/10, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết cô giáo Quyền đã qua cơn nguy kịch.

Cô được tuyến dưới (Phòng khám Đa khoa Tân Quy) cấp cứu khá tốt.

Khi nhập viện Bệnh viện 115, các bác sĩ đã tiếp tục hồi sức, bù nước, điện giải cho bệnh nhân và theo dõi sát sao.

Hiện bệnh nhân tỉnh, có thể tiếp xúc, sinh hiệu bình thường. Tuy nhiên do các bác sĩ chưa khai thác được bệnh nhân uống bao nhiêu thuốc trừ sâu nên chưa thể tiên lượng khả năng xuất viện mà vẫn tiếp tục nằm hồi sức để theo dõi, thải độc.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, rối loạn điện giải do uống thuốc trừ sâu.

Theo bà Th., mẹ của cô giáo Quyền, và cũng là người đang chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện cho biết nguyên nhân khiến con gái mình uống thuốc tự tử có liên quan tới việc bị trù dập tại trường.

  •     Thanh Huyền